Thạch Hà

Xã Việt Xuyên: 40 năm, cả làng sống cùng thuốc sâu

Năm 1967 – 1968, tại vườn ông Trần Đường, huyện đã đào hào đắp luỹ làm một nhà kho năm gian khoảng 300 m2 mặt sàn để chứa khoảng năm chục tấn thuốc trừ sâu gồm: DDT, 666, phaligian, Vôvatốc…


Do mưa bão rách bao bì, thuốc ngấm xuống nên vùng đất xóm 8 Việt Xuyên bị nhiễm độc nặng hàng chục năm nay.


Đơn của ông Trần Đường và bảy gia đình ở xóm 8, xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có xác nhận của chính quyền địa phương cho biết như trên.


Nhiều gia đình trong xóm như bà Trần Thị Thảo, Dương Hồng Long, Trần Hải Đường, Lê Công Dụng… đào giếng sâu đều gặp phải mạch nước ngầm nhiễm độc đành phải hứng nước trời và bắt vòi dẫn nước từ nơi khác về để dùng. Hàng chục người bị ung thư dạ dày, phổi và đại tràng như vợ chồng ông Nguyễn Cu, ông Trần Đường, ông Dương Chí, ông Trần Tứ, Lê Bài, Nguyễn Trọng Dụng…


Đến vùng đất này nhìn gương mặt ai cũng gầy gò hốc hác. Anh Trần Văn Quốc có bố là Trần Văn Tá chết vì nhiễm bệnh nặng còn mẹ là Nguyễn Thị Thảo đang bám trụ ngôi nhà nằm trên vùng nhiễm thuốc sâu.


Trần Văn Quốc sau khi xây dựng gia đình ở lại khu vườn này đào một giếng sâu, nước ngầm phun ra màu trắng đục như sữa, nồng nặc mùi thuốc sâu, đành bỏ nhà ra đi.


Chị Nguyễn Thị Nga nhớ lại: “Hồi còn ở xóm 8, tôi thấy cảnh bầy chim đêm bay về đậu ở trong lùm cây sáng mai rơi xuống chết”. Tại cái giếng bỏ hoang của nhà bà Trần Thị Thảo chúng tôi dùng que khuấy nước lên. Mùi thuốc sâu nồng nặc.


Ông Trần Đường than thở: “Đã ba lần chúng tôi gửi đơn lên Phòng Tài nguyên môi trường huyện, họ cho người về lấy mẫu đưa đi. Chẳng ai trở lại nói gì với dân”.


Võ Minh Châu

TP

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP