Tin Hà Tĩnh

Xã Thường Nga (Can Lộc, Hà Tĩnh): Khai thác đất trái phép rầm rộ và ngang nhiên

Thời gian gần đây, xã Thường Nga (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép một cách rầm rộ và ngang nhiên.

Nhận được nhiều nguồn tin của nhân dân địa phương xóm 7 (xã Thường Nga, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) về tình trạng khai thác đất trái phép, PV đã có mặt tại địa phương để xác minh sự việc.

Con đường vào xã Thường Nga bụi phủ kín bởi hàng loạt xe tải che chắn thô sơ chở đất từ xóm 7 đi các địa phương khác. Một người dân địa phương cho biết, tình trạng này đã diễn ra một thời gian dài. Xe cộ đi lại liên tục ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là bụi bặm, ồn ào.

Hiện trường khai thác đất tại xóm 7, xã Thường Nga

Theo chân một số xe chở đất ra khỏi khu vực khai thác, chúng tôi nhận thấy những chiếc xe không được phủ kín bạt, đất rơi vãi dọc đường. Trong khu vực khai thác, những quả đồi bị xé nhỏ, máy múc và xe cộ hoạt động nhộn nhịp.

Liên hệ với chủ tịch UBND xã Thường Nga, ông Phan Quang Hiếu cho biết: "Mỏ đất này chưa được cấp phép, nhưng đã có chủ trương cải tạo mặt bằng, khai thác đất phục vụ xây dựng nông thôn mới ở xã Kim Lộc".

Khi PV đặt câu hỏi "chủ trương khai thác với khối lượng bao nhiêu?" thì ông Hiếu trả lời là "anh liên hệ phòng TN&MT huyện, tôi không rõ". Điều đáng nói là dù chưa có giấy phép, nhưng hàng ngày có hàng chục xe đất chạy qua UBND xã, nhưng chính quyền lại cố tình... cho qua?

Một xe tải đã "ăn đất" chở ra khỏi khu vực khai thác

Liên hệ qua điện thoại, ông Trần Đình Việt – Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc cho biết: Nếu là điểm cải tạo san lấp mặt bằng phục vụ xây dựng nông thôn mới ở Kim Lộc thì khối lượng khai thác theo chủ trương là 1000m3. Hiện tôi chưa nắm được tình hình và sẽ cho xác minh, nếu đúng có thực trạng khai thác đất trái phép xảy ra, sẽ cho đình chỉ ngay.

Khối lượng như Trưởng phòng TN&MT cho biết là vậy, tuy nhiên theo hình ảnh PV ghi nhận tại hiện trường khai thác thì, khối lượng đã lên tới hàng nghìn m3 đất.

Có hay không việc "liên hệ" giữa khai thác đất và sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng?

Việc khai thác đất lậu kéo theo nhiều hệ lụy, đặc biệt là thất thoát tài nguyên của quốc gia, thất thu thuế cho Nhà nước. Đề nghị các cấp chính quyền huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh sớm vào cuộc, xử lý tình trạng này.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: thuonghieucongluan.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP