Nông Thôn Hà Tĩnh

Xã Thanh Lộc: Giới thiệu mô hình trồng nấm linh chi, nấm sò

Là một cán bộ phụ trách văn hóa – thông tin cấp xã, thường xuyên tuyên truyền về các chủ trương phát triển kinh tế, anh Nguyễn Khánh – xã Thanh Lộc cũng là một điển hình về cán bộ viên chức tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

hatinh (2)

Anh Khánh đang chăm sóc nấm

Upload

Với mong muốn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững tại địa phương, anh Khánh đã luôn nung nấu ý nghĩ “ phải làm gì đó cho quê hương”. Năm 2014, Thanh Lộc là một trong 3 địa phương của huyện đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, được tỉnh công nhận về đích NTM. Để tiếp tục củng cố vững chắc các tiêu chí nông thôn mới, Đảng bộ và chính quyền địa phương khuyến khích cán bộ công chức và nhân dân tiếp tục xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế, tạo tiềm lực vật chất cho xã NTM.

Với ý chí quyết tâm của người cán bộ làm công tác tuyên truyền, sau thời gian tìm tòi và nghiên cứu, anh Khánh đã quyết định thử nghiệm mô hình trồng nấm đó là nấm sò và nấm linh chi. Anh chia sẻ “ Bước đầu, mình trồng thử nghiệm, nếu thành công mình sẽ tuyên truyền,  vận động và hướng dẫn bà con nhân dân cùng làm theo để nhân rộng”. Anh cũng tâm sự “ những loại nấm này rất háo nước và kén mùi, nước tưới phải là nước sạch không có cặn; 01 ngày tưới 3 lần. Nó nhận biết mùi rất nhanh, nếu có mùi hôi thì cũng ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất của nấm, vì vậy nơi trồng nấm cũng phải cách ly, hạn chế người ra vào”.

Mô hình được xây dựng  cuối tháng 11/2015, với số tiền đầu tư ban đầu khoảng 80 triệu đồng, chủ yếu huy động từ bà con, bạn bè, đồng nghiệp và cho từ nguồn vay lãi suất thấp của Liên đoàn lao động huyện, hiện nay, mô hình trồng nấm của anh có quy mô hai gian nhà, mỗi gian 100m2 trồng nấm linh chi và nấm sò; với hơn 1.000 cụm linh chi và hơn 1.000 cụm nấm sò. Nấm linh chi 3 tháng thu hoạch một lứa có công ty thu mua sản phẩm, không phải lo đến tìm kiếm thị trường đầu ra; 1 kg nấm tươi giá 400  ngàn đồng, 1 kg nấm khô giá 700 ngàn đồng và cho lợi nhuận 1/3 vốn bỏ ra. Nấm sò 4 tháng thu hoạch 9 lứa, bán tại thị trường xã Thanh Lộc với giá 30 ngàn đồng/1 kg, cho lợi nhuận gấp đôi nhưng vấn đề mở rộng thị trường tiêu thụ còn đang nan giải.

Hơn bốn tháng xây dựng mô hình, số vốn thu về đã gần  bằng số vốn anh bỏ ra đầu tư ban đầu. Hiện, anh đang có kế hoạch mở rộng quy mô, trồng thêm nấm rơm dự tính cuối tháng 4 sẽ mua giống về trồng.

Mô hình trồng nấm của anh Nguyễn Khánh, xã Thanh Lộc là một mô hình có hiệu quả đã được trải nghiệm; là địa chỉ tin cậy cho bà con nông dân muốn học hỏi để xây dựng mô hình hoặc mua nấm.

Địa chỉ liên hệ Anh Nguyễn Khánh – Thanh Tân – Thanh Lộc. SĐT: 0948557431 hoặc 0916727596.

Hà Thơm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP