Cần Giúp Đỡ

Xã Đức Lâm: Ai tước đoạt chế độ của một số thương binh?

Mặc dù Đảng và Nhà nước đã ban hành chính sách ưu đãi đối với người có công, Bộ LĐ,TB&XH đã có Thông tư 25 hướng dẫn bổ sung việc thực hiện ưu đãi đối với người có công với cách mạng có hiệu lực thi hành đầu tháng 12 năm 2007, thế nhưng ở xã Đức Lâm, huyện Đức Thọ vẫn còn nhiều thương binh bị tước đoạt chế độ…

Nỗi đau xé da cắt ruột

Qua thông tin từ người dân, chúng tôi đến gia đình thương binh Nguyễn Sinh Huy có vợ là bà Nguyễn Thị Xuyến ở thôn Trung Đại Lâm, xã Đức Lâm, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Một cảnh tượng bất ngờ đập vào mắt khiến chúng tôi không nén nổi lòng khi bà Xuyến mở tấm chăn che nửa người một thương binh nằm liệt giường, gầy còm, ốm yếu, tay chân bị co quắp…

Bà Xuyến nghẹn ngào nói: “Ông Huy đi bộ đội từ đầu năm 1965, tham gia chiến đấu 30 trận, bị 3 vết thương hiện đang có mảnh đạn trong người. Qua 12 năm chiến đấu ở chiến trường Lào ông được tặng thưởng 3 Huân chương các loại. Cuối năm 1977 về phục viên rồi chuyển ngành, kết duyên với tôi và cư trú tại đây. Ngày 1/12/1983 ông được hưởng chế độ mất sức lao động. Ngày 15/11/2001 được hưởng chế độ thương binh hạng 4/4 thế mà đến tháng 10/2007 bị cắt. Chúng tôi không biết lí do, không có quyết định mà chỉ nghe anh cán bộ phụ trách chính sách của xã nói là ông Huy chỉ được hưởng chế độ mất sức. Ông ấy còn dặn tôi đừng lên huyện hỏi mà bị truy thu cả số tiền thương binh trước đây đã nhận. Tôi không dám kêu ai”.

Ngắt tiếng thở dài, bà Xuyến nói tiếp: “Mặc dù gia đình đã đưa ông Huy đi điều trị tại bệnh viện các tuyến nhiều lần nhưng bệnh tình ngày càng nặng. Ngoài bệnh phát ban nổi ngứa, mỗi ngày ông thường bị động kinh co giật 3 – 4 lần. Khi lên cơn, ông gồng người, vung tay múa chân, nói ngọng, hô xung phong… buộc phải thường xuyên có người canh chừng giúp đỡ. Tháng 2/2004, sau nhiều cơn co giật ông bị liệt nửa người nên phải chuyển điều trị 2 tháng tại Bệnh viện Bạch Mai mà cũng chẳng ăn thua. Cuối năm 2006 ông bị tê liệt toàn thân, co quắp và nằm liệt giường, mọi sinh hoạt cá nhân đều nhờ vào người khác, thế mà họ vẫn cắt chế độ thương binh của ông. Thật là đau hơn xé da cắt thịt”.

Lẽ nào các cấp không biết?

Qua tìm hiểu và nghiên cứu hồ sơ chúng tôi được biết: ông Nguyễn Sinh Huy sinh năm 1944 tại xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Nhập ngũ 15/10/1965, phục viên 10/6/1976. Ông đã hưởng chế độ mất sức lao động tháng 12/1983, được công nhận là thương binh loại A, thương tật hạng 4/4  (26%) và được cấp Giấy chứng nhận số 1235 ngày 15/11/2001 bởi 1 vết ở trán phải, 1 vết xuyên mặt trước cẳng chân và một vết thương phần mềm mông phải trong trận chiến đấu với địch tại Cao nguyên Pô-lô-ven (Lào) ngày 10/10/1969.

Biên bản giám định mất sức lao động số 2485/GĐYK-SK ngày 27/6/1983 của Hội đồng giám định y khoa tỉnh Nghệ Tĩnh ghi: “Thể trạng trung bình cao 152cm, nặng 44kg, mạch 76 lần/ phút – Suy nhược thần kinh” chứng tỏ rằng việc giám định mất sức lao động của ông Huy không liên quan đến tỉ lệ thương tật do các vết thương trong chiến đấu mà có.

Mục 8 Thông tư số 25/2007/TT-BLĐTBXH ngày 15/11/2007 hướng dẫn việc giải quyết chế độ đối với bệnh binh hoặc công nhân viên chức nghỉ việc hưởng chế độ mất sức lao động đồng thời là thương binh, người hưởng chế độ chính sách như thương binh (gọi chung là thương binh): 8.1. Đối với những trường hợp đã giám định tách riêng tỉ lệ suy giảm khả năng lao động do bệnh tật và tỉ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật: Chế độ ưu đãi thực hiện theo Nghị định số 54/2006/NĐ-CP ngày 26/5/2006 của Chính phủ tức là đồng nghĩa với việc ông Huy cùng được hưởng chế độ mất sức lao động với chế độ của thương binh loại A hạng 4/4 tỉ lệ thương tật 26% của Nhà nước quy định. Thế mà ông Huy bị cắt chế độ thương binh kể từ tháng 10/2007 là trái với quy định và hướng dẫn thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

Không chỉ mỗi thương binh Nguyễn Sinh Huy bị tước đoạt chế độ mà thương binh Đinh Hữu Khánh cùng thôn Trung Đại Lâm xã Đức Lâm và thương binh Từ Thị Lan, thôn 7, xã Đức Lâm cũng bị “xử” theo cách tương tự.

Cơ quan chức trách nói gì?

Vượt qua hơn 50km, chúng tôi gặp ông Phan Văn Đức, cán bộ chuyên trách “mảng” Người có công Phòng LĐ,TB&XH huyện Đức Thọ trao đổi trường hợp ông Huy, được trả lời: “Ông Huy chỉ được hưởng một trong hai chế độ mà thôi. Qua xem xét chúng tôi thấy chế độ mất sức của ông Huy cao hơn nên cắt chế độ thương binh”.

Trở lại sở LĐ,TB&XH, chúng tôi gặp ông Phạm Văn Công, Phó Trưởng phòng Người có công được biết: Hồ sơ của ông Huy đã thể hiện việc giám định tách riêng tỉ lệ suy giảm khả năng lao động do bệnh tật và tỉ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật là đã rõ ràng nên ông Huy được hưởng đồng thời 2 chế độ theo Nghị định 54 của Chính phủ, còn việc ai đã ra quyết định cắt chế độ thương binh của ông Huy thì tôi không biết do tôi mới đảm nhiệm việc này. Tuy nhiên trước đó ông Công thừa nhận là đã ghi vào phiếu thẩm định hồ sơ đề nghị hưởng thêm trợ cấp thương binh của gia đình ông Huy trả về phòng LĐ,TB&XH huyện Đức Thọ kết luận là “chưa đủ điều kiện vì đơn vị khi bị thương không trùng khớp”.

Sau cuộc “đối thoại tay ba” giữa ông Công, phóng viên với Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH tỉnh Hà Tĩnh, ông Võ Xuân Linh nói: Việc ông Huy được hưởng đồng thời chế độ thương binh và mất sức lao động là có cơ sở, còn việc ai ra quyết định cắt chế độ thương binh của ông Huy thì tôi cũng không biết nhưng tôi sẽ giao trách nhiệm cho các phòng chuyên môn kiểm tra, xác minh làm rõ để bảo đảm quyền lợi cho thương binh và gia đình đối tượng.

Chí Thúc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP