Nông Thôn Hà Tĩnh

Xây dựng thương hiệu cho rau, củ, quả Hà Tĩnh

Đến nay tổng diện tích rau, củ, quả sạch, an toàn trên đất cát hoang hóa bạc màu ven biển đã phát triển lên 19,5ha, trên quy mô 4 xã thuộc hai huyện: Thạch Hà, Cẩm Xuyên. Ngay từ khi bắt đầu khảo nghiệm đến phát triển nhân ra diện rộng đã thu hút các doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ cá thể và các tổ chức tham gia. Từ đây xuất hiện mô hình liên kết: Nhà nước, Nhà khoa học, Doanh nghiệp và hộ dân cùng đầu tư sản xuất, tạo nên chuỗi giá trị kinh tế cao.

Sáng ngày 7/4, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã đi kiểm tra Dự án sản xuất rau, củ, quả trên đất cát hoang hóa bạc màu ven biển tại xã Thạch Văn huyện Thạch Hà. Cùng đi có đại diện các ban ngành đơn vị và địa phương liên quan.
Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đang sản xuất 12ha rau, củ, quả

Trên diện tích 12ha, Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã tiến hành khảo nghiệm 32 giống rau, củ, quả. Trong đó 12 loại giống rau, củ, quả chủ lực cho năng suất, hiệu quả kinh tế mỗi ha từ 250 triệu đồng trở lên. Từ kết quả khảo nghiệm ban đầu của Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh,  đến nay đã có 4 doanh nghiêp 2 hợp tác xã, cùng các tổ chức, cá nhân tham gia mở rộng diện tích. Cùng với mở rộng diện tích, Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh cũng đã chủ động khâu nối thị trường, đưa các loại sản phẩm rau, củ quả sạch của Hà Tĩnh bày bán trong hệ thống Siêu thị, các chợ đầu mối ở Hà Nội và chuẩn bị xuất khẩu sang Hàn Quốc…

Củ cải – Một sản phẩm của Đề án rau, củ, quả trên đất cát hoang hóa bạc màu ven biển Hà Tĩnh

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự biểu dương nỗ lực của đội ngũ chuyên gia, cán bộ, kỹ sư trong và ngoài nước, cũng như Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh, Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và Chính quyền địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho rằng quá trình khảo nghiệm, mở rộng diện tích sản xuất hàng hóa, tạo nên chuỗi liên kết giá trị đã đạt kết quả hơn cả mong đợi. Điều này đã chứng minh tính hiệu quả từ việc áp dụng các tiến bộ khoa học và phương thức sản xuất tiên tiến.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Gắn sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm tiến tới xây dựng thương hiệu cho rau, củ, quả sạch Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: Thời gian tới cần phải tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, gắn với chế biến sâu, xây dựng chiến lược phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm, hướng tới quay vòng sản xuất rau, củ, quả sạch, an toàn quanh năm, tạo nên  thương hiệu: Rau, củ, quả tươi sạch Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng để đạt năng suất, chất lượng cao cần phải quan tâm đến nguồn giống chất lượng, an toàn, phải có mặt bằng và hệ thống tưới tiêu đạt quy chuẩn, phải gắn sản phẩm với chế biến và tiêu thụ. Trước mắt, Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh phải xây dựng các văn phòng, cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố, tiến tới vươn ra các tỉnh trong khu vực, các thành phố lớn và hướng tới xuất khẩu.

Ngay từ bây giờ phải tính đến việc xây dựng phòng thí nghiệm, tiến tới trở thành trung tâm nghiêm cứu, chuyển giao công nghệ và phát triển sản xuất. Đồng thời phải xây dựng Kho lạnh bảo quản, làm đầu mối bao tiêu sản phẩm cho các doanh nghiệp, Hợp tác xã và nông dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cũng giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ngành liên quan phối hợp với huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên.. sớm hoàn thành thủ tục giao đất để mở rộng diện tích sản xuất, trong quý 2 phấn đấu tăng diện tích lên 200ha và quý 3 là 500ha….

Văn Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP