Xe

Xe chạy điện đe doạ tương lai của mô hình cửa hàng tiện ích

Xe chạy điện không những hứa hẹn thay đổi bộ mặt ngành công nghiệp ô tô, mà thậm chí còn có thể đe doạ tương lai của ngành kinh doanh cửa hàng tiện ích.

Các nhà phân tích của công ty Morgan Stanley cho rằng khi xe chạy điện trở nên phổ biến hơn, lượng người mua sắm tại các cửa hàng tiện ích (hiện nay thường đặt tại các trạm xăng) sẽ giảm mạnh, vì hành vi tiêu dùng đã thay đổi. Xu hướng tương tự cũng sẽ diễn ra với ngành kinh doanh nước giải khát.

Hãng Monster Beverages là một ví dụ. Gần 63% doanh số của công ty này tại Mỹ đến từ các cửa hàng tiện ích đặt ở các trạm xăng. Ông Jeff Lenard, đại diện Hiệp hội cửa hàng tiện ích quốc gia Mỹ, cho biết khoảng 60% lợi nhuận của các trạm xăng đến từ các cửa hàng tiện ích đi kèm chứ không phải từ nhiên liệu.

“Đồ uống có doanh số cao, và đồ uống mang lại lợi nhuận lớn cho các cửa hàng tiện ích, nên nếu có sự cạnh tranh thì doanh số và lợi nhuận sẽ bị đe doạ. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng các cửa hàng sẽ tìm được cách để cạnh tranh,” ông Lenard nói.

Theo chuyên gia phân tích ngành bán lẻ của ADD Systems - ông Grant McAllister, các cửa hàng tiện ích có thể đối phó bằng cách lắp đặt hệ thống trạm sạc điện cho ô tô.

Thêm vào đó, đây là những mối đe doạ ở tương lai xa. Ông McAllister tin rằng ít nhất 20 năm nữa, xe chạy điện mới phổ biến tới mức có thể ảnh hưởng lớn đến ngành kinh doanh cửa hàng tiện ích.

Số liệu thống kê của InsideEVs cho thấy từ tháng 12/2010, khi hai mẫu Nissan LEAF và Chevy Volt có mặt trên thị trường Mỹ, đến tháng 2/2018, mới có 418.000 chiếc xe chạy điện Nissan LEAF và 374.000 chiếc xe hybrid sạc điện Chevy Volt đến tay người tiêu dùng. Con số này chỉ chiếm 0,7% doanh số thị trường ô tô nói chung.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP