Trong nước

Xây dựng chính sách dựa vào điều kiện cụ thể, không giàn trải

Ngày 19/11, dưới sự chủ trì của UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn – Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo kết quả phản biện sửa đổi, bổ sung các chính sách của tỉnh về kinh tế xã hội. Dự họp có Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng; UV dự khuyết BCH TƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh.

Giai đoạn 2011 – 2015 Hà Tĩnh đã ban hành 26 chính sách chủ yếu liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong đó có 6 nghị quyết của HĐND tỉnh và 20 quyết định của UBND tỉnh với tổng nguồn vốn giải ngân hỗ trợ hơn 669 tỷ đồng cho hàng vạn lượt đối tượng được hưởng thụ.

Hệ thống chính sách được chia thành các nhóm như: khuyến khích đầu tư, thành lập và phát triển doanh nghiệp; hỗ trợ phát triển sản xuất, chăn nuôi và khai thác thủy hải sản; hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi phát triển sản xuất kinh doanh; hỗ trợ phát triển thương mại, hợp tác liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản; hỗ trợ khuyến khích bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ đặc thù cho một số đối tượng mới được áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nuôi trồng.

Theo đánh giá chung, các chính sách đã trực tiếp thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và nhất là phục vụ hiệu quả cho việc triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, một số chính sách được ban hành còn chồng chéo, trùng lặp; nhiều nội dung còn bất cập cần phải sửa đổi, bổ sung; định mức hỗ trợ giữa chính sách đặc thù và chính sách chung còn chênh lệnh gây khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện; một số chính sách có hiệu lực trong thời gian ngắn, mức hỗ trợ lớn nhưng yêu cầu vốn đầu tư cao nên chỉ có một số doanh nghiệp, cá nhân có tiềm lực mới tiếp cận được; một số chính sách ban hành chưa chặt chẽ nên có sự lợi dụng trong quá trình thực hiện…

11-5329-1479442073-3953-1479444686
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn: Việc xây dựng chính sách trong giai đoạn mới cần căn cứ vào điều kiện ngân sách của tỉnh để có tính khả thi cao, đặc biệt chính sách hỗ trợ không dàn trải, mà phải tập trung vào một số lĩnh vực, tạo động lực phát triển các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực gắn với thị trường tiêu thụ.

Tại cuộc họp, các đại biểu đều khẳng định: Thời gian qua, các chính sách đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển đời sống người dân, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện có một số chính sách không còn phù hợp; nhiều chính sách trùng lặp, manh mún nên khó giám sát tổ chức thực hiện ở cơ sở.

Theo đó, với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, mang tính xây dựng cao, các đại biểu đã tập trung phân tích kỹ tác động, hiệu quả của các chính sách; đồng thời, cũng chỉ rõ những tồn tại hạn chế, từ đó đề xuất xem xét dừng một số chính sách không còn phù hợp; sửa đổi, bổ sung một số chính sách trong điều kiện mới.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu trong việc phản biện các chính sách giai đoạn 2011 – 2015; đồng thời, đánh giá cao kết quả giám sát của Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh hoàn chỉnh dự thảo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện chính sách, đồng thời xây dựng chính sách trong giai đoạn tiếp theo cũng như các tờ trình để tiếp tục trình Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và trình kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định: Những chính sách mà Hà Tĩnh đã ban hành trong suốt 5 năm qua đã tác động lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Tuy nhiên, một số chính sách hiệu quả chưa cao, chưa sát với tình hình thực tiễn, nhiều chính sách mang tính thời vụ, chồng chéo; khả năng hấp thu một số chính sách ở các địa phương còn thấp; việc sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với thị trường cũng như việc áp dụng khoa học công nghệ còn yếu kém; quá trình tổ chức thực hiện cũng như giám sát việc thực hiện chính sách có nơi, có lúc còn yếu kém.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định: Việc xây dựng chính sách trong giai đoạn mới cần căn cứ vào điều kiện ngân sách của tỉnh để có tính khả thi cao, đặc biệt chính sách hỗ trợ không dàn trải, mà phải tập trung vào một số lĩnh vực, tạo động lực phát triển các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực gắn với thị trường tiêu thụ; ưu tiên chính sách an sinh xã hội, đảm bảo môi trường, khoa học công nghệ, chính sách cho các vùng sâu, vùng xa… đặc biệt, ưu tiên tổ chức sản xuất, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. 

Hà Vân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP