Trong nước

Xe bọc thép của cảnh sát Việt Nam phục vụ thượng đỉnh Trump - Kim

Chiếc S5 của Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động được nhập khẩu từ Hàn Quốc, có thể chịu được mìn TNT 6,8 kg.

Ngày 22/2, xe bọc thép của Bộ tư lệnh cảnh sát cơ động đã xuất hiện tại khu vực sân bay Nội Bài để sẽ làm nhiệm vụ từ nay đến khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc, nhằm đảm bảo an ninh, trật tự và sẵn sàng trấn áp, ngăn chặn các trường hợp gây rối.

Xe bọc thép xuất hiện tại Nội Bài ngày 22/2. Ảnh: Bá Đô.

Mẫu xe bọc thép mang tên S5 không quá xa lạ tại Việt Nam bởi thường xuất hiện tại những sự kiện phô diễn quy mô lớn hoặc trực tiếp tham chiến. Cuối tháng 6/2018, hai chiếc S5 đã xuất hiện tại Lóng Luông (Sơn La) để vây bắt trùm ma tuý.

S5 do hãng Shinjeong Development, Hàn Quốc sản xuất năm 2014. Chiều dài 6.460 mm, rộng 2.550 mm và cao 2.410 mm khi chưa lắp vũ khí. Gầm xe cao tới 350 mm nhằm chạy địa hình. Trọng lượng không tải 10,4 tấn và có tải là 11,6 tấn.

Thân xe làm bằng thép và kính lái đều có khả năng chống đạn chuẩn EN1603 BR7, có thể chống được đạn 7,62x51 mm. Gầm xe kết cấu kiểu chữ V để chống mìn mức TNT 6,8 kg. Xe có thể leo dốc 45 độ, vượt qua các chướng ngại vật cao 0,5 m.

"Khủng long" lắp động cơ diesel D6GA của Hyundai, dung tích 5,9 lít, 6 xi-lanh tăng áp làm mát khí nạp. Công suất đạt 270 mã lực tại vòng tua máy 2.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 870 Nm tại 1.800 vòng/phút. Xe dùng hộp số 6 cấp của ZF (Đức), hộp số phụ cũng của ZF. Hệ dẫn động hai cầu. Xe cũng trang bị tời tự thu ở phía trước, có thể kéo trọng lượng 8.100 kg.

Một mẫu S5 tại Hà Nội khi không làm nhiệm vụ. Ảnh: Thanh Tùng.

Một mẫu S5 tại Hà Nội khi không làm nhiệm vụ. Ảnh: Thanh Tùng.

Lỗ bắn ở sườn xe.

Camera và các ống phóng quả nổ chống tia hồng ngoại.

Cabin chở được 10 người.

Xe dẫn động 2 cầu.

Hiện trường vụ tai nạn.

Trong xe có màn hình quan sát, nhiều nút chức năng tác chiến trên bảng táp-lô.

Tốc độ tối đa 100 km/h, chạy đường hiểm trở khoảng 35 km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu 25 lít/100 km. Thùng dầu chứa được 200 lít, tức xe chạy liên tục được khoảng 800 km.

Vành kích thước 20 inch, lốp của Continental với mặt lốp 365/85, loại run-flat có thể chạy thêm 50 km khi hết hơi. S5 có hệ thống kiểm soát áp suất lốp và tự bù hơi cho lốp nhờ bộ khí nén gắn trong động cơ xe. Nhờ đó, lốp có thể điều chỉnh hơi để chạy 4 chế độ đường cao tốc, đường cát, đường bùn và đường phức tạp.

Để đảm nhận nhiệm vụ tấn công, xe có 8 lỗ bắn ở hai bên sườn và một lỗ bắn phía sau. Cửa bên hông là loại trượt để thuận lợi cho việc ra vào xe và mở ở nơi không gian hẹp. Nóc xe cũng có chỗ gắn súng.

Camera trang bị ở đầu và đuôi xe, bên cạnh đó là 14 ống phóng quả nổ chống tia hồng ngoại ở đầu và hai bên hông. Trong trường hợp đối phương có vũ khí dẫn bằng tia hồng ngoại, ống phóng quả nổ được bắn ra nhằm vô hiệu hóa vũ khí của đối phương.

Xe có hai hệ thống phá sóng điện thoại di động do hãng BT&Com (Hàn Quốc) sản xuất. Thân xe là nơi chứa vũ khí và hai hàng ghế cho cán bộ chiến sĩ. Sức chứa cả xe là 10 người.

Tác giả: Nguyên Khoa

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP