Kinh tế

Vướng quy định, xe nhập còn lâu mới ra thị trường

Từ 1-1, hàng loạt những thay đổi về thuế suất đối với thị trường xe hơi, đặc biệt là giảm thuế, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận với xe hơi với mức giá hợp lý.

Xe nhập khẩu sẽ phải chờ thêm thời gian mới phân phối tới tay người mua - Ảnh: Hồng Quý

Giá xe nội khối ASEAN thuế suất đã về 0% với điều kiện tỉ lệ sản xuất nội địa, nội khối từ 40% trở lên. Tuy nhiên, hàng loạt những quy định mới đang đẩy nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ngoại khối vào tình trạng rối loạn, còn người tiêu dùng thì tiếp tục chờ "dài cổ".

Cụ thể, theo quy định tại Nghị định 116, doanh nghiệp nhập khẩu phải cung cấp được bản sao Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài; bản chính phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ô tô; tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.

Việc cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi quốc gia sản xuất khiến các doanh nghiệp chạy đôn đáo tìm phương án đáp ứng. Đại diện Volkswagen cho biết, hiện nay các loại giấy tờ được cung cấp bởi cơ quan có thẩm quyền trong nước, đơn vị này đã chuẩn bị đủ và đã được chứng thực.

Riêng đối với giấy tờ chứng nhận kiểu loại từ nước sản xuất, hiện Volkswagen ở Đức vẫn chưa có, Volkswagen Việt Nam đang yêu cầu công ty mẹ tại Đức chuẩn bị.


"Tuy nhiên, không thể có ngay được vì điều này khá lạ lẫm và mới mẻ đối với nhà sản xuất tại Đức, chúng tôi vẫn đang trong quá trình chuẩn bị. Chưa thể biết cụ thể khi nào có hàng để phân phối tại Việt Nam, nhưng chậm nhất tới tháng 6 sẽ có lô hàng đầu tiên cập cảng" - đại diện Volkswagen cho hay.

Trong khi đó, đại diện Nissan Việt Nam cho hay, cũng đang ráo riết chuẩn bị. "Hiện nay mọi thứ chưa có gì cụ thể, tuy nhiên Nissan vẫn đang trong quá trình chuẩn bị và theo hướng yêu cầu quốc gia sản xuất cung cấp giấy tờ theo quy định từ Việt Nam" - vị đại diện này nói.

Tương tự, Honda Việt Nam cho biết, liên quan đến Nghị định 116, hãng vẫn đang chờ đợi thêm hướng dẫn và chưa có thông tin gì đáng kể cả.

Trước đó, hàng loạt nhãn hàng đã lên tiếng khi việc áp dụng ngay từ đầu năm 2018 sẽ khiến doanh nghiệp không đủ thời gian chuẩn bị giấy tờ, hiện nay thực tế từ các hãng cho thấy ít nhất phải mất 1-2 tháng nữa các dòng xe nhập ngoại khối ASEAN mới được phân phối tới người tiêu dùng.

Hiện chỉ mới duy nhất Thaco Trường Hải công bố mức giá giảm mới, giá này được cho là đã giảm theo lộ trình và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt thêm 5% nữa cho dòng xe có dung tích động cơ dưới 2.0. Đại diện hãng này trả lời ngắn gọn: "Thaco đã chấp hành những quy định Nghị định 116 một cách nghiêm túc".

Kết thúc năm 2017, Tổng cục Thống kê đưa ra con số cho thấy, chỉ tính riêng tháng 12 – 2017, số lượng xe hơi nhập khẩu đã tăng đột biến lên tới 94.000 chiếc. Tháng cuối năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đạt khoảng 1.000 chiếc và 273 triệu USD, vượt trội hơn hẳn so với các tháng trước đó.

3 tháng trước đó, lượng xe nhập khẩu về nước duy trì quanh mức 6.000 xe, đây là mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Giá trị kim ngạch ôtô nhập khẩu vào 3 tháng 9, 10, 11 chỉ dao động dưới 200 triệu USD.

Việc bật lên của tháng 12 không gây bất ngờ với nhiều người, bởi thị trường luôn sôi động vào những tháng Tết khi nhu cầu có tăng cao, bên cạnh đó theo thông tin từ các hãng, việc hàng đổ dồn vào tháng 12 cũng do đơn đặt hàng và giao theo lộ trình chứ không hẳn do chờ đợi thuế suất.

Tác giả: DŨNG TUẤN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: xe nhập

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP