Cần Giúp Đỡ

Vượt lên số phận “Nỗi đau da cam/dioxin”

Những nạn nhân chất độc dacam/dioxin đang gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Họ rất cần được sự chia sẻ về vật chất và tinh thần để vượt qua số phận. Nhưng với trái tim, trí óc, nghị lực họ đã biến nỗi đau thành hành động để vươn lên. Nguyễn Chí Kiên – Một tấm gương sáng rất đáng để mọi người noi theo.

Nguyễn Chí Kiên là người con cả và 2 người em đã bị nhiễm chất độc da cam/dioxin từ người bố là ông Nguyễn Văn Vỵ ở xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn truyền sang. Ông Vỵ đã tham gia Quân đội, chiến đấu ở chiến trường miền Nam và mang trong mình chất độc hoá học do Đế quốc Mỹ gây ra.

Đ/c Hồ Lưu Mỹ, Chủ tịch Hội chất độc da cam/dioxin huyện Hương Sơn đến thăm gia đình anh Kiên

Sinh ra do nhiễm chất độc da cam/dioxin nên thân hình Nguyễn Chí Kiên gầy còm, chân, tay co quắp, chỉ còn lại da bọc xương nhưng Kiên không chùn bước trước sự mặc cảm của bản thân, quyết tâm noi gương người bố “Tàn nhưng không phế”. Kiên đã theo học hết Trung học phổ thông nhưng không thi vào Đại học vì nhà quá nghèo, Bố mất sớm. Thế rồi từ những ngày đầu chưa có vốn, Nguyễn Chí Kiên đã cùng 2 người bạn thân lên thị trấn Phố Châu thuê mặt bằng giữ xe đạp và xe máy để kiếm sống. Thương trường đối với người khỏe mạnh đã khó khăn, đối với Nguyễn Chí Kiên lại càng khó khăn. Không thể cạnh tranh được ở chốn thị thành, Kiên đã quyết định trở về quê nghĩ kế làm ăn. Trở về quê hương, Nguyễn Chí Kiên đã được người con gái cùng làng là Hồ Thị Hoa đem lòng yêu thương rồi kết duyên nên vợ, nên chồng và hai đứa con (Một trai, một gái) lần lượt ra đời. Xây dựng gia đình trong hoàn cảnh chồng thì tàn tật, vợ không có việc làm, sau nhiều ngày đêm suy nghĩ Kiên đã mạnh dạn vay mượn tiền của bà con làng xóm cùng với số tiền mà bố mẹ cho khi cưới vợ để làm vốn kinh doanh, buôn bán. Qua thời gian bươn chải làm ăn, Kiên đã không hề chùn bước trước những khó khăn mà luôn tìm tòi, suy nghĩ tìm kế làm ăn cho phù hợp với hoàn cảnh và sức khoẻ của bản thân. Nguyễn Chí Kiên đã mở quầy tạp hoá, vật tư điện nước, kinh doanh đủ các loại mặt hàng và làm thêm đại lý cung cấp Sim, thẻ điện thoại cho khách hàng. Kể từ đây hai vợ chồng Nguyễn chí Kiên đã có của ăn của để, thu nhập bình quân hàng tháng đạt từ 15 đến 30 triệu đồng.

Hiện nay, cuộc sống của gia đình Nguyễn Chí Kiên khá ổn định, không những thế anh còn giúp đỡ 2 em tàn tật có việc làm, đảm bảo cuộc sống để vượt qua số phận. Được biết, đến nay gia đình anh đã có trên 200 triệu đồng gửi tiết kiệm ở Ngân hàng để lấy lãi. Giờ đây cuộc sống không phải lo miếng cơm, manh áo nữa mà chỉ lo cho sức khoẻ của bản thân và các em không bị xấu đi để tiếp tục phấn đấu làm ăn, đảm bảo cuộc sống. Vượt qua mọi nỗi đau thể xác và tinh thần, Nguyễn Chí Kiên luôn động viên vợ và các em phải vượt lên chính mình, phục vụ khách hàng thật tốt, giữ uy tín lâu dài để làm ăn ngày càng có hiệu quả. Đứng trước ngôi nhà và cũng là quầy bán hàng của Nguyễn Chí Kiên càng khâm phục ý chí và nghị lực sống của vợ chồng nạn nhân chất độc da cam/dioxin đã bằng tất cả trái tim, trí óc và nghị lực đã biến nỗi đau thành hành động, quyết vượt lên số phận để từng bước tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho gia đình.

Hồ Huân Chương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP