Cẩm Xuyên

Xây dựng cơ sở chế biến lâm sản và sản xuất nguyên liệu giấy tại xã Cẩm Minh: “Quýt làm, cam chịu”!

Không đủ thẩm quyền nhưng UBND huyện Cẩm Xuyên vẫn cố tình cấp đất cho ông Bùi Giang Nam (TP Hà Tĩnh) triển khai xây dựng cơ sở chế biến lâm sản (CBLS) và sản xuất nguyên liệu giấy tại xã Cẩm Minh. Hậu quả là chỉ sau 1 tháng đi vào hoạt động, cơ sở này bị buộc phải đóng cửa…

Ngày 12/9/2012, UBND huyện Cẩm Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BL 947148, với diện tích 9.800 m2 để SXKD ở thôn 8 xã Cẩm Minh; và trước đó, ngày 31/5/2012, cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 281801618; ngày 6/9/2012 cấp Giấy phép xây dựng số 20/GPXD,… cho ông Bùi Giang Nam.


Có giấy phép do UBND huyện Cẩm Xuyên cấp, ông Bùi Giang Nam khẩn trương đầu tư xây dựng cơ sở CBLS và sản xuất nguyên liệu giấy. Lô đất mà huyện cấp cho ông Bùi Giang Nam ở xóm 8 xã Cẩm Minh vốn là một ngọn đồi.


Theo ông Nam, để thực hiện dự án, bước đầu, ông đã phải đầu tư 6 tỷ đồng san lấp mặt bằng, xây dựng nhà xưởng, nhà công vụ, nhà kho, xưởng cưa, trạm xay…


Oái oăm là vừa mới đi vào hoạt động được khoảng 1 tháng, cơ sở này buộc phải đóng cửa. Người chủ ngỡ ngàng vì không hiểu chuyện gì xảy ra. “Niềm vui ngắn chẳng tày gang”, nhường chỗ cho nỗi lo âu thấp thỏm vì món nợ quá lớn không biết bao giờ mới trả nổi. “Toàn bộ số tiền đầu tư xây dựng được huy động từ người thân và bạn bè, trong đó phần lớn là vay nóng để đầu tư đang đứng trước nguy cơ bị mất trắng” – ông Nam lo lắng nói.


Qua quá trình tìm hiểu được biết, huyện Cẩm Xuyên cấp phép cho hộ ông Bùi Giang Nam đầu tư khi chưa được UBND tỉnh chấp thuận là trái thẩm quyền, không đúng với tinh thần Nghị quyết số 94 của HĐND tỉnh. Theo đó, ngày 14/12/2012, UBND tỉnh đã ra văn bản số 4367/UBND-CN về việc đình chỉ dự án đầu tư cơ sở CBLS tại xã Cẩm Minh. Tại văn bản này, UBND tỉnh nghiêm khắc phê bình, đồng thời giao UBND huyện Cẩm Xuyên đình chỉ việc đầu tư xây dựng cơ sở chế biến gỗ và nguyên liệu giấy tại xã Cẩm Minh, giải quyết dứt điểm các tồn tại theo quy định trước ngày 30/1/2013.


Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Đình Hải phân trần: “Trong vụ việc này, chúng tôi chỉ sai là chưa được quy hoạch nhưng vẫn tiến hành cấp phép. Nay quy hoạch đã có, việc xử lý như thế nào còn phải chờ hướng dẫn của tỉnh”.


Ông Hải cũng cho biết thêm: Buộc họ phải dừng hoạt động khi đầu tư khá nhiều sẽ gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp nên chúng tôi đã kiến nghị bằng miệng với tỉnh kéo dài thêm một thời gian.


Vấn đề này thực sự là bài học lớn trong việc quản lý, điều hành của chính quyền cấp huyện, xã. Rồi đây, nếu cơ sở CBLS và sản xuất nguyên liệu giấy ở Cẩm Minh tiếp tục được hoạt động, liệu có tạo thành một tiền lệ xấu, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về đất đai sau này? Và, nếu phải tháo dỡ để bảo đảm kỷ cương thì số kinh phí đầu tư hàng tỷ đồng này ai sẽ là người gánh chịu? Những câu hỏi này xin dành cho các cơ quan có thẩm quyền.


Vũ Viễn – Hoài Nam

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP