Tin Hà Tĩnh

Xã đạt chuẩn NTM, dân vẫn khát nước sạch

Dù sống cạnh nhà máy nước sạch nhưng nhiều năm nay, người dân xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vẫn phải sử dụng nguồn nước nhiễm xăng dầu, nhiễm phèn hoặc nước mưa.

Điều đáng nói, công trình nhà máy nước sạch được đầu tư 6 tỷ đồng nhưng chỉ sử dụng được 3 tháng rồi bỏ hoang.

Hệ thống bể lọc nước phủ rêu xanh

Nhiều năm nay, gần 100 hộ dân thuộc thôn Sơn Quang, xã Đức Lạng phải sử dụng nguồn nước nhiễm xăng dầu, nhiễm phèn hoặc hứng nước mưa để sinh hoạt.

Ông Nguyễn Văn Toàn (thôn Sơn Quang) than thở: “Trước đây, thôn Sơn Quang có đường ống trung chuyển xăng dầu chiến lược nhưng bị bom đánh trúng bốc cháy nên xăng dầu ngấm vào đất. Sau này, người dân khoan giếng lấy nước thì phát hiện xăng dầu đã ngấm vào nước ngầm. Mong muốn có nước sạch sinh hoạt, nhiều gia đình đã thuê người khoan sâu xuống đất nhưng nước lại bị nhiễm phèn. Để có nước sinh hoạt, người dân chỉ còn cách xây bể chứa nước mưa”.

Sau khi người dân kiến nghị lên chính quyền, đến năm 2009, xã Đức Lạng được Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh nông thôn Hà Tĩnh đầu tư công trình nhà máy nước sạch với tổng kinh phí 5,6 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Đến cuối năm 2011, nhà máy được đưa vào sử dụng và bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý.

Tuy nhiên, nhà máy chỉ hoạt động được 3 tháng rồi “đắp chiếu” khiến người dân “mừng hụt”. Từ đó, người dân phải quay lại sử dụng nguồn nước mưa, nước giếng bị ô nhiễm.

Hệ thống van xả bị hoen gỉ

“Khi nhà máy nước sạch được đưa vào sử dụng, mỗi hộ dân phải đóng 2 triệu đồng. Dù còn khó khăn, người dân rất phấn khởi đóng nộp đầy đủ nhưng không hiểu sao nhà máy chỉ hoạt động được một thời gian rất ngắn rồi bị bỏ hoang cho đến nay”, ông Toàn bức xúc.

Để chứng minh những điều mình vừa nói, ông Toàn dẫn chúng tôi ra xem công trình nước sạch hàng tỷ đồng bị rêu xanh, cỏ dại phủ kín và rác thải “tấn công”. Hệ thống bể lọc nước, các van xả bị hoen gỉ. Cạnh đó, khu nhà bảo vệ, nhà vận hành cũng cửa đóng im lìm.

Theo chính quyền địa phương, nguyên nhân khiến nhà máy nước sạch bị bỏ hoang là do quá trình xây dựng hệ thống ống dẫn còn nhiều bất cập, chưa được chủ đầu tư nghiên cứu kỹ. Vị trí lấy nước nằm ngay khúc cua của con sông Ngàn Sâu nên mỗi lần mưa lũ bị cát sỏi bồi lấp ống hút khiến hệ thống ống dẫn nhiều lần bị tắc nghẽn. Công trình được bảo hành 2 năm nhưng trong khoảng thời gian đó máy bơm nước bị cháy đến 4 lần.

Nhà vận hành đóng cửa im lìm

Ông Lê Văn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Đức Lạng chia sẻ: Việc người dân phản ánh là đúng. Sau khi tiếp nhận công trình nước sạch, chúng tôi phát hiện còn nhiều bất cập ở công trình này. Mặc dù được đầu tư khá bài bản nhưng về mặt kỹ thuật còn nhiều hạn chế. Trong thời gian bảo hành, máy bơm thường xuyên bị cháy, xã đã nhiều lần thay hệ thống ống dẫn nhưng vẫn không thể vận hành. Do lâu không sử dụng nên nhiều thiết bị đã hư hỏng nặng.

Được biết, năm 2015, xã Đức Lạng được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Tính đến ngày 15/11/2015, xã được đánh giá đạt chuẩn với tổng số các tiêu chí 18/18. Theo đó, tiêu chí môi trường được đánh giá đạt 100% số hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh.

Để đạt chuẩn NTM, UBND xã thành lập Ban bảo vệ, trích kinh phí 39 triệu đồng để tái khởi động nhà máy. Thế nhưng, sau khi Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh nông thôn cùng Sở TN- MT lấy mẫu kiểm tra và đánh giá đạt chuẩn thì công trình tiếp tục rơi vào tình trạng “chết yếu”. “Do sau khi khắc phục và đưa vào vận hành nhưng nhà máy tiếp tục hư hỏng nên dừng hoạt động”, một cán bộ cho hay.

Nhà máy nước sạch gần 6 tỷ đồng bị bỏ hoang từ nhiều năm nay

Nói về tính khả thi của dự án, ông Hiệp cho hay: “Việc sửa chữa nằm ngoài khả năng của xã vì đến nay nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng. Xã đã kiến nghị lên cấp trên để xin phương án xử lý”.

Tác giả: TÂM ĐAN

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP