Xã hội

Xác định “thủ phạm” gây sụt lún nhà dân ở Thái Nguyên

Cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên xác định, nguyên nhân chính làm nhiều gia đình bị sụt lún, rạn nứt công trình là do hoạt động khai thác khoáng sản của Cty Gang Thép Thái Nguyên và 2 doanh nghiệp khác.

Một hộ dân ở xã Cây Thị (huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên) bị sụt lún đất làm ngôi nhà bị nghiêng. Gia đình phải dùng gậy chống nhà.

Những năm gần đây hàng loạt các hộ dân sinh sống tại khu vực thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị (huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên), phải sống trong cảnh thắc thỏm khi toàn bộ nhà bị sụt lún, thiếu nước sinh hoạt…do hoạt động khai thác khoáng sản của Cty Gang thép Thái Nguyên và các doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Xuất phát từ thực trạng trên ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo UBND huyện Đồng Hỷ đã hợp đồng với Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên - Môi trường) triển khai Dự án “Nghiên cứu điều tra, đánh giá, xác định nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục hiện tượng sụt lún đất, mất nước, rạn nứt công trình xây dựng…” tại khu vực Trại Cau.

Theo kết quả nghiên cứu được cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên công bố vào chiều 31/10 thì nguyên nhân chính gây sụt lún, mất nước và rạn nứt công trình xây dựng trong khu vực là do hoạt động khai thác tại moong tầng sâu núi quặng (thuộc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên) gây nên.

Hiện tượng này xảy ra trong phạm vi rộng. Nguyên nhân khách quan là do trong khu vực có phân bố đá vôi nứt nẻ, có hang ngầm, dễ xảy ra “tai biến địa chất” khi hoạt động khai thác xuống sâu.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, đơn vị tư vấn đã xác định trách nhiệm đền bù, hỗ trợ thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng đối với các doanh nghiệp đã và đang có hoạt động khai thác khoáng sản trong khu vực gồm: Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên và Doanh nghiệp Anh Thắng.

Đồng thời, kiến nghị một số giải pháp đảm bảo an toàn khai thác và ổn định đời sống của người dân, như: Các doanh nghiệp tiến hành khai thác, nhất là khai thác xuống sâu cần thiết kế và đánh giá tác động môi trường bổ sung; di chuyển một số hộ dân xóm Hòa Bình, xóm Trại Cau và Kim Cương (xã Cây Thị), tổ 14 (thị trấn Trại Cau) thuộc khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; bồi thường, hỗ trợ thiệt hại trong sản xuất và cấp nước sinh hoạt cho các hộ bị ảnh hưởng; thường xuyên theo dõi diễn biến của “tai biến địa chất” trong vùng…

Lãnh đạo UBND huyện Đồng Hỷ cho biết, sẽ thành lập Tổ công tác (có đại diện các cơ quan và doanh nghiệp liên quan) xác định cụ thể thiệt hại của các hộ gia đình để lên phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân. Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp có trách nhiệm chủ động bố trí kinh phí chi trả đền bù thiệt hại cho người dân.

Tác giả: Tuấn Hợp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP