Trong nước

Xây dựng NTM: Năm 2015, Hà Tĩnh xây dựng hơn 3000 mô hình

Chiều 5/1, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016; trao bằng công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới và các điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới năm 2015.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn – Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình nông thôn mới tỉnh và Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình nông thôn mới tỉnh chủ trì và điều hành hội nghị.Dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng ; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, UBMTTQ tỉnh, các sở ban ngành đoàn thể cấp tỉnh, lãnh đạo các huyện thị thành phố và các xã trong toàn tỉnh cùng các tổ chức, cá nhân điển hình trong năm 2015.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn – Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình nông thôn mới tỉnh: Cả hệ thống chính trị phải tiếp tục kiên trì, tâm huyết, quyết liệt trong xây dựng NTM.

Năm 2015 với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự đồng thuận của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Hà Tĩnh đã thực sự đi vào chiều sâu và có bước phát triển nhanh, toàn diện, trở thành điểm sáng của cả nước với nhiều cách làm hay, sáng tạo.

Trong năm, số tiêu chí bình quân đạt 11,7 tiêu chí/1 xã (tăng 2 tiêu chí/1 xã so với năm 2014), có thêm 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng số xã đạt chuẩn lên 52 xã, không còn xã dưới 8 tiêu chí. Toàn tỉnh thành lập mới 3.335 mô hình kinh tế (gấp 2 lần so với bình quân từng năm giai đoạn 2011-2014), nâng tổng số mô hình 5 năm lên 10.129 mô hình, trong đó các mô hình theo hướng liên kết chuỗi đã khẳng định được hiệu quả kinh tế cao; khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu tăng nhanh, kết cấu hạ tầng thiết yếu được tăng cường; các tiêu chí trên lĩnh vực văn hoá, giáo dục, y tế, môi trường chuyển biến tích cực; bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc; dịch vụ thương mại không ngừng phát triển, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt cao. Kết quả đó đã khẳng định được chủ trương đúng đắn của Hà Tĩnh đối với nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Các cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương, các mô hình điển hình tiêu biểu và các doanh nghiệp, hợp tác xã đã chia sẽ những kinh nghiệm trong quá trình triển khai xây dựng mô hình, hiệu quả của việc ứng dụng khoa học kỷ thuật, vai trò của các công ty, doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh từ khâu con giống đến bao tiêu sản phẩm, đặc biệt là sự bứt phá, đi lên trong lộ trình về đích nông thôn mới của các xã trong năm 2015.

Với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2016, bình quân mỗi xã tăng tối thiểu 2 tiêu chí; có thêm ít nhất 20 xã đạt chuẩn nông thôn mới và không còn xã đạt dưới 9 tiêu chí, các đại biểu cũng đã thể hiện quyết tâm cao, với những giải pháp cụ thể để tiếp tục thực hiện thành công chương trình NTM trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn – Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh khẳng định: Năm 2015 Hà Tĩnh có bước phát triển nhanh, đồng đều trên các lĩnh vực kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh. Kết quả đó có sự đóng góp lớn của ngành nông nghiệp, đặc biệt trong tiến trình xây dựng nông thôn mới.

12 tập thể, 23 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích trong phong trào Xây dựng NTM.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phân tích, làm rõ những kết quả đạt được, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai chương trình nông thôn mới trên địa bàn trong thời gian vừa qua. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu cả hệ thống chính trị phải tiếp tục kiên trì, tâm huyết, quyết liệt trong xây dựng NTM.

Về nhiệm vụ trước mắt, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu các ngành, các địa phương với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực đưa các nội dung Nghị quyết đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ 18 vào cuộc sống; bám lịch thời vụ, chỉ đạo vụ xuân giành thắng lợi; chú trọng phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi; tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động sản xuất, kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp, vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm soát giết mổ, quản lý bảo vệ rừng, quản lý thị trường, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại; đẩy mạnh sản xuất, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ trong dịp Tết; thăm hỏi động viên các gia đình nghèo, các đối tượng chính sách. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội…

26 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2015.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn – Trưởng BCĐ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 9 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 23 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới năm 2015. Đặc biệt hội nghị đã vinh danh và trao bằng công nhận 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2015 và 21 tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới năm 2015.

Hà Vân/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP