Kỳ Anh

Xã Kỳ Bắc (Kỳ Anh): Mập mờ trong đền bù đất ruộng

Hơn 780 m2 đất ruộng của ông Hoàng Lỗ Minh (thôn Kim Sơn, xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) bị thu hồi để thực hiện dự án đường ven biển Xuân Hội – Vũng Áng nhưng ông chỉ được đền bù 230 m2. Ông Minh đã cầm đơn gõ cửa các cơ quan chức năng.

hatinh24h

Diện tích đất trồng lúa của gia đình ông Hoàng Lỗ Minh có dự án đi qua.

Năm 1999, gia đình ông Hoàng Lỗ Minh làm đơn xin khai phá cồn bãi hoang Bạc Bần để phát triển kinh tế theo chủ trương xóa đói giảm nghèo, được UBND xã Kỳ Bắc đồng ý và cho phép thực hiện trồng cây lâm nghiệp, hoa màu và sản xuất ổn định cho tới nay. Để mở rộng sản xuất, năm 2011, ông Minh tiếp tục thuê 14 thửa đất ruộng (bao gồm 12 thửa ở đồng Cơn Đẻn; 1 thửa ở xứ đồng máng Cố Bá; 3 thửa ở xứ đồng Khe Chự) để trồng lúa.

“Từ năm 2011 đến nay toàn bộ diện tích đất ruộng, gia đình chúng tôi đã quản lý, sử dụng là 7.648 m2, hàng năm tôi đóng nghĩa vụ đầy đủ, không vi phạm gì về đất đai. Thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, xã Kỳ Bắc triển khai, tôi đã làm đơn xin nhận toàn bộ số diện tích ruộng nói trên và được địa phương chấp thuận chuyển sang diện tích theo số khẩu của cả gia đình. Vì thế, sau khi nhận toàn bộ số diện tích ruộng trên, gia đình tôi không được chia ruộng ở những nơi khác nữa”, ông Minh cho biết.

Năm 2014, UBND huyện Kỳ Anh triển khai Dự án đường ven biển Xuân Hội- Vũng Áng (công trình do UBND tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư), đi qua diện tích đất ruộng của gia đình đã được cấp với 782 m2 (theo quyết định thu hồi), nhưng đến khi nhận tiền đền bù, ông Minh chỉ được bồi thường 230 m2. Ông Minh đem thắc mắc này lên chính quyền địa phương thì nhận được giải thích, một phần diện tích trong số đó không nằm trong diện đền bù, số còn lại thuộc quỹ đất của xã nên tiền đền bù xã nhận…?

Theo hồ sơ ông Minh cung cấp thì 780 m2 đất ông Minh vẫn canh tác, khi thu hồi cơ quan chức năng thực hiện không minh bạch. Đất ruộng ông đang canh tác có vị trí phía Bắc giáp với khe Chọ Trạch của xã Kỳ Xuân; phía Nam giáp với máng Cố Bá và đuôi khe Cơn Đẻn; phía Tây giáp hộ ông Xuân ở xã Kỳ Bắc; phía Đông giáp ruộng khe Chự ở xóm 1, xã Kỳ Bắc, trong đó diện tích thu hồi khu vực giáp với địa giới xã Kỳ Xuân, ông Minh đã trồng lúa nhiều năm nay.

Nhưng khi địa phương thu hồi, báo cáo cấp trên, trả lời với người dân lại cho đất đó thuộc xã Kỳ Xuân, việc này ông Minh không được biết trước khi thực hiện thu hồi.

Trước phương án đền bù trên, gia đình ông Hoàng Lỗ Minh đã làm đơn kiến nghị lên Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh. Ngay sau đó, UBND huyện Kỳ Anh đã có văn bản đề nghị xã Kỳ Bắc rà soát, kiểm tra lại để đảm bảo quyền lợi tài sản cho công dân.

Ngày 31/8/2015, UBND xã Kỳ Bắc đã tổ chức làm việc với người dân và sau đó đã làm bản báo cáo lên cấp  trên. Tại báo cáo kết quả làm việc nêu rõ: Thực hiện thông báo số 49/TB-UBND ngày 29/8 của UBND xã Kỳ Bắc, đề nghị ông Minh cung cấp lại các hồ sơ liên quan đến quyền sử dụng đất nông nghiệp gồm: Đơn thầu ruộng; sổ lưu chia ruộng của thôn Kim Sơn năm 2009; sổ hộ gia đình.

Qua kiểm tra, đối chiếu sổ chia ruộng của thôn Kim Sơn và trên bản đồ số 04 bản đồ 299, gia đình ông Hoàng Lỗ Minh được nhận 14 thửa đất, trong đó có 1 thửa đất 1256, ở xứ đồng Khe Chự, diện tích 326 m2 trùng với diện tích đất của một hộ dân ở xã Kỳ Xuân.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Đức Thọ – Chủ tịch UBND xã Kỳ Bắc cho biết: “Hiện thửa đất ông Minh kiến nghị đền bù đang xảy ra tranh chấp với một hộ dân ở xã Kỳ Xuân, đối chiếu trên bản đồ địa giới hành chính, thửa đất đó thuộc xã Kỳ Bắc quản lý”.

Ông Thọ khẳng định thêm: Nếu nhà nước bồi thường thì diện tích đất đó do xã Kỳ Bắc quản lý, nên xã sẽ nhận, ông Minh nhận ở nơi khác nhiều rồi…?!.

Còn ông Võ Tiến Chung – Cán bộ địa chính xã Kỳ Bắc giải thích: “UBND xã đã có trách nhiệm làm rõ về loại đất, nguồn gốc đất người dân phản ánh. Đúng hay sai chúng tôi đã căn cứ vào hồ sơ, báo cáo của thôn để làm việc với công dân”.

Tuy nhiên, trong một văn bản được cung cấp liên quan đến hồ sơ thu hồi đất của hộ ông Minh được bà Trần Thị Kỳ, Bí thư chi bộ thôn Kim Sơn xác nhận, số diện tích trên sau khi chuyển đổi ruộng đất, được sự nhất trí của Ban chỉ huy thôn và bà con đã chia đất theo diện ăn (số khẩu) cho gia đình ông Minh sử dụng cho đến nay.

Về việc này, phóng viên xin được tiếp cận hồ sơ nói trên nhưng ông Võ Tiến Chung cho biết, hồ sơ xã không nắm. Vậy nếu xã không nắm được hồ sơ liên quan thu hồi đất của ông Minh thì liệu những thông tin báo cáo lên lãnh đạo huyện Kỳ Anh có khách quan?!

Hạnh Nguyên – Đức Cảnh / Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP