Trong nước

Xây dựng nông thôn mới: Kết quả đánh giá đảm bảo sự hài lòng, đồng thuận của người dân!

Theo báo cáo của Đoàn liên ngành thẩm định kết quả 19 tiêu chí xây dựng NTM tại các xã đăng ký đạt chuẩn năm 2015 cho thấy: Thời gian qua, các xã đăng ký về đích trong năm 2015 đều nổ lực phấn đấu, tập trung mọi nguồn lực hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Nhiều địa phương từ cấp huyện đến cấp xã đã vào cuộc một cách quyết liệt, có trách nhiệm nên đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận tiêu biểu như các xã Xuân Thành và Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân; xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà; xã Tiến Lộc, huyện Can Lộc.

Sáng nay (9/12), UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp để soát xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện chủ trì và điều hành cuộc họp.

Dự họp có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Trần Văn Sơn cùng các thành viên Ban chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM); thành viên đoàn liên ngành thẩm định kết quả 19 tiêu chí xây dựng NTM tại các xã đăng ký đạt chuẩn năm 2015.

hatin24h
UBND tỉnh họp soát xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015.

Với tinh thần dân chủ, khách quan, các đại biểu đã tập trung soát xét, thảo luận, phân tích khả năng hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, đồng thời chỉ rõ các giải pháp để khẩn trương hoàn thành các tiêu chí NTM trong năm 2015.

Một số đại biểu cho rằng cần điều chỉnh lại tiêu chí thu nhập, khu dân cư kiểu mẩu; tránh tình trạng nợ tiêu chí, nợ thời gian về đích; các tiêu chí đạt phải thực chất không vì chạy đua thành tích .v.v.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định: Thời gian qua, chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đã trở thành phong trào rộng lớn, có sức lan tỏa sâu sắc đến các tầng lớp nhân dân và cả hệ thống chính trị, thể hiện được thực chất mục tiêu xây dựng NTM và huy động được sức mạnh từ nhân dân. Đặc biệt Hà Tĩnh được Trung ương đánh giá là điểm sáng của cả nước với phần thưởng cao quý Huân chương Lao động hạng Nhất trong phong trào chung sức xây dựng NTM cả nước.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Đặc biệt kết quả đánh giá đảm bảo được sự hài lòng, đồng thuận của người dân.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận sự nổ lực của Đoàn liên ngành thẩm định kết quả 19 tiêu chí xây dựng NTM ở các xã trong quá trình thẩm định, đánh giá đã đảm bảo tính công khai, dân chủ, thẳng thắn và công tâm. Kết quả đó đã đánh giá được thực chất việc thực hiện các tiêu chí ở các xã.

Theo đó, yêu cầu Đoàn tiếp tục rà soát, đánh giá lại việc thực hiện các tiêu chí đảm bảo nguyên tắc: Khách quan, trung thực, chính xác, động viên được phong trào. Không vì đạt chuẩn mà hạ thấp tiêu chí chung; không nợ thời gian; đặc biệt kết quả đánh giá đảm bảo được sự hài lòng, đồng thuận của người dân.

Về giải pháp thực hiện, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu việc điều chỉnh tiêu chí thu nhập phải bằng quyết định cho phù hợp có giải trình cụ thể và phải đảm bảo theo tiêu chí Quốc gia, tham khảo 1 số tỉnh đã đạt chuẩn công bố năm 2015 và điều kiện thực tiễn hiện nay của tỉnh, đồng thời bổ sung 1 số nội dung để góp phần làm bền vững hơn tiêu chí thu nhập ở Hà Tĩnh.

Tiếp tục phát động phong trào thi đua sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt cần tập trung cao cho phát triển sản xuất, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn thực hiện chương trình, củng cố các tiêu chí đạt được một cách bền vững.

Về nhiệm vụ trước mắt, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị đôn đốc việc thực hiện các tiêu chí của các xã đăng ký về đích trong năm 2015 để đạt chuẩn. Quan tâm đến vấn đề sản xuất; đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng; tập trung cao cho công tác thu ngân sách.

Đặc biệt chuẩn bị tốt các nội dung cho kỳ họp HĐND tỉnh và các nội dung cần thiết cho Hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng nông thôn mới.

Hà Vân/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP