Xã hội

Xác minh vụ 'đủ giấy tờ vẫn bị đưa vào trung tâm hỗ trợ xã hội'

Liên quan vụ ông Nguyễn Hữu L. bị bắt đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội dù đã trình đủ giấy tờ, công an quận 5, TP.HCM cho biết đang chỉ đạo xác minh.

Ông Nguyễn Hữu L. - Ảnh: H.LỘC

Liên quan đến việc ông Nguyễn Hữu L. (30 tuổi, ngụ Đồng Nai) khiếu nại bị Công an bắt vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội Bình Triệu Bình Triệu khi đang đứng ở trạm xe buýt, đại tá Nguyễn Văn Tiến - trưởng Công an Q.5 (TP.HCM) cho biết đang chỉ đạo Công an P.12 (Q.5) tập hợp các hồ sơ liên quan để xác minh.

Trước đó, sau bài viết Trình đủ giấy tờ, vẫn bị xếp vào diện 'sống lang thang', phóng viên liên hệ với lãnh đạo Công an P.12 (Q.5) để nắm thông tin các biên bản liên quan đến những lần ông L., bị bắt nhưng lãnh đạo Công an phường từ chối cung cấp và nói: "Có ý kiến chỉ huy tôi mới chuyển".

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, ông L., có đăng ký hộ khẩu tại huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre, có vợ và hai con đăng ký tạm trú ở phường An Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai từ năm 2012 tới nay.

Cuối tháng 8-2017, ông đi xe buýt từ TP Biên Hòa về Bến Tre. Khi vừa xuống trạm dừng xe buýt thuộc P.12, Q.5, TP.HCM đón tiếp xe khách về quê, ông bị một số người mặc đồng phục công an yêu cầu kiểm tra hành chính. Ông L. xuất trình chứng minh nhân dân (CMND) nhưng những người này vẫn đưa ông về phường làm việc.

Tại trụ sở, ông L. bị thu giữ giấy tờ và yêu cầu ký vào biên bản. Do không được đọc nội dung biên bản nên ông L. không chịu ký.

"Một cán bộ công an nói không ký cũng không sao. Sau gần hai tiếng rưỡi tạm giữ, tôi bị còng tay, kéo lên xe và đưa về Trung tâm Hỗ trợ xã hội Bình Triệu (Q.Bình Thạnh) theo diện 'sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú ổn định'" - ông L. kể.

Ông L. cho biết tại trung tâm này, ông bị tịch thu điện thoại, giấy tờ, tiền và không được liên lạc với người thân. Sau đó ít lâu, ông mới được trung tâm cho phép liên hệ với gia đình. Qua đó, ông nhờ vợ lên bảo lãnh về nhưng trung tâm không đồng ý.

Vợ ông L. phải chạy đến Công an P. An Bình - nơi ông đăng ký tạm trú, xin xác nhận của địa phương. Nhận được các xác nhận, trung tâm mới chấp nhận cho ông L. về.

"Tôi vô cùng bức xúc trước cách làm việc nóng vội của công an. Suốt 29 ngày ở trung tâm, tôi như bị đi tù, danh dự tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng", ông L. bức xúc nói.

Liên quan tới vụ việc, lãnh đạo Công an P.12, Q.5 nói ông Nguyễn Hữu L. bị bắt 3 lần trong năm 2017 về hành vi hoạt động mại dâm nam. Mọi quy trình thủ tục về trường hợp này đều được công an phường làm hồ sơ lưu.

Còn việc ông L. bị bắt ngày 24-8 là do Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (thuộc Sở Lao động - thương binh & xã hội) thực hiện rồi đưa về công an phường làm việc. Do ông L. không xuất trình được giấy tờ nên mới đưa đi theo diện sống lang thang, không nơi cư trú ổn định.

Tiếp nhận thông tin này, ông L. vô cùng bức xúc cho biết những gì ông trình bày là đúng sự thật và cho rằng ông không hề hoạt động mại dâm nam.

"Có một lần tôi bị công an phường đưa tôi về trụ sở làm việc khi đang ngồi uống cà phê tại đường Hùng Vương. Trước công an, tôi nói tôi không hoạt động mại dâm nam liền bị một công an nắm đầu bạt tai, ép ghi biên bản thừa nhận là người đồng tính đang chèo kéo bạn tình. Sau khi viết biên bản, ký nhận, tôi bị giữ CMND, thả về. Hôm sau, tôi phải lên chuộc CMND" - ông L. thuật.

Ông L. còn nói ông sẵn sàng đối chất để làm sáng tỏ vụ việc.

Theo đánh giá của các luật sư việc Công an P.12 (Q.5) bắt ông L., là chưa đúng quy trình thủ tục quy định và có dấu hiệu bắt người trái luật.

Tác giả: HOÀNG LỘC

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: xác minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP