Trong nước

Vướng mắc trong khắc phục hậu quả bão lụt đối với công trình giao thông

Hàng năm do chịu tác động của mưa bão nhiều công trình giao thông đặc biệt là các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ và nhiều cầu cống trên địa bàn thuộc tỉnh quản lý bị xuống cấp nghiêm trọng…

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Trân – Phó giám đốc Sở GTVT kiêm trưởng ban QLDA khắc phục hậu quả bão lụt của ngành giao thông cho biết: Những năm gần đây công tác đầu tư nguồn vốn và các thủ tục hành chính đối với việc khắc phục hậu quả bão lụt đối với ngành giao thông còn gặp phải nhiều vấn đề vướng mắc theo đó dẫn đến việc khắc phục, sửa chữa những hư hỏng bị kéo dài từ năm này sang năm khác. Điều này không những gây khó khăn trong việc lưu thông của người và phương tiện tham gia giao thông mà còn làm cho các công trình giao thông ngày càng bị xuống cấp nghiêm trọng.


Để dẫn chứng cho những bất cập nói trên ông Trân thống kê với chúng tôi một loạt thủ tục hành chính trong vấn đề khắc phục hậu quả do bão lụt gây ra. Sau khi có bão lụt xẩy ra tỉnh tiến hành thành lập đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm các ngành chức năng các địa phương nơi có thiệt hại tiến hành đi kiểm tra lập biên bản xác định khối lượng thiệt hại báo cáo lên UBND tỉnh đồng thời xin kinh phí. Khi UBND tỉnh phân bổ kinh phí thì Sở GTVT mới mời tư vấn thiết kế vào cuộc tiến hành thống kê khối lượng lập hồ sơ dự toán trình lên cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được phê duyệt xong Sở GTVT lại tiến hành tổ chức đấu thầu và khâu cuối cùng là trình kết quả đấu thầu lên Sở Kế hoạch – Đầu tư để thẩm định. Sau khi được thẩm định các nhà thầu mới tiến hành triển khai thi công.

Kiểm tra sạt lở trên tuyến tỉnh lộ 5.

Với các thủ tục như đã nói ở trên để có được nguồn vốn khắc phục hậu quả do bão lụt gây ra đối với các công trình giao thông thì phải mất thời gian từ 6-7 tháng (kết thúc mùa mưa bão năm nay thì phải đến đầu mùa mưa bão năm sau công tác khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra mới được tiến hành sữa chữa) nghĩa là trong suốt quãng thời gian dài chờ đợi các thủ tục hết sức rườm rà này người và phương tiện phải chấp nhận tham gia giao thông trên những đoạn đường hết sức nguy hiểm do bão lũ gây ra. Không những thế mà các tuyến đường, cầu cống bị hư hỏng do bão lụt gây ra nếu không được khắc phục kịp thời thì mức độ hư hỏng xuống cấp ngày một nghiêm trọng hơn. Tình trạng này hết sức phù hợp với một câu nói mà các nhà hoạch định, quản lý giao thông thường nói đó là “Một đồng duy tu bằng ba đồng xây dựng cơ bản”. Điều đó có nghĩa là nếu bỏ ra một đồng để duy tu, sửa chữa kịp thời thì sẽ hiệu quả bằng ba đồng làm mới.


Để tháo gỡ những bất cập nói trên thiết nghĩ nguồn vốn khắc phục hậu quả bão lụt đối với các công trình giao thông nên giao cho ngành giao thông quản lý. Có như vậy ngành giao thông mới chủ động trong việc thẩm định, kiểm tra và thống kê hậu quả thiệt hại một cách chính xác và nhanh nhất.


Nếu cứ để như tình trạng như hiện nay thì các ngành mà đặc biệt là đơn vị quản lý sẽ phải chờ thẩm định phê duyệt đến khi nào có vốn thì mới có thể triển khai làm. Điềunày cũng đồng nghĩa với vịêc các công trình bị hư hỏng do bão lụt gây ra sẽ ngày càng bị xuống cấp nghiêm trọng hơn, kéo theo sự nguy hiểm đến tính mạng và tài sản cho người và phương tiện tham gia giao thông.


Đức Thiện

baohatinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP