Nông Thôn Hà Tĩnh

Xã Kỳ Hà đẩy mạnh nghề đánh bắt thuỷ hải sản trên biển

Tác giả bài viết: Quỳnh Nga, Thúy Nga

Kỳ Hà là vựa muối của huyện Kỳ Anh. Những năm qua, ngoài việc tập trung sản xuất Muối. Xã Kỳ Hà còn đẩy mạnh nghề đánh bắt thuỷ hải sản xa bờ và bước đầu mang lại hàng tỷ đồng mỗi năm.

Xã Kỳ Hà đẩy mạnh nghề đánh bắt thuỷ hải sản trên biển.Xã Kỳ Hà đẩy mạnh nghề đánh bắt thuỷ hải sản trên biển.

       Một tín hiệu đáng phấn khởi là so với những năm trước đây, hoạt động khai thác thủy hải sản  ở xã Kỳ Hà  vài năm trở lại đây đã bắt đầu giảm bớt những khó khăn và mang lại nhiều lợi nhuận. Đặc biệt là từ năm 2013 đến nay, số phương tiện khai thác tăng thêm khá nhiều và hầu hết đều là phương tiện khai thác xa bờ. Nhiều hộ dân ở đây đã mạnh dạn đầu tư mua sắm tàu thuyền có công suất lớn vươn khơi đánh bắt những chuyến dài ngày trên biển. Ngoài đánh bắt nguồn lợi thủy sản trên biển, từ năm 2013 lại nay, hầu hết ngư dân ở xã Kỳ Hà đã chuyển đổi sang nghề đánh bóng mực. Nhờ học hỏi kỷ thụât đánh bắt ở các tỉnh bạn nên nghề đánh bóng mực đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu lợi hàng chục triệu đồng đối với mỗi chuyến ra khơi.  Cho nên nhiều hộ dân rất phấn khởi đầu tư đóng mới tàu thuyền, mua sắm ngư cụ để vươn khơi bám biển, nâng cao thu nhập và góp phần tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bên cạnh đó, nhờ có các chính sách của nhà nước tạo điều kiện cho ngư dân vay vốn đóng mới tàu thuyền, mua sắm ngư cụ, hỗ trợ tiền dầu cho ngư dân đã tạo điều kiện cho họ mở rộng ngư trường đánh bắt thuỷ hải sản xa bờ. Đến thời điểm này, xã kỳ Hà có 138 chiếc tàu thuyền, trong đó có nhiều  chiếc có công suất  45CV trở lên đủ điều kiện để đánh bắt dài ngày trên biển.   Nhờ vậy,  nghề đánh bắt khai thác thủy sản xa bờ đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương.  Bình quân mỗi năm thu nhập từ nguồn lợi  đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản ở xã Kỳ Hà  lên tới gần 20  tỷ đồng.
       Tuy nhiên  nghề khai thác thủy sản ở xã Kỳ Hà bước đầu  mang lại hiệu quả, nhưng nhìn chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài các yếu tố gây bất lợi của thời tiết, bão, áp thấp nhiệt đới,  thì đó là giá cả  đầu vào, đầu ra và vật tư, nhiên liệu luôn tăng cao… Hy vọng Kỳ Hà sớm hoàn thành âu trú bão và  xây dựng cảng cá  để góp phần phát huy hết tiềm năng lợi thế của ngành khai thác và chế biến thủy hải sản, tạo thêm  nhiều  việc làm cho người lao động ở  vùng bãi ngang  này, góp phần xây dựng xã Kỳ Hà ngày càng phát triển vững mạnh.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP