Tin Hà Tĩnh

Xây dựng công trình ở Bình Lãng, thị xã Hồng Lĩnh: Thi công ẩu, chất lượng có được đảm bảo?

Theo quy định của pháp luật, khi thực hiện thi công dự án xây dựng, đơn vị thi công phải cắm biển thông báo với đầy đủ nội dung liên quan. Quá trình thi công phải theo đúng hồ sơ thiết kế, vật liệu xây dựng phải theo hồ sơ dự toán. Vậy nhưng, đơn vị thi công Dự án: Cải tạo tiểu công viên hồ điều hòa Bình Lãng đã có dấu hiệu thực hiên chưa đúng các quy định về thi công xây dựng.

Lần theo thông tin phản ánh của người dân phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. PV báo Thời Đại đã về tìm hiểu thực tế tại vị trí thi công công trình. Dự án Cải tạo tiểu công viên hồ điều hòa Bình Lãng, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh được khởi công vào tháng 8/2018 và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2019 (gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 vào tháng 1 và giai đoạn 2 vào tháng 4). Đến nay, công trình đã thi công được 50%.

Nhà thầu thiếu chuyên nghiệp trong công tác cấp phối vữa BTXM, cát, đá bẩn, không có bảng biển cấp phối

Nhà thầu thiếu chuyên nghiệp trong công tác cấp phối vữa BTXM, cát, đá bẩn, không có bảng biển cấp phối

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 6 tỷ, với thiết kế 3 phần gồm: Vải địa kỹ thuật, đá lót (10cm), đá hộc (25cm). Với 2 giai đoạn phải thi công (giai đoạn 1 giáp kè mái và giai đoạn 2 tạo bồn hoa khuôn viên). Mục đích sử dụng làm khu vui chơi, giải trí cho bà con nhân dân. Dự án do Ban điều phối dự án SRDP - IWMC Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 468 ( trụ sở đóng tại Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh).

Nguồn nước mà nhà thầu sử dụng để trộn vữa, BTXM bẩn, có màu đen

Nguồn nước mà nhà thầu sử dụng để trộn vữa, BTXM bẩn, có màu đen

Nhưng trên thực tế tại công trường, nhà thầu bỏ qua việc thực hiện cắm, đặt hệ thống biển báo nội dung liên quan đến Dự án. Không những thế, Công ty cổ phần đầu tư và Xây dựng công trình 468 thi công cẩu thả tại nơi trộn bê tông, cát, đá rất bẩn, không có bảng biển cấp phối.

Chất lượng bê tông kém, có nơi lòi cả thép

Chất lượng bê tông kém, có nơi lòi cả thép

Ngoài ra, quá trình xây dựng kè có những dấu hiệu “rút ruột” công trình như: Tổng độ dày của vải địa kỹ thuật, đá lót (10cm) và đá hộc (25cm) rất nhiều nơi chỉ đạt 30cm, trong thực tế theo hồ sơ là phải 35cm. Mặt khác, đá hộc rất xấu, nước lấy để trộn vữa, BTXM lại hút trực tiếp nước nơi hồ liệu có đủ tiêu chuẩn? Trên công trường có nhiều điểm trên kè lòi cả thép ra.

Liên lạc với ông Nguyễn Duy Linh - phụ trách công trình của Ban điều phối dự án SRDP - IWMC Hà Tĩnh. Ông cho biết: “Tôi sẽ cho kiểm tra ngay".

Đoạn này PV đo từ lớp vải địa trở lên chỉ đạt 25-30cm

Đoạn này PV đo từ lớp vải địa trở lên chỉ đạt 25-30cm

Ông Trần Quang P., (phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh) cho hay: “Nhà thầu thi công thiếu trách nhiệm, cẩu thả. Nhiều hôm thấy đổ bê tông nhưng thép đã rỉ sét, họ (nhà thầu - PV) xây kè rất qua quít, lòi cả thép ra đó đấy thôi. Thi công kiểu này chẳng khác nào rút ruột dự án, chất lượng công trình khó mà đảm bảo".

Trao đổi với cán bộ phụ trách tư vấn giám sát Dự án: Cải tạo tiểu công viên hồ điều hòa Bình Lãng, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh của Công ty Cổ phần tư vấn và Xây Dựng Đại Dương (Hà Tĩnh) thì được biết: “Cảm ơn những phản ánh của báo chí, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu khắc phục những thiếu sót trên hiện trường"...

Như vậy, sự hoài nghi của người dân phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh là hoàn toàn có căn cứ. Vậy vai trò của Chủ đầu tư ở đây là gì? Giao hết cho cho tư vấn giám sát và nhà thầu như vây chất lượng công trình sẽ đi về đâu...?

Tác giả: PVMT

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP