Tin Hà Tĩnh

Xây chợ không phép rộng 2000m2, chính quyền có làm ngơ?

Chợ Cầu Phủ phường Đại Nài, TP.Hà Tĩnh là chợ tạm không được xây kiên cố nhưng trong quá trình quản lý HTX Trường Tân vẫn khởi công xây dựng mới rồi cho tiểu thương thuê lại.

Theo quyết định số 4112 ngày 24.12.2014, của UNBND tỉnh Hà Tĩnh về quy hoạch phát triển hệ thống chợ trên địa bàn thì chợ Cầu Phủ ở phường Đại Nài, thành phố Hà Tĩnh là chợ tạm, thuộc diện phải di dời trước năm 2020.

Thế nhưng chợ này vừa được Hợp tác xã (HTX) Trường Tân xây mới rất kiên cố, còn khu chợ tạm cũ đã tháo dỡ. Đình chính của chợ đã được các tiểu thương vào kinh doanh buôn bán. Theo một số tiểu thương, các kiốt mặt tiền của chợ đã được HTX Trường Tân cho thuê lại với giá từ 70 đến 240 triệu đồng.

Chợ Cầu Phủ là chợ tạm nhưng khi tiếp nhận HTX Trường Tân đã xây dựng mới khi không có giấy phép cho tiểu thương thuê lại

Ngày 22.8.2017, UBND phường Đại Nài có báo cáo về việc HTX Trường Tân xây dựng, cải tạo chợ Cầu Phủ gửi UBND thành phố Hà Tĩnh cũng như các ban ngành liên quan. Theo đó, HTX Trường Tân đã ký hợp đồng số 08 ngày 1.10.2016 về việc giao nhận thầu quản lý, kinh doanh, khai thác chợ tạm Cầu Phủ. Tuy nhiên trong quá trình quản lý HTX Trường Tân đã tự ý tháo dở hàng rào, tự ý đổ đất nâng nền và xây dựng chợ.

“Ngày 21.8.2017, Đội quản lý Đô thị phường Đại Nài kiểm tra địa bàn phát hiện một nhóm công nhân gồm 11 người và ông Nguyễn Văn Sự - Giám đốc HTX Trường Tân đang tiến hành đổ trụ để xây dựng lại đình chợ. Trước lúc xây dựng chợ HTX Trường Tân không báo khởi công với chính quyền địa phương và không có giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền” - báo cáo của UBND phường Đại Nại nêu rõ.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Xuân Hương - Chủ tịch UBND phường Đại Nài cho biết: “Lúc giải phóng chợ làm Quốc lộ 1, chợ Cầu Phủ bị thu hẹp đã được TP Hà Tĩnh đầu tư làm chợ tạm đến năm 2020. Trong quá trình quản lý, HTX Trường Tân tự ý xây mới chợ mà chưa có hồ sơ cũng như chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng. Sự việc này đã được phường phát hiện báo cáo lên thanh phố và đang chờ ý kiến chỉ đạo xử lý”.

Công trình chợ Cầu Phủ đang được san ủi tiếp tục xây mới

Chúng tôi đặt câu hỏi, vì sao không có giấy phép và được lập văn bản yêu cầu đình chỉ nhưng phường vẫn cho xây mới chợ Cầu Phủ? Ông Hương giải thích: “Chúng tôi đã phát hiện kịp thời và đình chỉ xây dựng đối với HTX Trường Tân tại chợ Cầu Phủ. Nhưng cưỡng chế, tháo dỡ xây dựng trái phép của HTX này rất khó khăn vì vậy phường báo cáo lên UBND thành phố để xử lý”.

Lý giải về việc xây dựng chợ khi không có giấy phép, ông Nguyễn Văn Sự - Giám đốc HTX Trường Tân cho hay: “Thấy tiểu thương buôn bán trong kiốt xuống cấp nên tôi vội vàng xây dựng khi chưa có giấy phép. Cũng vì thương dân mà tôi bỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư vào chợ này!?”

Còn ông Lê Quang Đức - Phó chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh cho biết, sau khi phát hiện việc xây dựng chợ Cầu Phủ không có giấy phép, thành phố đã giao cho phường Đại Nài báo cáo, giải trình.

“Việc HTX Trường Tân đầu tư xây dựng kiên cố chợ Cầu Phủ thì họ mất tiền còn tỉnh không cho phép làm sao công trình chợ này tồn tại được. Việc này, chúng tôi đã làm văn bản phê bình chủ tịch phường Đại Nài vì quản lý lỏng lẻo” - ông Đức nói.

Cũng theo ông Đức: “Nguyên nhân tỉnh không cho làm chợ lâu dài mà làm chợ tạm là vì diện tích không đủ (diện tích nhỏ) nên chỉ cho tồn tại đến năm 2020. Còn về việc HTX này triển khai xây dựng khi chưa có giấy phép thì đây là thì trách nhiệm của phường Đài Nài”.

Trong quá trình tiếp xúc với người dân trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh rất nhiều người bất bình trước việc cả một công trình chợ có tổng diện tích sử dụng đất lớn gần 2000m2 xây dựng không phép lại nằm giữa thành phố nhưng xử lý rất khó khăn.

Có hay không việc làm ngơ của chính quyền địa phương trong vụ việc này?

Tác giả: Lam Khê

Nguồn tin: Báo Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP