Tin Hà Tĩnh

Xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh: Cán bộ mắc sai phạm, cấp trên không bị xử lý, khiến người dân bức xúc!?

Báo điện tử Ngày mới (Báo Người cao tuổi) nhận được đơn của nhiều người dân xã Xuân Hội khiếu nại, tố cáo việc ông Võ Văn Tùng, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hội mắc nhiều sai phạm, kéo dài nhiều năm, nhưng cấp trên không xử lý.…

Đơn thư của người dân cho biết: Khi Nhà nước có chủ trương đầu tư xây dựng Cảng cá tại xóm Hội Thủy, xã Xuân Hội; đầu tháng 1/2010, UBND xã Xuân Hội (thời gian này ông Võ Văn Tùng làm Chủ tịch UBND kiêm Bí thư Đảng ủy xã) mời 14 gia đình ở xóm Hội Thủy bị thu hồi đất để xây dựng Cảng cá, được cấp đất tái định cư tại Đồng Gò lên gặp. Trong số này phần lớn các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, 7 người có chồng mất. Ông Võ Văn Tùng và ông Nguyễn Trung Hoàn, Kế toán trưởng của xã nói với bà con: Trước khi được cấp đất tái định cư bà con phải đóng một khoản tiền lệ phí.

Khoản tiền này thu cho UBND huyện, thu theo mét vuông đất cấp tái định cư cho từng gia đình. Một thời gian sau, 14 hộ trên lại được ông Võ Văn Tùng triệu tập lên làm việc với nội dung: Số tiền này (lệ phí) nếu bà con tự nguyện đóng góp xây dựng quê hương thì huyện sẽ chuyển về cho xã, nếu bà con đồng ý thì ký vào một tờ đơn đã in sẵn. Bà con không đồng ý thì huyện không chuyển số tiền trên về cho xã, bà con cũng không được nhận. Nghe ông Tùng nói thế, buộc lòng bà con phải ký vào tờ đơn để tiền được chuyển cho xã. Người thấp nhất gần 40 triệu đồng, cao nhất trên 146 triệu đồng.

Phiếu thu tiền tự nguyện đóng góp xây dựng quê hương

Bà con thắc mắc, vì thấy số tiền thực tế thu khác với tiền ghi trong phiếu thu. Cụ thể: Ngày 23/1/2010, bà Lê Thị Hiên, ở xóm Hội Thủy nộp tiền tự nguyện xây dựng quê hương cho UBND xã Xuân Hội là 113.800.000 đồng. Những người ký vào phiếu thu gồm: Chủ tài khoản ông Võ Văn Tùng, Kế toán ông Nguyễn Trung Hoàn, người lập phiếu bà Nguyễn Thị Phương, Thủ qũy bà Nguyễn Thị Thu Hiền. Tuy nhiên, số tiền bà Lê Thị Hiên thực tế phải nộp cho UBND xã Xuân Hội là 146.260.000 đồng. Vậy hơn 32 triệu đồng UBND xã Xuân Hội thu của bà Hiên không có chứng từ? UBND xã Xuân Hội viết phiếu thu cho ông Phan Văn Hùng tiền đóng góp tự nguyện xây dựng quê hương là 77.555.000 đồng; thực tế thu là 95.000.000 đồng; thu không viết chứng từ trên 17 triệu đồng. Trường hợp ông Nguyễn Văn Soa, UBND xã viết phiếu thu là 38.600.000 đồng; thực tế thu là 47.500.000 đồng; thu không chứng từ gần 10 triệu đồng.

Để có thông tin khách quan đa chiều, phóng viên (PV) Báo điện tử Ngày mới (Báo Người cao tuổi) liên hệ với ông Võ Văn Tùng, Bí thư Đảng ủy xã; ông Lê Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã; ông Trần Sông Hương, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Xuân Hội đề nghị được làm việc với Thường vụ Đảng ủy xã Xuân Hội về đơn thư tố cáo, nhưng không thấy hồi âm.

Ngày 30/7, PV đến làm việc với lãnh đạo xã Xuân Hội. Ông Trần Sông Hương từ chối với lí do, ông Tùng là cấp trên, nên không có ý kiến(!?).

PV làm việc với ông Lê Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã và ông Võ Văn Thắng, Ủy viên Thường vụ, Chủ tịch MTTQ xã Xuân Hội.

Về vấn đề trên, ông Lê Văn Thắng và Võ Văn Thắng đều cho rằng, thời điểm xảy ra sự việc hai ông chưa phải cán bộ chủ chốt của xã, do đó không biết nội dung này. Các nội dung khác hai ông nắm cũng không chắc, đề nghị Báo cứ phản ánh, người nào bị khiếu nại, tố cáo người đó sẽ giải trình.

Nhiều người dân địa phương đặt vấn đề, UBND huyện Nghi Xuân có chủ trương thu những khoản tiền này hay không? Vì sao đã gần chục năm số tiền trên lại không được công khai cho dân biết? Đơn thư người dân gửi nhiều lần mà không được trả lời?

Ngày 23/4/2015, cụ Phan Xuân An, 80 tuổi đời, 50 tuổi Đảng, 30 năm trong quân đội có đơn kiến nghị gửi: Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Ban Thường vụ huyện ủy Nghi Xuân, với nội dung: “Mô hình Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND ở xã Xuân Hội (ông Võ Văn Tùng, Bí thư Đảng ủy kiểm Chủ tịch UBND xã) lãnh đạo các mục tiêu chính trị, kinh tế không hoàn thành như: Rừng phòng hộ ven biển bị chặt phá, 5 năm không trồng được cây nào, tệ nạn cờ bạc, mê tín dị đoan, lấn chiếm đất đai không được giải quyết.

Đơn thư, tờ rơi dấu tên, tố cáo ông Tùng rải khắp xã không xử lý, gây bức xúc trong quần chúng Nhân dân. Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã và một số cán bộ có chức, có quyền trong bộ máy chính quyền làm giàu bất chính. HTX dịch vụ điện xã Xuân Hội 3 lần tự nâng giá điện, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý theo pháp luật. Để chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ xã Xuân Hội năm 2015- 2020, cụ An kiến nghị Thường vụ Huyện ủy Nghi Xuân đánh giá đúng nhìn thẳng vào sự thật ở xã Xuân Hội, không tiếp tục thực hiện mô hình Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND tại xã Xuân Hội. Không sắp xếp ông Tùng vào Ban chấp hành Đảng ủy xã Xuân Hội, vì mất lòng tin trong Đảng bộ, trong Nhân dân”.

Vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 6/5/2015, ông Trần Thế Tài, Phó Chủ nhiệm và ông Nguyễn Văn Tuấn, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nghi Xuân làm việc với cụ Phan Xuân An. Tại đây, cụ An khẳng định, đơn khiếu kiện, kiến nghị ngày 23/4/2015 là cụ viết, chữ ký của cụ. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nghi Xuân và cụ Phan Xuân An thống nhất những vấn đề khiếu kiện, kiến nghị ở xã Xuân Hội như sau: Kê khai tài sản của ông Tùng theo Nghị định số 62 của Thủ tướng Chính phủ... hiện nay có tài sản lớn.

Làm rõ nguyên nhân mất đoàn kết trong Đảng bộ, trong Chi bộ xóm Hội Long nơi ông Tùng sinh hoạt. Điều tra làm rõ đơn thư, tố giác (dấu tên) ông Tùng. Sớm có kết luận sai phạm tại HTX dịch vụ điện. Điều tra về giải phóng mặt bằng khu tái định cư Đồng Gò, đền bù có đảm bảo công bằng. Kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Đảng các cấp xem xét lựa chọn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ xã Xuân Hội có đúng với nội dung hướng dẫn của Ban Bí thư Trung ương. Có hay không sự sắp xếp theo phe cánh có lợi cho mình, trù dập người tốt?

Kết thúc buổi làm việc của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nghi Xuân với cụ Phan Xuân An hai bên đồng ý: Làm rõ nội dung về việc mất đoàn kết tại Chi bộ xóm Hội Long, các nội dung còn lại sau khi Đại hội xong Đảng bộ xã Xuân Hội nhiệm kỳ 2015- 2020, cụ An tiếp tục kiến nghị đến các cơ quan giải quyết theo thẩm quyền. Cụ An kiến nghị Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét không đưa ông Tùng vào danh sách Ban chấp hành Đảng ủy xã Xuân Hội nhiệm kỳ 2015- 2020.

Tuy nhiên, những kiến nghị của cụ An không được Huyện ủy chấp nhận

Cán bộ, đảng viên, Nhân dân xã Xuân Hội cho rằng: Đây là sai phạm lớn, nghiêm trọng, trên nhiều lĩnh vực của một lãnh đạo cao nhất xã, việc xử lý như trên, liệu Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nghi Xuân có bao che cho ông Võ Văn Tùng? Đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Nghi Xuân, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo, xem xét, xử lí dứt điểm những nội dung tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Tác giả: Hải Hưng

Nguồn tin: ngaymoionline.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP