Can Lộc

Vượng Lộc: Dân bất an vì nạn nổ mìn khai thác đá

57 hộ dân ở xóm Hồng Lĩnh (xã Vượng Lộc, H.Can Lộc, Hà Tĩnh) đang sống trong cảnh bất an vì nhiều hệ lụy từ tình trạng nổ mìn khai thác đá trên địa bàn.

Sát chân núi Hồng Lĩnh là những công trường khai thác đá nằm nối đuôi nhau. Đất, đá bị mìn, các loại máy công nghiệp, xe cơ giới cày xới nham nhở, lở loét. Cả dãy núi đá xanh vốn là một phần kiến tạo nên cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời của núi Hồng Lĩnh đang bị băm nát do tốc độ cày xới, san núi, bạt đồi lấy đá ồ ạt ở đây.

 

Cách chân núi Hồng Lĩnh không xa là nhà cửa của 57 hộ dân xóm Hồng Lĩnh. Anh Đặng Văn Nhân, cư dân xóm này bức xúc: “Hơn 3 năm nay, gia đình tôi luôn phải sống trong cảnh lo lắng mỗi khi doanh nghiệp khai thác đá nổ mìn. Mỗi lần họ nổ mìn là toàn bộ nhà cửa, bàn ghế và nhiều vật dụng trong nhà tôi rung lên bần bật, đá bay tung tóe vào tận trong nhà. Vừa rồi, rung chấn của mìn đã làm bức tường nhà bị hở toác, có thể đổ sập bất cứ lúc nào”.

Ông Nguyễn Viết Ái cùng xóm cho biết “đã quá mệt mỏi vì từ nhiều năm nay cơn mưa đá liên tục bay vào tận trong nhà, đe dọa đến tính mạng, tài sản của gia đình. Đó là chưa kể đến tiếng ồn, bụi khói bay mù mịt, dính từng lớp lên chăn màn, quần áo, vào tận trong từng giấc ngủ, bữa ăn”.

Theo ông Ái, quá bức xúc vì cuộc sống bị đe dọa, nhiều người dân xóm Hồng Lĩnh đã kéo liên hiện trường ngăn không cho doanh nghiệp khai thác đá, dẫn tới xô xát. Ngoài ra, người dân cũng đã kiến nghị, gửi đơn tập thể lên các cơ quan chức năng cấp huyện, tỉnh nhưng rồi đâu lại vào đó.

Ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc cho biết, không chỉ người sống khổ, rung chấn từ việc nổ mìn khai thác đá còn làm hư hại, nứt nẻ nghĩa trang liệt sĩ H.Can Lộc, nơi có hàng ngàn liệt sĩ Hà Tĩnh an táng tại đây.

“Xã đã nhiều lần yêu cầu các doanh nghiệp khai thác đá phải có biện pháp khắc phục tiếng nổ mìn, khói bụi gây ra. Ngoài ra chúng tôi cũng đã kiến nghị lên huyện nhiều lần nhưng xem ra rất khó để giải quyết triệt những hệ lụy”, ông Quế nói.

Trưởng Phòng Quản lý tài nguyên khoáng sản (Sở TN-MT Hà Tĩnh) Trần Duy Trinh cho biết, trước đây, sau khi nhận được phản ánh của người dân xóm Hồng Lĩnh, phòng đã vào cuộc điều tra, yêu cầu 5 doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn làm cam kết, hạn chế tối đa tình trạng nổ mìn, xay đá gây ảnh hưởng đến người dân. Sắp tới, nếu tiếp tục nhận được phản ánh, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm những doanh nghiệp khai thác đá vi phạm.

Nguyên Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP