Hương Khê

Xã Hà Linh (Hà Tĩnh): Cái khó của xã vùng cao

Nằm trong vùng "chảo lửa”, "túi mưa” Hương Khê (Hà Tĩnh), xã Hà Linh đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế – xã hội và nhất là xây dựng nông thôn mới (NTM).

Là một địa bàn rộng, phức tạp, giao thông đi lại khó khăn lại thường xuyên bị lũ lụt hoành hành, thu nhập chủ yếu là nông nghiệp…tất cả đã tạo nên cái khó của xã miền núi Hà Linh. Tốc độ tăng trưởng bình quân của xã chỉ đạt 12%, bình quân thu nhập đầu người là gần 10,4 triệu đồng/người/năm.


Những năm qua, chính quyền và nhân dân xã Hà Linh đã chăm lo phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát huy thế mạnh kinh tế vườn, trang trại, vườn rừng…nhưng đời sống của nhân dân vẫn gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo của xã Hà Linh còn khá cao, chiếm 23%, hộ cận nghèo là 22%. Đặc biệt, những năm gần đây, nhiều người dân ở xã Hà Linh mắc bệnh ung thư nên đời sống nhân dân càng quyệt quệ hơn. Chỉ trong vòng 5 năm (2007-2012) cả xã đã có 50 người chết vì ung thư.


Cơ sở hạ tầng từ thôn xóm đến xã của Hà Linh thiếu thốn, trở thành nỗi băn khoăn của cấp ủy chính quyền nơi đây. Do tiềm lực trong dân quá yếu nên việc huy động nhân dân quyên góp xây dựng nhà văn hóa là điều không tưởng. Nhiều thôn, xóm nơi sinh hoạt văn hóa cũng không có, thậm chí mỗi khi họp hành phải tổ chức ở nhà dân. Ước mơ có được nơi sinh hoạt văn hóa đang là khao khát của nhiều người dân ở xã Hà Linh.


Đặc biệt, trụ sở UBND xã – cơ quan đầu não của địa phương rất cũ kỹ, ẩm thấp, chật chội, mưa thì dột, nắng thì nóng. Các phòng, ban, tổ chức chính trị xã hội…phải ghép với nhau nên rất bất tiện, cơ sở vật chất thiếu thốn không đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của cán bộ, công chức do vậy ảnh hưởng rất lớn đến công việc…


Về xây dựng NTM, ông Đặng Đức Minh, Chủ tịch UBND xã Hà Linh cho biết: “Nhân dân trong toàn xã đã thực sự thấm nhuần những lợi ích từ việc xây dựng NTM, chính vì vậy trong năm qua xã đã giải tỏa được 45km đường giao thông theo quy hoạch NTM, đã cắm được 2.300 cột mốc hành lang, tương đương 50km. Nhân dân đã tự nguyện hiến 7.657 m2 đất, 677 cây, 4.673 m hàng rào các loại để làm đường, tổng trị giá nhân dân tự nguyện cống hiến quy ra tiền mặt là 191 triệu đồng. Đến nay xã mới đạt được 3 tiêu chí là y tế, hình thức tổ chức sản xuất và an ninh trật tự. Đối với xã Hà Linh thì những tiêu chí khó khăn nhất là nâng cao thu nhập, thiết chế văn hóa, cơ cấu lao động, giao thông nông thôn. Vì là xã nghèo nên việc huy động tiềm lực trong dân rất khó. Trong năm 2013, xã Hà Linh cố gắng phấn đấu đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,6%, tăng thu nhập bình quân đầu người lên 13,042 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo 5% và hoàn thành 5 tiêu chí xây dựng NTM”.


Xã Hà Linh đang rất cần sự quan tâm đầu tư của chính quyền cấp trên trong việc tu sửa, xây dựng nơi làm việc cho cán bộ, công chức và nhà văn hóa của các thôn xóm.


HẠNH NGUYÊN

Đại Đoàn Kết

  Từ khóa: xã hội , chảo lửa , Phát triển

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP