Giáo dục

Xác minh thông tin giảng viên khoa Luật bị tố quấy rối nữ sinh

Khoa Luật (Đại học Quốc gia Hà Nội) đang xác minh thông tin một giảng viên bị tố quấy rối nhiều sinh viên nữ. Giảng viên này thì khẳng định mình bị vu khống, xúc phạm danh dự.

Từ ngày 28/5 đến nay, trang Facebook có tên SOL-VNU Confessions đăng tải nhiều bài viết ẩn danh tố cáo những hành vi thiếu chuẩn mực với sinh viên nữ của TS Nguyễn Bá Cường (còn có tên khác là Nguyễn Hùng Cường) - giảng viên Bộ môn Tư pháp Quốc tế tại khoa Luật (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Lãnh đạo khoa Luật cho biết đã nắm được thông tin và đang tiến hành xác minh.

Mạng xã hội "dậy sóng"

Theo những thông tin đăng tải trên SOL-VNU Confessions, giảng viên Nguyễn Bá Cường thường chủ động nhắn tin với các nữ sinh, mời đi uống cà phê, ăn lòng lợn...

Những đoạn tin nhắn giữa giảng viên Cường và các nữ sinh được chia sẻ trên trang SOL - VNU Confessions. Ảnh chụp màn hình.

Người quản lý (admin) của trang Facebook này khẳng định anh ta được các nữ sinh khoa Luật cung cấp nhiều bằng chứng được cho là của giảng viên Cường trong nhiều năm với tính chất quấy rối, gạ gẫm. Thậm chí giảng viên này còn bị tố hành vi trù dập, cho điểm thấp với những nữ sinh không chịu đáp lại tin nhắn của mình.

Ngày 9/6, lãnh đạo khoa Luật cho biết đã ghi nhận những thông tin được phản ánh trên trang SOL-VNU Confessions và khẳng định sẽ giải quyết khách quan, toàn diện và trung thực vụ việc nói trên.

Thông điệp của lãnh đạo khoa Luật gửi đến trang SOL-VNU Confessions ngày 9/6.

Việc đăng những thông tin "gây sốc" về vị giảng viên có gần 12 năm công tác tại khoa Luật khiến SOL-VNU Confessions nhanh chóng trở thành trang Facebook được giới sinh viên trong và ngoài khoa Luật quan tâm. Những bài đăng tại trang này thu hút hàng trăm lượt bình luận, chia sẻ của các sinh viên và cựu sinh viên khoa Luật.

Admin SOL-VNU Confessions từ chối công khai tính các nữ sinh nói trên với lý do phải bảo mật nguồn tin để giữ an toàn cho các nhân chứng.

Đến ngày 11/6, giảng viên Cường chủ động nêu đích danh 7 tài khoản Facebook mà ông cho rằng đã thông qua SOL-VNU Confessions phát tán những thông tin thất thiệt về mình.

Ông Cường còn gửi kèm lời cảnh cáo nếu những người này không cải chính và xin lỗi công khai sẽ "có cơ hội đối diện với sự khinh bỉ của công luận và sự trừng phạt của pháp luật".

Luật sư vào cuộc

Luật sư Giang Văn Quyết (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết ông đã được một nhóm nữ sinh liên hệ nhờ trợ giúp pháp lý sau khi các nữ sinh này cung cấp đoạn tin nhắn giữa họ và giảng viên Cường cho trang SOL-VNU Confessions.

Nhóm nữ sinh này chính là chủ của những tài khoản Facebook bị giảng viên Cường nêu đích danh kèm theo lời đe dọa đưa sự việc ra pháp luật.

"Tôi đã đại diện cho 6 cô gái là sinh viên và cựu sinh viên khoa Luật (ĐHQG Hà Nội) gửi 6 bản tường trình và những tài liệu chứng cứ đến khoa Luật. Nội dung tường trình nói rõ những hành vi nhắn tin gạ gẫm của giảng viên Nguyễn Bá Cường đối với nhóm nữ sinh này", ông Quyết nói.

Biên bản làm việc giữa tổ xác minh vụ việc và luật sư Giang Văn Quyết. Ảnh: NVCC.

Phóng viên đã liên hệ với một trong số 6 nữ sinh nói trên. Với tâm lý rụt rè, nữ sinh cho biết đã tìm tới luật sư Giang Văn Quyết sau khi bị giảng viên Cường đe dọa "trừng phạt bằng pháp luật". Nữ sinh này không ngại thừa nhận một số tin nhắn được đăng trên SOL-VNU Confessions là của mình. Cô cảm thấy khó chịu trước hành vi nhắn tin của giảng viên Cường nhưng không dám phản ứng lại.

Trước những thông tin tố cáo trên mạng xã hội và đơn do sinh viên gửi, khoa Luật đã thành lập tổ xác minh vụ việc trên vào tháng 6; đồng thời tạm đình chỉ công tác giảng dạy, chấm thi, hỏi thi đối với giảng viên Nguyễn Bá Cường. Việc đình chỉ có thời hạn 1 tháng và hiện đã hết hạn.

Trao đổi với Zing.vn, PGS.TS. Trịnh Tiến Việt, Phó trưởng khoa Luật, cho biết tổ xác minh của khoa vẫn tiến hành các việc liên quan. Tuy nhiên, từ thời điểm tổ xác minh được thành lập đến nay đã hơn 2 tháng, khoa Luật vẫn chưa đưa ra kết luận.

Giảng viên bị tố phản bác

Trao đổi với Zing.vn, TS Nguyễn Bá Cường khẳng định những thông tin đăng tải trên trang SOL-VNU Confessions là không chính xác.

"Đó chỉ là việc làm của một số cá nhân nặc danh nhằm vu khống, xúc phạm tôi trên mạng xã hội", ông Cường nói.

Giảng viên Nguyễn Bá Cường (áo kẻ) giải thích về hành vi nhắn tin với nữ sinh. Ảnh: Ngọc Tân.

Trước những thông tin tiêu cực hướng về phía mình, giảng viên Nguyễn Bá Cường đã nhiều lần gửi bình luận đến trang SOL-VNU Confessions với nội dung lên án trang này đã đăng tải các thông tin xúc phạm giảng viên của khoa Luật.

Ông Cường thừa nhận có nhắn tin với các nữ sinh, song những đoạn tin nhắn được đăng tải trên SOL-VNU Confessions đã bị cắt gọt, nhấc ra khỏi bối cảnh câu chuyện.

"Có nhiều tin nhắn tôi gửi cho cựu sinh viên đã tốt nghiệp, ra trường, nhưng vẫn bị hiểu lầm là nhắn tin với các sinh viên đang học. Những bài đăng trên SOL-VNU Confessions cho thấy tôi chủ động nhắn tin bắt chuyện các nữ sinh. Nhưng thực tế, đó là thói quen của tôi khi có người lạ gửi lời kết bạn Facebook. Việc chủ động nhắn tin chỉ để xác minh bạn nữ đó là ai", ông Cường giải thích.

Ngoài nhóm nữ sinh gửi đơn tố cáo, ông Cường còn cho rằng hiện có một số người có hiềm khích với ông đang lợi dụng chuyện này để hãm hại, xúc phạm danh dự cá nhân ông.

Vị giảng viên cho biết đã có đơn tố cáo gửi lên cơ quan công an, Ban chủ nhiệm Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội… yêu cầu xử lý những cá nhân tung tin thất thiệt.

"Hơn ai hết, chính tôi cũng mong muốn sự việc sớm được làm sáng tỏ để trả lại danh dự cho mình", ông Cường nói.

Chia sẻ thêm ông Cường thừa nhận có nhiều sinh viên khoa Luật không ưa mình. "Tôi thường chấm điểm khắt khe nên nhiều sinh viên thù ghét", ông Cường nói.

Theo thông tin từ khoa Luật, ngày 30/8 sẽ là hạn báo cáo kết luận của tổ xác minh về việc có hay không những vi phạm của giảng viên Nguyễn Bá Cường.

Tác giả: Ngọc Tân - Đình Sơn

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP