Sau cái chết thương tâm của 3 ngư dân do ăn phải loài ốc lạ trên vùng biển tỉnh Hà Tĩnh, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Thanh Hóa đã thu giữ mẫu ốc, gửi ra Cục ATVSTP để làm rõ.
Loài ốc lạ gây tử vong cho ba ngư dân Thanh Hóa

Qua xác minh, kết quả cho thấy, loài ốc lạ có hình thức xoắn, đẹp trên có độc tính rất cao. Chi cục khuyến cáo, ngư dân tuyệt đối không đánh bắt, ăn loài ốc trên vì nguy cơ dẫn đến tử vong là rất cao.

Cũng theo ông Hòa, những ngư dân đi đánh bắt cá trên vùng biển huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh không hề hay biết loài ốc đó tên gì. Chỉ biết, ốc có hình thức giống loài ốc hương (có màu lốm đốm xanh trắng vàng) nhưng  kích thước nhỏ hơn.

Còn ông Phan Văn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Tĩnh cũng cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin ba ngư dân tử vong sau khi ăn phải ốc lạ trên biển, chúng tôi đã cử đoàn thanh tra xuống kiểm tra và xác minh. Đồng thời đề nghị phía Chi cục ATVSTP Thanh Hóa thu giữ toàn bộ số ốc lạ đó đem về kiểm tra và xác nhận vì sao loài ốc trên lại gây chết người”.

Như đã thông tin, ngày 6/1, ba ngư dân tử vong do ăn phải loài ốc luộc, lạ, gồm: Trần Văn Thức (45 tuổi, thuyền trưởng), Trần Văn Dương (29 tuổi), Trần Văn Tình (22 tuổi), đều trú tại huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa).

Được biết, 3 chiếc thuyền của ngư dân người Thanh Hóa sang vùng biển huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh để đánh bắt cá dài ngày tại đây. Trong quá trình đó, 1 chiếc thuyền có 5 thuyền viên đã đem ốc lạ đánh bắt được luộc để ăn, 3 người sau đó đã bị tử vong. Buồn bã trước cái chết của 3 ngư dân, toàn bộ thuyền viên còn lại đã trở về quê để tang đồng nghiệp.

Trương Hoa