Tin trong nước

Xả thân giữa sông Gianh khi đưa sản phụ vượt lũ

Biết tin chị Thành trở dạ, sợ nguy hiểm đến vết mổ cũ, anh Thưởng bất chấp dòng nước lũ đang chảy siết nơi thượng nguồn sông Gianh (Quảng Bình), liều mình chuyển phao đưa sản phụ qua sông.

Ngày 17/10, thi thể anh Đinh Văn Thưởng (35 tuổi) được tìm thấy tại bãi Dinh, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình. Anh Thưởng gặp nạn cách bãi Dinh khoảng 6 km, khi đang cứu một sản phụ giữa cơn lũ kỷ lục đổ về sông Gianh.

Nhìn cảnh thương tâm, những người chứng kiến thi thể anh Thưởng đưa lên bờ đều lặng người.

Nằm trong bệnh viện Minh Hóa, sản phụ Đinh Thị Thành (29 tuổi) khi biết hung tin đã vội điện thoại về nhờ cha và anh trai qua nhà lo tang lễ cho anh Thưởng. “Anh ấy vì cứu tôi mà gặp nạn, thực sự tôi không biết trả nghĩa cho người anh họ như thế nào”, chị Thành nói.

9h sáng ngày 14/10, chị Thành bất ngờ chuyển dạ. Dù nhà ở ngay sát bờ sông Gianh, nhưng chỉ có cách qua bờ sông phía bản Cà Vàng mới có đường đến bệnh viện. Nước lũ lúc này đã đổ về, chảy rất siết. Do không có phao, chị Thành chỉ biết đứng bên bờ thôn Ka Ai nhìn con nước dữ.

Anh Thưởng quê xã Hóa Hợp (huyện Hướng Hóa), lâu nay đến ở nhà anh trai của chị Thành là Đinh Ngọc Bưu để tiện công việc. Biết tin người em họ chuyển dạ, có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu vết mổ cũ bị bục, anh Thưởng cùng anh Bưu và một người bà con quyết vượt sông.

xa-than-giua-song-gianh-khi-dua-san-phu-vuot-lu

Chị Thành cùng cô con gái vừa chào đời mang ơn người anh em họ đã xả thân cứu mình. Ảnh: Nguyễn Đông.

Họ bơm một chiếc săm ôtô làm phao. Buộc chặt sợi dây dù vào một điểm phía bên sông thuộc bản Cà Vàng rồi cầm dây, đu phao bơi qua sông với ý định sẽ néo dây dù qua sông Gianh, đẩy chị Thành trên phao bám theo sợi dây này vượt nước lũ.

“Khi bơi được chừng 50 mét, nước lũ bỗng cuộn lên làm lật phao, cuốn trôi anh Thưởng”, chị Thành nhớ lại cảnh tượng xảy ra trước mắt và cho biết, anh Thưởng vốn là người bơi giỏi, ngày ngày bơi lội trên dòng sông Gianh nên hiểu từng khúc sông, con nước. Nhưng lúc bấy giờ nước lũ chảy quá mạnh, anh đã không thắng nổi.

Nhìn anh Thưởng chìm dần, hai người bà con đi cùng anh không dám bơi ra cứu vì sợ bị nhấn chìm theo. Về lại bờ, họ gọi nhiều người đi dọc bờ sông cố tìm kiếm nhưng không được.

Lúc này, chính quyền địa phương, biên phòng cảnh báo, không cho người dân tiếp tục qua sông. Xe cứu thương cùng bác sĩ của bệnh viện Minh Hóa sau đó đã có mặt ngay bên dòng sông Gianh phía bản Cà Vàng, nhưng nước lũ đã lên cao hơn, chị Thành và gia đình không còn cách nào khác phải ở lại phía bờ thôn Ka Ai chờ nước rút.

Suốt đêm, chị Thành cắn răng chịu đựng những cơn đau, trong khi ngoài kia nước lũ cuồn cuộn. Khoảng 5h ngày 15/10, nước lũ rút, chị Thành được một người dân cõng qua cầu tràn và lập tức được chuyển lên xe cứu thương.

“Lúc đó nước vẫn còn ngập đến nửa xe cứu thương, nhưng quá lo lắng cho sản phụ, chúng tôi quyết cho xe chạy”, bác sĩ Đinh Quang Phi, người trực tiếp đi cấp cứu cho chị Thành kể.

Quãng đường gần 70 km từ xã Dân Hóa về bệnh viện Minh Hóa đều bị nước lũ phủ trắng nên phải mất 2 giờ xe cứu thương mới đưa sản phụ Thành về đến nơi. Bác sĩ Đinh Văn Thìn, trưởng Khoa sản, đã đứng chờ sẵn, lệnh cho ê-kíp lập tức hồi sức sản phụ.

“Tôi đã phẫu thuật ngay cho chị Thành khi thấy sức khỏe ổn định, vì chị ấy chuyển dạ quá lâu”, bác sĩ Thìn kể và cho biết bé gái nặng 3,5kg cất tiếng khóc chào đời trong tiếng thở phào của mọi người trong phòng mổ.

“Gia đình chị ấy đón nhận thêm 1 thành viên mới, nhưng cũng phải đội khăn tang của một người anh xả thân vì nghĩa. Lũ lụt làm bao cảnh đời khổ”, bác sĩ Thìn nói.

Nguyễn Đông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP