Tin Hà Tĩnh

Xã Cẩm Quan - Hà Tĩnh: Chủ đầu tư có “phớt lờ” chất lượng công trình?

Mất tiền thuê đơn vị giám sát để chất lượng công trình đường giao thông liên thôn do UBND xã làm Chủ đầu tư có trị giá 7 tỷ đồng được đảm bảo chất lượng, thế nhưng nhiều dấu hiệu thi công gian dối, vật liệu thi công không đúng với thiết kế của nhà thầu vẫn bị đơn vị giám sát, chủ đầu tư “bỏ lọt”.

Ngay sau tết nguyên đán, nhiều người dân trên địa bàn xã Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) liên tục phản ánh với về chất lượng thi công tại công trình trục giao thông liên xóm đang bị nhà thầu thi công có biểu hiệu gian dối, cắt xén, ăn bớt khối lượng, sai thiết kế khiến người dân trên địa bàn vô cùng bức xúc.

Theo đó, với chiều dài 2,3 km do UBND xã làm chủ đầu tư nối liền từ thôn 3 đến thôn 6, tuyến đường giao thông này có tổng dự toán lên đến 7 tỷ đồng, phần xây lắp là 5,7 tỷ đồng do công ty TNHH Cương Hà có địa chỉ tại xã Cẩm Xuyên thi công. Mục đích của công trình này khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại cho bà con nhân dân, đáp ứng mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới.

Theo thiết kế, tuyến đường dài hơn 2km, chiều rộng nền đường 6.5m; Chiều rộng lề đường 3,0m ; vận tốc thiết kế công trình là 30km/h, tải trọng trục thiết kế 9,5 tấn. Nền đường đắp đất đồi đạt độ chặt K loại đường giao thông công trình cấp III.

Có mặt tại công trình, theo ghi nhận của phóng viên thì những gì mà người dân phản ánh về vật liệu là đất đổ nền, bóc phong hóa, lu lèn có dấu hiệu không đảm bảo của nhà thầu thi công là hoàn toàn có cơ sở.

Vật liệu là đất đổ nền, bóc phong hóa, lu lèn có dấu hiệu không đảm bảo của nhà thầu thi công là hoàn toàn có cơ sở.

Vật liệu là đất đổ nền, bóc phong hóa, lu lèn có dấu hiệu không đảm bảo của nhà thầu thi công là hoàn toàn có cơ sở.

Tại công trình việc nhà thầu đang đổ đất theo như thiết kế là đất phải đảm bảo k >95 thế nhưng những đống đất như đá non được đổ dọc tuyến lại đang được cho san lấp lu lèn một cách rất khẩn trương như là để xóa dấu vết.

Theo ghi nhận tại công trình này, do quá trình bóc phong hóa sơ sài, cẩu thả nên phần nền đường sau khi đổ đất và lu lèn vẫn tạo thành vệt lún cao su, nếu để đẩm bảo cho chất lượng công trình thì đơn vị thi công phải cho tiến hành đào lên những nơi bị lún cao su đó để làm lại thì nhà thầu lại vẫn ngang nhiên đối phó bằng cách đổ đất lên lu cho phẳng.

Nhiều người dân tại địa phương đều nhận thấy những dấu hiệu trong việc thi công gian dối này của nhà thầu để phản ánh nhằm mục đích sau này tuyến đường sau khi bàn giao và đưa vào sử dụng sẽ phát huy được hiệu quả và chất lượng. Thế nhưng không hiểu vì sao các cán bộ kỹ thuật, đơn vị giám sát tại công trình này vẫn “lặn” mất tăm trước sự thờ ơ bỏ mặc của chủ đầu tư, rất khó để người dân có thể bắt gặp các vị này trên công trình.

Đại diện chủ đầu tư cùng PV Thời báo Doanh nhân tại tuyến đường đã được đổ đất và lu lèn

Đại diện chủ đầu tư cùng PV Thời báo Doanh nhân tại tuyến đường đã được đổ đất và lu lèn

Làm việc với phóng viện tại trụ sở UBND xã Cẩm Quan, ông phạm Văn Thành cán bộ phụ trách giao thông thủy lợi nói rằng: Nhà thầu đang dùng đất đắp nền đó (theo quan sát bằng mắt thường) không đảm bảo như thiết kế là đất đồi k>95, đất ở công trình có nhiều đá cục, nếu như đúng như thiết kế thì đất được lấy tại mỏ đất Cẩm Thịnh. Phần đất bóc phong hóa sẽ đem đi đổ ở bải thải nhưng lại cho dân vì dân có nhu cầu.

Điều này cũng đồng nghĩa là không những không mất phí vận chuyển đất phong hóa về bãi thải như tính trọng dự toán, mà nhà thầu lại có thể bán cho dân. Cũng theo ông Thành thì nhà thầu họ thi công như vậy là vì lợi nhuận của họ. Nói thật tôi cũng mong thường xuyên được kiểm tra để công trình được đảm bảo chất lượng...

Trước thực trạng về chất lượng công trình, trước sự buông lỏng giám sát, bỏ bê chất lượng cho nhà thầu của chủ đầu tư, đơn vị giám sát đang thực sự đặt ra những câu hỏi hoài nghi của nhân dân với chính quyền địa phương trong việc sử dụng nguồn ngân sách và các nguồn xã hội khác để đổi lấy những công trình kém chất lượng, móc ngoặc để trục lợi, tư tíu cá nhân...

Tác giả: Lê Phan- Hữu Ngọc

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP