Tin

Xã Cẩm Lĩnh: Nan giải trong xây dựng Trạm y tế đạt chuẩn

Xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh là xã bãi ngang ven biển đặc biệt khó khăn, dân số 5589 nhân khẩu với 1524 hộ, trên 95% dân số sản xuất nông nghiệp. Trong 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới Cẩm Lĩnh đã có kết cấu hạ tầng phát triển, bộ mặt nông thôn đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao, an ninh chính trị giữ vững, môi trường sinh thái được bảo vệ. Tuy nhiên, hiện nay xã cũng phải đối mặt với một số khó khăn, đặc biệt là xây dựng Trạm y tế để chăm lo sức khỏe nhân dân…

Trạm y tế xã xuống cấp chưa được đầu tư xây dựng
Trạm y tế xã xuống cấp chưa được đầu tư xây dựng

Trao đổi với PV, ông Trần Đình Lam – Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh cho biết, trong 5 năm thực hiện xây dựng Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã đã huy động được 35.396 triệu đồng trong đó, vốn Chương trình đầu tư phát triền: TW, tỉnh 1.666,4 triệu đồng chiếm 4,71.%, ngân sách huyện 435,5 triệu đồng chiếm 1,23 %, ngân sách xã  3.796,3 triệu đồng chiếm 10,73 %, vốn lồng ghép 15.778  triệu đồng chiếm 44,58%, vốn trái phiếu 1.011 triệu đồng chiếm 2,86 %, vốn của dân 7.448,8 triệu đồng (tiền mặt, đất, tài sản, công lao động) chiếm 21.04%, vốn huy động từ các tổ chức, đỡ đầu tài trợ, con em xã quê 350 triệu đồng, nguồn khác 4910 triệu đồng chiếm 13.87%…

Đến nay xã đã hoàn thành 7 tiêu chí, thu nhập bình quân đầu người trên 23 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 10,3%, các hình thức tổ chức phát triển. Hiện nay trên địa bàn toàn xã có 27 THT, 3 HTX, 1 doanh nghiệp và 45 mô hình phát triển kinh tế. Các hộ dân cũng đã đầu tư đóng mới tàu cá công suất lớn từ 120 CV đến 420 CV, 1 mô hình chăn nuôi 100 lợn nái, 1 mô hình chăn nuôi bò trên 40 con và 5 mô hình nuôi tôm lót bạt vỗ bờ xi măng, 1 cơ sở giết mỗ tập trung, cơ sở hạ tầng thiết yếu phát triển đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, bộ mặt nông thôn được đổi mới, an ninh chính trị được giữ vững, môi trường ngày càng được quan tâm.

“Bên cạnh những kết quả đáng vui mừng trên, xây dựng nông thôn mới ở xã vẫn còn nhiều điều trăn trở, hiện nay việc xây dựng Trạm y tế đạt chuẩn đang là vấn đề nan giải đối với địa phương”, ông Lam chia sẻ. Trạm y tế xã Cẩm Lĩnh nằm ở phía đông nam huyện Cẩm Xuyên cách trung tâm y tế huyện 20km, là Trạm thuộc phân vùng 3 theo quyết định 4667 Bộ y tế ngoài chức năng dự phòng, công tác khám điều trị tuyến đầu cho nhân dân là rất cần thiết. Trạm y tế xã Cẩm Lĩnh được thành lập năm 1963 đến nay đã nhiều lần được nhân dân đóng góp xây dựng nhà tạm, nhà bán kiên cố để thực hiện nhiệm vụ khám và điều trị cho bệnh nhân.

Do điều kiện kinh tế của nhân dân đang nhiều khó khăn nên từ năm 1991 đến nay chưa huy động được nội lực đóng góp của nhân dân để xây dựng các công trình kiên cố tại Trạm. Hiện Trạm y tế nằm ở trung tâm xã với diện tích mặt bằng 2033m2, diện tích xây dựng 190m2 gồm 2 khối nhà chính cơ cấu thành 8 phòng chức năng dùng để khám và điều trị là do nguồn vốn các dự án tài trợ.

Trong đó khối nhà sản 70m2 được xây dựng năm 1997 đã hư hỏng chưa có kinh phí sửa chữa. Tường rào và các công tình phụ trợ khác chưa có hoặc đã xây dựng nhiều năm nay đã xuống cấp hư hỏng, khuôn viên Trạm do không được bồi đắp nên cũng thấp trũng nhiều so với hành lang xung quanh.

“Thực hiện xây dựng Y tế xã đạt chuẩn quốc gia, Đảng ủy, chính quyền và Trạm y tế xã đã có nhiều cố gắng vươn lên để phấn đấu xây dựng hoàn thành các tiêu chí, tuy nhiên việc xây dựng cơ sở hạ tầng Trạm y tế đạt chuẩn theo quy định thì chính quyền và nhân dân Cẩm Lĩnh không thể đóng góp để xây dựng được. Vậy nên xã mong muốn, đề nghị quý cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ xây dựng khối nhà chính đủ cho yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân nhân trong giai đoạn mới thì y tế xã Cẩm Lĩnh mới có điều kiện để hoàn thành chuẩn quốc gia”, ông Lam chia sẻ.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2016 – 2020, xã phấn đấu xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội từng bước hiện đại. Cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp phát triển nhanh với công nghiệp, dịch vụ, gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch, xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh trật tự được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

PV/Phương Nanm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP