Tin trong nước

Xã ép dân mua bò già, mắc bệnh để… giảm nghèo

Người dân nghèo ở xã Nhơn Sơn, Ninh Thuận phản đối việc xã ép dân mua bò già, gầy, mắc bệnh với giá cao.

Mấy ngày qua, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo của 2 thôn Núi Ngỗng và Lương Tri thuộc xã Nhơn Sơn, Ninh Sơn, Ninh Thuận đồng loạt lên tiếng phản đối việc bị xã ép mua bò già, gầy, mắc bệnh với giá từ 18,5-20 triệu đồng/con.

Theo Tuổi trẻ TP.HCM, đây là những hộ dân thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề của Thủ tướng Chính phủ với số tiền 20 triệu đồng/hộ, trong đó 15 triệu đồng lãi suất 1,2%/năm, thời gian vay 5 năm và 5 triệu đồng hỗ trợ thêm.

Theo kế hoạch thì trong đợt 1 sẽ có 37 hộ dân của xã được nhận bò. Tuy nhiên, hầu hết các hộ dân khi đến UBND xã đều không đồng ý ký thanh toán vì cho rằng xã bán bò không ưng ý, giá cao.

Bà Mang Thị Củi, một trong số những người dân được nhận bò đợt 1 tỏ ra không hài lòng với chất lượng của đàn bò. Bà bức xúc kể lại: “xã bán cho tôi con bò bị lở mồm long móng, tôi yêu cầu đổi lại thì xã đổi bò già rụng hết răng”.

hatin24h
Người dân nghèo ở xã Nhơn Sơn, Ninh Sơn, phản đối việc xã ép dân mua bò già, gầy, mắc bệnh với giá cao. Ảnh: TTO

Theo ông Lê Hồng Hà – chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Sơn, đến thời điểm này xã đã đổi lại 9 con bò theo yêu cầu của dân, nhưng bò được đổi cũng không chất lượng khiến người dân vẫn còn bức xúc.

Trước những phản ánh của người dân, UBND huyện Ninh Sơn cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng đến nhà các hộ dân nhận lại bò do xã Nhơn Sơn giao để kiểm tra.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra trường hợp người dân phản đối chính quyền xã về chất lượng của đàn bò khi được giao.

25 hộ dân thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước từng phản ứng gay gắt với UBND xã này trước việc phải mua đàn bò vừa già vừa gầy, đã đẻ nhiều lứa mà giá lại đắt.

Ngày 3/12 vừa qua, nhiều cán bộ xã Phước Vinh đã đến vận động người dân thôn Liên Sơn 2 đừng trả lại đàn bò đã mua, đồng thời tổ chức thăm dò ý kiến của 35 hộ dân còn lại.

“Xã định hướng dân nên mua bò sinh sản là đúng nhưng quá trình thực hiện có sai sót. Thay vì đưa ra nhiều trang trại bò để người dân lựa chọn bò với giá cả phù hợp, chứ không phải mỗi trại bò Trọng Giảng”, ông Trần Văn Hùng, chủ tịch UBND xã Phước Vinh từng khẳng định.

Hà Đông (Tổng hợp)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP