Nông Thôn Hà Tĩnh

Xã Đức Vĩnh huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế

Xã Đức Vĩnh (Huyện Đức Thọ – Tỉnh Hà Tĩnh): là một xã thuần nông, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiêp, với diện tích tự nhiên khoảng 380,72 ha; dân số 1,652 người.

Là một xã cả 3 phía là sông, phần sông Lam qua Đức Vĩnh dài khoảng 1.000 m, phần nhánh sông La dài 2.000 m, sông Nghè vừa là nguồn nước tưới, vừa là nguồn lợi thủy sản.

hatinh24h

Cổng chào xã Đức Vĩnh

Dưới ánh sáng nghị quyết của Đảng, sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy – HĐND – UBND – MTTQ các phòng ban ngành cấp huyện, các đồng chí trong BTV – BCH Huyện ủy phụ trách xã, các đồng chí trong tổ công tác chỉ đạo xây dựng NTM, sự đoàn kết nổ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ đảng viên và nhân dân cho nên việc thực hiện kế hoạch nhà nước đã đạt được những kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Trao đổi với phóng viên Trí thức và Phát triển, ông Nguyễn Quang Việt – Chủ tịch UBND Xã Đức Vĩnh cho biết: trong những năm vừa qua xã đã xác định nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt là vừa phát triển kinh tế vừa xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Trạm y tế sắp đưa vào sử dụng

Đảng ủy cùng chính quyền và người dân nơi đây đã đồng lòng gắng sức để Đức Vĩnh đổi mới.

Trong khoảng 6 tháng đầu năm nay xã đã đầu tư vật liệu để 3 thôn xây dựng 1050m đường giao thông thôn xóm, 200m đường giao thông nội đồng, 500m bồn hoa cây cảnh ở nhà văn hoá và các trục đường thôn xóm.

Đồng thời phát động phong trào ra quân làm vệ sinh môi trường được đông đảo cán bộ và nhân dân tham gia đông đảo. Phát động phong trào trồng cây, kết quả đã trồng được 2650 cây (phi lau 2000, 600 cây xà cừ và sao đen xoài 50 cây) trên các trục thôn và nhà văn hóa.

Cổng chào vào thôn Vĩnh Phúc

Thu hút và tạo điều kiện để xây dựng mô hình lớn ở bãi cát, thành lập mới 1 HTX (HTX cơ chế hoá nông nghiệp) và 2 THT (tổ hợp tác xây dựng, tổ hợp tác cơ khí và sản xuất vật liệu xây dựng);

Đến nay toàn xã có 1 mô hình lớn, 5 mô hình vừa, 13 mô hình nhỏ, 3 doanh nghiệp, 4 hợp tác xã. Chỉ đạo đại hội HTX dịch vụ nông nghiệp thành công tốt đẹp, gắn quyền lợi của HTX chặt chẽ với quyền lợi của người dân.

Để đảm bảo sức khỏe cho nhân dân xã đã trích ngân sách hỗ trợ để vận động các hộ mua máy lọc nước gia đình, đến nay đã có 180 máy (thôn Vĩnh Phúc: 95, thôn Vĩnh Đại: 55, thôn Vĩnh Hoà: 30), đạt tỷ lệ 41% số hộ dùng nước sạch.

Để hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra từ nay đến cuối năm xã Đức Vĩnh sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn xây dựng NTM, tập trung chỉ đạo thu hoạch nhanh gọn các loại hoa màu vụ Hè thu 2016.

Vụ hè thu

Trước mùa bão lụt, xây dựng đề án sản xuất vụ Đông và vụ xuân 2016 – 2017. Giữ vững tổng đàn gia súc, gia cầm không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

Tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển chăn nuôi để được hưởng các chính sách đầu tư khuyến khích phát triển chăn nuôi từ chương trình mục tiêu Quốc Gia xây dựng NTM.

Là một xã thường xuyên bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, xã luôn chủ động thực hiện tốt các phương án phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhân dân trong mùa bão, lũ sắp tới.

Địa phương sẽ phấn đấu giữ vững các tiêu chí đã đạt được, quyết tâm hoàn thành 5 tiêu chí còn lại để trở thành xã đạt chuẩn NTM năm 2016.

Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức ý thức, trách nhiệm của mọi người dân trong quá trình xây dựng NTM.

Phát huy tốt nội lực, khai thác có hiệu quả nguồn ngoại lực, đặc biệt tạo cơ chế thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn để xây dựng các mô hình lớn nhằm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Hoàng Tiến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP