Dự án đầu tư

Xây dựng công trình trường học tại xã Tiến Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) Dấu hiệu quản lý lỏng lẻo của chủ đầu tư, đơn vị giám sát

Công trình xây dựng trường học 03 phòng có mức đầu tư gần 03 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh thưởng cho xã về đích nông thôn mới trước thời hạn và huy động từ một số nguồn vốn khác.

Sau một thời gian thi công, đến nay công trình này đang trong giai đoạn hoàn thiện để đưa vào bàn giao trong năm 2016, tuy nhiên công trình này đang có những dấu hiệu quản lý lỏng lẻo của chủ đầu tư, đơn vị giám sát…

Công trình dãy nhà 3 tầng trường MN Tiến Lộc hiện đang trong giai đoạn hoàn thành nhưng có nhiều dấu hiệu bị nhà thầu rút ruột công trình.

Công trình dãy nhà 3 tầng trường MN Tiến Lộc hiện đang trong giai đoạn hoàn thành nhưng có nhiều dấu hiệu bị nhà thầu rút ruột công trình.

Theo ông Nguyễn Đình Thành – Chủ tịch UBND xã Tiến Lộc thông tin,cuối năm 2015 xã Tiến Lộc đạt chuẩn Nông thôn mới và về đích trước thời hạn nên được UBND tỉnh Hà Tĩnh thưởng khích lệ 02 tỷ đồng và“phần thưởng” này được chỉ đạo xây dựng một công trình trường học trên địa bàn. Sau khi khảo sát, ban chỉ đạo đã quyết định xây dựng một dãy phòng học 03 phòng tại Trường mần non xã Tiến Lộc với số tiền 2,9 tỷ đồng.

Ông Thành cũng cho biết thêm, ngoài số tiền thưởng của tỉnh thì để xây dựng được dãy phòng học đúng với tiêu chí trường chuẩn cho học sinh, UBND xã phải huy động thêm số tiền trên 900 triệu đồng từ các nguồn hợp pháp khác.

Công trình được triển khai từ giữa năm 2016 và dự  kiến hoàn thành vào cuối năm 2016 này. Công trình này được giao cho UBND xã làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Xây dựng Viết – Quý (có trụ sở đóng tại nhà ông Lê Văn Quý, thôn Đông Vĩnh, Xã Mai Phụ, Huyện Lộc Hà, Tỉnh Hà Tĩnh) đảm nhiệm thi công.

Để công trình đảm bảo chất lượng, thi công đúng với thiết kế thì Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng& Thương mại VIC (có trụ sở đóng tại nhà ông Nguyễn Hùng Thắng, Ngõ 7, Đường Nguyễn Thiếp,Thị trấn Nghèn, Huyện Can Lộc, Tỉnh Hà Tĩnh) làm tư vấn giám sát. UBND xã Tiến Lộc còn cử ra một bộ phận giám sát cộng đồng để theo dõi, chỉ đạo, giám sát việc xây dựng công trình này.

Sau một thời gian tiến hành thi công, công trình này đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, thi công phần mái lợp, sơn tường, lát nền… nhưng đang bộc lộ sự buông lỏng quản lý của chủ đầu tư, đơn vị giám sát.

Từ phản ánh của người dân, PV đã có mặt tại hiện trường thi công công trình, nhận thấy  công trình đang thi công nhưng không có cán bộ kỹ thuật của Ban giám sát dự án lẫn đơn vị giám sát cộng đồng của chủ đầu tư có mặt giám sát theo dõi…Tại công trường chỉ có từng tốp công nhân thi công các hạng mục tại công trình mà không theo một tỷ lệ cấp phối, tiêu chuẩn thiết kế đặt ra…

Đặc biệt, vật liệu đưa vào thi công phần mái sai với quy định trong thiết kế và phần sơn tường không đảm bảo lớp vôi lót nhưng không bị đơn vị giám sát, đại diện chủ đầu tư nhắc nhở, xử lý.

Theo quy chuẩn tại bản thiết kế công trình, hệ thống xà gồ dãy nhà 03 phòng học này được đặt bằng loại ống kẽm (loại 50 x 100 x 1.5) nhưng nhà thầu đã dùng loại xà xà gồ ống kẻm sai với tiêu chuẩn (loại 50 x 100 x 1.4) – độ dày ống kẻm nhở hơn, giá rẻ hơn…

Ngoài ra, hệ thống tường nhà được thiết kế da lót một lớp vữa xi măng mác 75 dày 15mm lăn sơn 01 lớp lót, 02 lớp phủ (quét lớp xi măng) nhưng thực tế quá trình thi công lớp xi măng lót không đảm bảo và lớp da trát tường nhiều nơi không đạt độ dày.

Phần nền nhà cũng bị nhà thầu thi công sai với thiết kế mà Ban gám sát không hề hay biết. Theo thiết kế thì phần nền nhà được đổ bằng một lớp bê tông lót đá 4X6 mác 100 dày 100 nhưng nhà thầu đã không trộn bê tông đổ nền mà  “làm tắt” bằng cách cách rải một lớp đá 4×6 rồi cho một lớp vữa mỏng rải lên…

Qua kiểm tra thông tin và trao đổi với PV về việc thi công công trình này, ông Nguyễn Đình Thành – Chủ tịch UBND xã Tiến Lộc cho biết sẽ kiểm tra lại và yêu cầu nhà thầu phải làm đúng với thiết kế để công trình thực sự phát huy hiệu quả. Ông Thành cũng chỉ đạo đơn vị giám sát của ban phải kiểm soát vật liệu đã đưa vào trước khi thi công nếu sai phải đình chỉ ngay và đưa ra khỏi công trình….

“Đây là một công trình trường học được xây dựng từ nguồn vốn khích lệ của tỉnh và huy động từ nhiều nguồn khác, việc đấu thầu lưa chọn đơn vị thi công, đơn vị giám sát lẫn cắt cử cán bộ giám sát công đồng được triển khai rất cụ thể nên khi có thông tin này chúng tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay để công trình đảm bảo chất lượng…” – ông Thành cho hay.

Vậy công trình có thực sự được xây dựng đúng thiết kế và những dấu hiệu rút ruột công trình của nhà thầu có được xử lý hay không thì việc này người dân đang chờ câu trả lời thực tế của cơ quan liên quan.

Theo Bảo vệ pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP