Tin Hà Tĩnh

Xã Hà Linh, Hương Khê, Hà Tĩnh: Trại chăn nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường

Gần 6 năm nay, nhiều hộ dân ở thôn 10, 11 và 12 thuộc xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh vô cùng bức xúc vì phải sống chung với ô nhiễm và mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ một trại chăn nuôi lợn.

Theo phản ánh của người dân, trại chăn nuôi lợn này là của ông Thái Công Danh có địa chỉ tại thôn 12, đã hoạt động được 6 năm, thời điểm trại chăn nuôi nhiều nhất lên đến 1.800 con lợn.

Mặc dù chăn nuôi với số lượng lớn, nhưng chủ trang trại này lại không bảo đảm được các quy định về vệ sinh môi trường, xả nước thải chăn nuôi trực tiếp ra dòng suối gây mùi hôi thối nồng nặc, khiến môi trường ô nhiễm, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhiều hộ dân xung quanh.

Trại chăn nuôi lợn của hộ gia đình ông Thái Công Danh
ở thôn 12, xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Người dân sống cạnh trại chăn nuôi bức xúc nói “Mấy năm nay, gia đình tôi và những người sống gần trại chăn nuôi lợn này đều khốn khổ bởi mùi hôi thối, nhất là vào buổi chiều, nhiều nhà luôn phải đóng hết tất cả các cửa để ngăn bớt mùi hôi bay vào nhà”.

Qua tìm hiểu, PV phát hiện điều khiến nguồn nước ô nhiễm và bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng là do chính trại chăn nuôi này thường xuyên xả nước thải chưa qua xử lý xuống suối Lan Anh (người dân còn gọi là Khe Đại). Trước đây dòng suối vốn dĩ trong veo, mát mẻ, đây cũng là nguồn nước của gần 300 hộ dân thôn 10, 11 và 12 xã Hà Linh sử dụng cho sinh hoạt, tưới tiêu.

Nước thải từ trại chăn nuôi được dẫn vào Hồ này sau đó chảy ra suối Hà Linh.

Trao đổi vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Linh, ông Đặng Văn Sơn cho biết: “Đầu tháng 7/2021, sau khi nghe người dân phản ánh, đoàn kiểm tra của xã đã đến kiểm tra và làm việc với chủ trang trại. Trước những vi phạm về xả chất thải chưa qua xử lý ra suối Lan Anh, không có hồ sơ quy hoạch bảo vệ môi trường theo quy định, đoàn đã lập biên bản và yêu cầu chủ trang trại này phải thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường”.

Ông Nguyễn Xuân Quyền, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hương Khê cũng cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin từ PV, Phòng đã cho các cơ quan chức năng xuống lập biên bản, hiện đang hoàn thiện hồ sơ để xử phạt, chúng tôi sẽ sớm làm báo cáo gửi cho tòa soạn”.

Nước thải được xả trực tiếp từ trang trại lợn đổ thẳng ra suối

Tiếp nhận và giải quyết vấn đề từ tháng 7/2021, tuy nhiên đến nay PV tiếp tục nhận được các cuộc gọi từ người dân sinh sống gần trại chăn nuôi lợn của ông Thái Công Danh phản ánh tình trạng xả thải diễn ra ngang nhiên, lượng nước thải chảy ra ồ ạt hơn. Người dân than vãn, đã phản ánh vấn đề này đến các cơ quan chức năng nhiều lần, nhưng chính quyền vẫn làm ngơ và chưa có biện pháp xử lý khắc phục.

Ngày 6/9/2021, PV đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch UBND xã Hà Linh, thế nhưng lại nhận được lịch hẹn “Ngày 18/9/2021 tới làm việc”, sau đó ông Phú lại báo hoãn mà không nói rõ lí do.

Người dân đang rất băn khoăn về việc, một trang trại nuôi lợn với quy mô đàn lên đến 1.800 con chỉ cách 100m là đến nhà của gần 300 hộ dân có đúng quy định hay không? Và việc ông Danh ngang nhiên xả nước thải gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết, liệu có ai đang “chống lưng” cho ông Danh?

Phát triển chăn nuôi đã và đang tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho nhiều gia đình, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, không vì thế mà đánh đổi môi trường và sức khỏe của người dân. Rất mong các cơ quan chức năng xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc kiểm tra, xử lý những hộ chăn nuôi, trang trại làm sai quy định trả lại môi trường sống trong lành cho người dân nơi đây.

Tòa soạn sẽ tiếp tục đưa tin về vấn đề này.

Tác giả: Kiều Duyên

Nguồn tin: suckhoemoitruong.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP