Trong nước

Xả lũ khẩn cấp hồ Kẻ Gỗ

Do mưa to trên diện rộng ở thượng nguồn lưu vực Hồ Kẻ Gỗ. Lượng mưa đo được từ 7h ngày 30-9 đến 5h ngày 4-10 là 489mm. Vào hồi 7h ngày 5-10, mực nước ở hồ Kẻ Gỗ đã ở cao trình 31,5 và hiện nay đang tiếp tục dâng cao và có nhiều khả năng vượt cao trình thân đập 32 mét và gây nguy hiểm cho hồ Kẻ Gỗ.

Để đảm bảo an toàn cho công trình, chiều ngày 04-10 Ban quản lý Hồ Kẻ Gỗ đã tiến hành xã lũ khẩn cấp tại đập tràn cứu hộ Dốc Miếu. Nước lũ được x với lưu lượng 350m3/s để hạ xuống mức +28 mét đảm bảo an toàn cho hồ và “góp phần” gây ngập cho các xã hạ lưu.
Tính đến sáng nay, 5 xã nằm ở khu vực hạ lưu hồ Kẻ Gỗ (thuộc huyện Cẩm Xuyên) gồm Cẩm Mỹ, Cẩm Thịnh, Cẩm Duệ, Cẩm Quan, Cẩm Thành) đã bị ngập sâu từ 0,5- 1,5 m trong nước. Tuyến đường cứu hộ, cứu nạn Hồ Kẻ Gỗ đoạn từ xã Cẩm Duệ đến Cẩm Mỹ bị ngập lụt một số đoạn, gây ách tắc giao thông.
Ban quản lý công trình hồ chứa nước Kẻ Gỗ đang tiếp tục theo dõi sát tình hình thời tiết, có kế hoạch ứng phó, phân công trực 24/24h, bảo vệ an toàn cho công trình hồ đập, thông báo cho nhân dân thực hiện các biện pháp an toàn khi mực nước hạ lưu dâng cao; đồng thời có phương án điều tiết nước linh hoạt để đảm bảo đủ nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Hồ Kẻ Gỗ dài gần 30 km, gồm 1 đập chính và 10 đập phụ với sức chứa 300 triệu m³ nước, cung cấp nước tưới cho khoảng 20.000 ha đất nông nghiệp của các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Thành phố Hà Tĩnh… Hồ Kẻ Gỗ được “treo” trên cao và chỉ cách thành phố Hà Tĩnh 15 km
Thành Châu

Nhân Dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP