Xe

Xe điện VinFast có thể lội nước mà không hề hấn gì

Theo chuyên gia, tính năng lội nước của xe điện VinFast sẽ khiến các sản phẩm của thương hiệu này hút khách.

Mới đây, dòng ô tô điện VF e34 của VinFast đã lập kỷ lục về lượng đơn đặt hàng với gần 4.000 xe được đặt cọc sau 12 tiếng ra mắt thị trường.

Bên cạnh chính sách giá, tính năng thông minh vượt trội của VF e34 là lý do để khách hàng hào hứng với dòng sản phẩm mới mẻ này. Trong đó, khả năng đi trong nước ngập là tính năng được nhiều người mua quan tâm và ưa chuộng nhất.

Nói về tính năng này, VinFast cho biết, pin ô tô điện của các sản phẩm xe VinFast đạt tiêu chuẩn chống nước IP67, có khả năng chịu được mực nước sâu 1m trong tối thiểu 30 phút. Tiêu chuẩn chống nước này tương đương với tiêu chuẩn của pin xe máy điện.

Theo đó, phần lớn ô tô điện hiện nay, trong đó có xe VF e34 của VinFast sử dụng pin lithium-ion. Đây là loại pin được nghiên cứu và phát triển nghiêm ngặt, nên khả năng chịu đựng môi trường khắc nghiệt tốt hơn so với ắc quy chì.

Xe điện VinFast có khả năng chịu được nước ngập với độ sâu 1m trong vòng tối thiểu 30 phút liên tục.


Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Thành Nam, khả năng chịu đựng ngập nước của mỗi dòng xe điện sẽ khác nhau phụ thuộc vào thông số quy định. Dòng ô tô điện VF e34 của VinFast dùng pin đạt tiêu chuẩn chống nước IP67 thì chịu được nước ngập với độ sâu 1m trong vòng tối thiểu 30 phút liên tục.

"Thông thường, pin lithium-ion trên các loại ô tô điện đạt tiêu chuẩn IP67 với khả năng chống bụi, va đập và chịu ngập nước tốt. Khả năng chịu nhiệt trung bình của loại pin này là từ -20 đến 45 độ C, thậm chí có loại đến 60 độ C", ông Nam nhấn mạnh.

Về mặt cấu tạo, thay vì “bỏ tất cả trứng vào một giỏ”, pack pin trên xe điện giống như một “nhà máy năng lượng” tập hợp vô số module riêng rẽ. Ngoài lớp bảo vệ “che chở” cho cả pack pin, mỗi module đều có hệ thống an toàn riêng.

Để dễ hình dung, có thể xem mỗi module pin đều có một “cầu chì” riêng. Khi module nào đó bị hư hỏng hay xảy ra sự cố, “cầu chì” sẽ ngắt nhằm ngay lập tức cô lập module này để không gây ảnh hưởng đến hoạt động chung của cả pack pin.

Đặc biệt, ngoài phần cứng, pin ô tô điện còn được điều khiển và đảm bảo an toàn bằng phần mềm. Hệ thống điều khiển master sẽ giúp phát hiện và ngay lập tức xử lý nguy cơ cũng như sự cố của cả pack pin và từng module. Khi các cảm biến của ô tô xác định một vụ va chạm đã xảy ra, các cầu chì đặc biệt được bắn ra để cắt đứt các dây cáp điện áp cao, ngắt toàn bộ nguồn điện một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, theo ông Nam, những xe điện có khả năng chịu ngập nước đều phải được sử dụng trong mức khuyến cáo của nhà sản xuất.

“Chỉ nên đi xe vào vùng ngập nước trong trường hợp bất khả kháng. Tuy ô tô điện có khả năng chống nước tuy nhiên không nên lạm dụng tính năng này, sẽ ảnh hưởng đến sức bền của xe”, ông Nam khuyến cáo người sử dụng.

Cũng theo ông Nam, khi vào vùng ngập nước, cần di chuyển nhẹ, chậm, đều, không được tăng tốc đột ngột vì có thể tạo ra sóng nước gây ngã, ngập cháy động cơ, bảng mạch.

Không nên đi gần hoặc bên cạnh các xe khác như ô tô, xe tải vì các xe lớn sẽ tạo ra sóng nước, dễ văng nước vào các bộ phận quan trọng của xe.

Sau khi lội nước xong, bạn cần hong khô xe và lau khô xe. Ngoài ra, cần chú ý làm khô các bộ phận dễ bị ảnh hưởng như ắc quy, động cơ của xe để tránh hư hỏng về sau.

Nếu xe bị vào nước và có hiện tượng chập điện, ngay lập tức rút pin, bình acquy và liên hệ với trung tâm bảo hành để nhờ từ vấn và sửa chữa.

Trên thực tế, tính năng "lội nước" là một trong những yếu tố tiên quyết khiến VF e34 nói riêng và các sản phẩm ô tô điện nói chung của VinFast hút khách. Rất nhiều khách hàng đã mua ô tô điện VinFast đều bày tỏ sự yên tâm khi dùng sản phẩm này giữa mùa mưa.

Tại Việt Nam, hệ thống thoát nước chưa tốt, sau mỗi trận mưa lớn, rất nhiều địa phương thường xuyên xảy ra ngập lụt, khiến nhiều phương tiện bị chết máy, ngập nước, hư hỏng nhiều thiết bị. Đặc biệt, khi đi vào vùng nước sâu xe rất dễ gặp tình trạng thuỷ kích.

Anh Trần Văn An (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Khi chọn mua ô tô, ngoài chất lượng, giá cả, chính sách bảo hành, tôi rất quan tâm đến tính năng đi trong nước ngập của xe. Đây là tính năng cực kỳ quan trọng vì Hà Nội thường xuyên ngập nước sau mỗi cơn mưa to. Đã có nhiều lần tôi phải dắt xe máy vì đường ngập. Giờ mua ô tô mà chết máy thì không thể dắt, chỉ có thể gọi cứu hộ, rất phiền toái. Nếu có 1 loại xe có thể chống ngập thì chắc chắn tôi sẽ chuyển sang dòng xe này".

Chị Mai Linh ở Hà Đông, Hà Nội cũng tỏ vẻ yên tâm khi vừa đặt mua xe điện VF e34. "Là phụ nữ, việc xử lý tình huống xe gặp sự cố trên đường là rất khó khăn. Được tư vấn về khả năng chống ngập của VF e34, tôi rất mừng và đặt mua xe luôn. Tất nhiên, người dùng phải có ý thức hạn chế thấp nhất đi xe vào vùng nước ngập cao để tính năng của xe phát huy được hiệu quả cao nhất", chị Linh nói.


Tác giả: NGỌC VY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP