Tin Hà Tĩnh

Xây dựng sai phép, lệch định vị và cách giải quyết kỳ lạ của Phó chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh

Vừa qua, Báo Xây dựng nhận được đơn thư kiến nghị của ông Lương Sỹ Đằng (trú tại khối phố 4, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh), phản ánh về việc hộ bà Đinh Thị Nghĩa xây nhà lệch định vị, không đúng nội dung giấy phép được cấp; xây móng, đổ giằng, cột trụ chồng lên nhà ông gây ảnh đến công trình xây dựng của ông và vi phạm trật tự xây dựng đô thị trong sự “tiếp tay” của chính quyền TP.

Khu vực xây dựng sai phép, lệch định vị nhưng không được giải quyết thấu đáo dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Xây dựng sai phép, lệch định vị

Theo đó, năm 2000 gia đình ông Đằng làm nhà và cư trú tại địa chỉ 126, đường Huy Cận, khối phố 4, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh. Từ đó đến nay sống ổn định, không có việc lấn chiếm, tranh chấp đất đai. Tháng 3/2017, gia đình ông Hoàng Ngọc Tam và bà Đinh Thị Nghĩa (sau đây gọi là gia đình bà Nghĩa) đến xây dựng nhà ở ngay bên cạnh, tại thửa đất số 64, tờ bản đồ số 6d, với diện tích 87,8m2.

Trước khi tiến hành xây dựng, ngày 19/3/2017, cán bộ Đội quản lý trật tự đô thị (Đội QLTTĐT) và Địa chính - Xây dựng phường Nguyễn Du đã tiến hành xác định mốc giới, ranh giới và lập biên bản định vị xây dựng nhà ở cho hộ bà Nghĩa như sau: “Phía Bắc rộng 4,5m, giáp đường Huy Cận, cách tim đường 6,25m. Phía Nam rộng 4,5m, giáp mương thoát nước rộng 1,0m. Phía Đông dài 19,5m, giáp đường Xuân Diệu, cách tim đường 14,0m. Phía Tây dài 19,5m, giáp đất ông Lương Sỹ Đằng, cách bờ móng ông Đằng 10cm”.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, gia đình bà Nghĩa đã không tuân thủ mốc giới đã được định vị. Cốt nền công trình cao gấp ba lần so với quy định trong giấy phép được cấp. Xây móng đổ giằng, cột trụ chồng lên móng, lên đất nhà ông Đằng, làm ảnh hưởng đến công trình xây dựng có trước, vi phạm quản lí trật tự và mỹ quan đô thị trên địa bàn.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, ngày 17/5/2017, Đội QLTTĐT phường Nguyễn Du đã tiến hành kiểm tra thực trạng công trình xây dựng nhà ở của bà Nghĩa và lập biên bản số 68/BB-KT với nội dung: “Gia đình đã xây dựng xong phần móng và đã đổ giằng. Diện tích xây dựng thực tế chiều dài 19,6m, chiều ngang mặt tiền tiếp giáp đường Huy Cận 4,50m, ngang chính giữa 4,50m, phía sau tiếp giáp mương thoát bẩn 4,54m, cốt nền +0,45m so với cốt mặt bằng vỉa hè đường Xuân Diệu”.

Biên bản kiểm tra kết luận: “Căn cứ vào giấy phép được cấp ngày 20/4/2017 do UBND thành phố cấp thì gia đình chưa đủ điều kiện xây dựng công trình. Vậy yêu cầu đại diện chủ đầu tư bổ sung hồ sơ để được cấp có thẩm quyền hiệu chỉnh giấy phép”.

Tại Báo cáo số 63/BC-UBND ngày 21/6/2017 của UBND phường Nguyễn Du đã kết luận: “Hộ gia đình bà Đinh Thị Nghĩa đã xây dựng nhà ở không đúng với nội dung giấy phép xây dựng do UBND TP cấp; không đúng theo vị trí mà UBND phường đã định vị ngày 29/3/2017; phần diện tích xây dựng của gia đình bà Nghĩa lớn hơn diện tích theo giấy CNQSD đất mà cấp có thẩm quyền đã cấp cho hộ gia đình”.

Thông báo Kết luận của ông Lê Quang Đức - Phó chủ tịch UBND TP số 154/TB-UBND ngày 12/12/2017 cũng chỉ rõ: “Trong quá trình xây dựng, hộ bà Nghĩa đã xây không đúng giấy phép xây dựng và định vị thửa đất, cụ thể hộ gia đình đã tiến hành xây dựng cách tim đường Xuân Diệu 14,07m. Việc xây dựng sai phép của hộ gia đình bà Nghĩa đã làm ảnh hưởng đến công trình xây dựng của hộ ông Lương Sỹ Đằng và vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn”.

Giấy phép xây dựng số 588/GPXD, cấp ngày 11/5/2017, quy định “Cốt nền xây dựng công trình +0,15m so với cốt mặt vỉa hè đường Xuân Diệu”.

Cách giải quyết hết sức kỳ lạ?

Trước đó, ngày 11/5/2017, ông Lê Quang Đức, Phó chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh đã cấp giấy phép xây dựng số 588/GPXD để “thay thế giấy phép số 508/GPXD ngày 20/4/2017” cho gia đình bà Nghĩa với nội dung: “Cốt nền xây dựng công trình +0,15m so với cốt mặt vỉa hè đường Xuân Diệu”.

Tuy nhiên, chỉ 08 ngày sau khi cấp giấy phép mới và 02 ngày sau khi Đội QLTTĐT lập biên bản đình chỉ xây dựng vì: “Cốt nền +0,45m so với cốt mặt bằng vỉa hè đường Xuân Diệu”, thì ngày 19/5/2017, ông Lê Quang Đức lại cho điều chỉnh giấy phép với nội dung: “Điều chỉnh cốt nền xây dựng công trình từ 0,15 lên 0,45 so với vỉa hè đường Huy Cận” mà không tiến hành xử phạt vi phạm.

Giấy CNQSD đất cấp ngày 01/02/2016, mang tên Lương Sỹ Bằng và Lê Thị Mai Hoa thì chiều rộng phía trước giáp đường Huy Cận rộng 9,00m, phía sau giáp mương thoát nước rộng 9,05m, chiều dài mỗi bên 19.50m, tổng diện tích là 176,0m2.

Thay vì yêu cầu bà Nghĩa tháo dỡ, thực hiện đúng quy định giấy phép xây dựng, thì cách giải quyết của vị Phó chủ tịch UBND TP lại hết sức khôi hài. Tại thông báo Kết luận của ông Lê Quang Đức - Phó chủ tịch UBND TP số 154/TB-UBND ngày 12/12/2017 đã chỉ rõ: “Phần đất 0,07m mà hộ gia đình bà Nghĩa đã xây dựng thụt vào so với tim đường Xuân Diệu sẽ hoàn trả cho Nhà nước thay bằng phần đất nằm giữa phần đất của hai hộ mà gia đình bà Nghĩa đã tiến hành xây dựng”.

Khoát nước theo mưa, thay vì đề xuất phương án giải quyết dứt điểm, tránh dung dưỡng cho những sai phạm, UBND phường Nguyễn Du lại kiến nghị: “Nếu yêu cầu hộ gia đình bà Nghĩa tháo dỡ thì ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của gia đình, mặt khác phần diện tích hộ gia đình bà Nghĩa xây dựng lấn ra một phần đất của UBND phường quản lý, phía trên khoảng không nhà ông Đằng đã xây dựng sử dụng ổn định”.

Cách giải quyết của UBND phường Nguyễn Du và Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh khiến gia đình ông Đằng hết sức bức xúc, bà con khối phố bất bình. Vì căn cứ vào Giấy CNQSD đất cấp ngày 01/02/2016, mang tên Lương Sỹ Bằng và Lê Thị Mai Hoa thì thửa đất có vị trí số 41, tờ bản đồ số 33. Phía trước giáp đường Huy Cận rộng 9,00m, phía sau giáp mương thoát nước rộng 9,05m, chiều dài mỗi bên 19.50m, tổng diện tích là 176,0m2.

Chỉ 08 ngày sau, giấy phép lại điều chỉnh “Điều chỉnh cốt nền xây dựng công trình từ 0,15 lên 0,45 so với vỉa hè đường Huy Cận”.

Đối chiếu với kết quả đo vẽ hiện trạng xây dựng nhà được xác định ngày 26/4/2018 thì chiều rộng phía trước giáp đường Huy Cận, ông Đằng mới sử dụng 8,93m, chiều rộng phía sau giáp mương thoát nước mới dùng 9,00m. Như vậy, có thế khẳng định rằng phần đất 0,07m giữa hai hộ gia đình mà bà Nghĩa lấn chiếm, được ông Đức “bao che” là hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của ông Lương Sỹ Đằng, điều này được pháp luật thừa nhận và bảo vệ.

Hàng loạt câu hỏi được đặt ra xung quanh cách giải quyết kỳ lạ của ông Lê Quang Đức, Phó chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh. Việc “sốt sắng” điều chỉnh giấy phép xây dựng theo những sai phạm trong xây dựng của bà Nghĩa nhằm động cơ gì? Vì sao trước đó lấy vỉa hè đường Xuân Diệu để tính cốt nền, nay lại hiệu chỉnh thành đường Huy Cận? Việc này có phải là chủ trương của UBND TP và có được thông qua hay không?

Phần đất 0,07m giữa hai hộ gia đình mà bà Nghĩa lấn chiếm, được ông Đức “bao che” là hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của ông Lương Sỹ Đằng, điều này được pháp luật thừa nhận và bảo vệ.

Có hay không việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để hợp thức hóa cho những sai phạm trong xây dựng của gia đình bà Nghĩa để “đánh lận con đen” nhằm che mắt dư luận?

Tác giả: Bảo Anh - Trần Hoàn

Nguồn tin: Báo Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP