Can Lộc

Vượng Lộc : Bí ẩn về những cái chết “bất đắc kỳ tử” ở một ngôi làng

Ngôi làng… hiu quạnh

10 năm trở lại đây, làng Vượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh có những người đang khỏe mạnh bỗng dưng phát bệnh rồi “lăn đùng” ra chết. Năm nào cũng có 5-6 người chết trong tình trạng như vậy; hiện tượng này vẫn đang còn là điều bí ẩn.

Cách TP Hà Tĩnh khoảng chừng 60km, theo QL 1A chúng tôi tìm về làng Vượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Thực hư về những cái chết bất thường ở làng Vượng Lộc vẫn chưa có kết luận chính xác, người thì cho rằng làng bị “ma ám”, người thì cho rằng làng động vào long mạch… Được biết làng Vượng Lộc có hơn 100 nhân khẩu, nằm nép mình dưới dãy núi Hồng Lĩnh, nghề nghiệp của người dân chủ yếu làm nông nghiệp. Càng đi sâu vào trong làng, chúng tôi càng cảm nhận được không khí u buồn. “Các chú là cán bộ trên tỉnh về tìm hiểu nguyên nhân những trường hợp chết bất thường ở ngôi làng này ạ. Để các chú hiểu và nghe những lời đồn đó có thật, tôi dẫn đến những nhà có người chết trong năm nay. Có nhà mất cả người già, người trẻ”, ông Mai Huy C, 60 tuổi (người trong làng) cho biết.

Anh Tần Văn T nói trong nước mắt: “Tưởng gia đình tôi sẽ êm ấm, ai ngờ mẹ tôi mới 45 tuổi đã bỏ bố con tôi ra đi, hôm đó mẹ tôi đi làm đồng về, đang ngồi nghỉ ngoài thềm thì chân tay co giật, miệng phèo bọt miếng, hốt hoảng đưa đi viện được nửa đường thì mẹ tôi mất. Nguyên nhân cái chết của mẹ tôi cũng không rõ, trước khi mất mẹ tôi không ốm đau, không mắc bệnh gì cả”.

Nhiều ngôi nhà vắng chủ trở nên hoang lạnh.     Ảnh: Lê Tập

Bà Nguyễn Thị M, 48 tuổi, với nét mặt u buồn, nhớ lại: “Ông nhà tôi mới hơn 50  tuổi, khỏe mạnh, từ việc nhà cho đến việc đồng áng nhà tôi đều làm hết. Bỗng nhiên, ông nhà tôi ốm nặng, không ăn uống được gì cả, nửa tháng sau là chết. Gia đình đưa đi viện cũng không có kết luận rõ ràng”. Còn trường hợp của anh Nguyễn Đình G, 35 tuổi cũng chết bất thường, theo bà mẹ của anh G kể lại: “Trong làng xuất hiện nhiều trường hợp chết bất thường, gia đình tôi căn dặn con cái đi đâu cũng phải cẩn thận, phải đi sớm về sớm. Nhưng không ngờ tai họa lại ập đến với gia đình tôi, thằng con trai chuẩn bị cưới vợ thì tự nhiên cơ thể nó gầy sọp đi, không ăn uống. Đưa đi viện thì cũng không phát hiện ra bệnh gì, thuốc tây thuốc nam đều uống cả, nghe ai bảo ở đâu có thầy cắt thuốc giỏi đều tìm đến. Tuy nhiên, con tôi không qua khỏi”. Từ khi trong làng xuất hiện nhiều cái chết bất thường, người dân làng Vượng Lộc hoang mang, lo sợ. Để tránh khỏi “lưỡi hái tử thần” nhiều gia đình di dời chỗ ở mới. Anh Mai Huy D , 38 tuổi (người trong làng) cho hay: “Nếu không kịp thời chuyển đi thì điều tất nhiên sẽ đón nhận cái chết. Người nhiều tuổi thì đã đành, nhưng những đứa trẻ nếu đón nhận điều này thì sẽ là hiểm họa. Trong làng đã bắt đầu xuất hiện nhiều ngôi nhà vắng chủ, vườn tược bỏ hoang. Gia đình tôi cũng đang chuẩn bị chuyển đi chỗ khác”.

Những gia đình khá giả, nếu chuyển đi là chuyện đơn giản nhưng gia đình khó khăn thì chỉ biết “chôn chân” tại mảnh đất “chết” này. Anh Mai Huy M, 38 tuổi, phân trần: “Gia đình tôi chỉ biết ở lại đây. Bố mẹ tôi làm nông, tằn tiện, chắt góp cả đời mới xây dựng cho vợ chồng hai gian nhà gác tường, bây giờ bố mẹ đã già yếu, anh chị em cũng làm nông lấy tiền đâu mà giúp đỡ mua chỗ mới nữa. Vợ chồng trẻ mới ra ở riêng, làm ruộng, chăn nuôi cũng chẳng khấm khá gì. Có nghĩa là sắp đón nhận ngày tận thế”.

Nghe tiếng xe máy đi vào ngõ, cụ Nguyễn M, 70 tuổi chống gậy đi ra: “Các con là nhà khoa học đến tìm hiểu nguyên nhân cái chết ở làng này à. Nhiều người đã gọi là làng “Vượng suy” chứ không còn là làng “Vượng Lộc” nữa rồi. Làng đang suy sụp nghiêm trọng lắm các cháu ơi. Những ai sợ chết đang dần dần tìm đường trốn thoát, làng chỉ còn toàn người già. May mắn gặp được các cháu ở đây, tôi cầu mong các cháu tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp để cái tên làng “Vượng Lộc” hồi sinh trở lại”.

Chúng tôi tìm đến gặp cụ Nguyễn Anh T cao niên nhất làng, cụ cho biết: “Theo như tôi được biết, từ khi tôi chuyển đến làng Vượng Lộc sinh sống cũng đã mấy chục năm, mọi chuyện đều yên ổn cả. Nhưng từ năm 2003 đến nay trong làng mới bắt đầu xuất hiện điều kỳ lạ này, nhiều trường hợp chết không rõ nguyên nhân”.

Trong làng xuất hiện nhiều cái chết bất thường đang gây tâm lý hoang mang cho người dân.    Ảnh: Lê Tập

Lời đồn không có căn cứ

Những cái chết “bất đắc kỳ tử” ở làng Vượng Lộc vẫn còn là điều bí ẩn. Mặc dù người dân đã nhiều lần làm đơn đến chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng với mong muốn sớm tìm ra nguyên nhân, để bà con sớm yên tâm công tác lao động sản xuất. Chị Nguyễn Thị L, tâm sự: “Bất cứ ai đến làng chúng tôi đều không dám ở lâu vì sợ đón nhận cái chết. Họ cho rằng đã vào làng sẽ bị “ám”, nên làng chúng tôi đang bị người dân các nơi “kỳ thị”, xa lánh. Nếu như không sớm tìm cách “giải thoát” cho làng, thì làng này sẽ bỏ hoang, thành địa điểm “kinh dị” nhất của tỉnh chúng tôi”.

Bà con trong làng lại cho rằng: “Ở làng xuất hiện nhiều cái chết bí ẩn như vậy, dư luận lại đồn thổi chết là do “ma ám”, uống nước ngầm nhiễm chất độc hại… Nhưng có người lại cho rằng nguyên nhân chính là do xuất hiện hàng loạt mỏ đá; lò gạch… Những vụ nổ mìn của các mỏ đá đã làm “rung trời chuyển đất” khói, bụi bao trùm xuống ngôi làng, hậu họa vẫn là người dân hứng chịu. Một nguyên nhân nữa là khi mìn nổ sẽ làm chấn động đến lòng đất, thần thổ địa đã nổi giận và trừng phạt.

Anh Trần Văn An, 40 tuổi sống gần mỏ đá cho biết: “Năm nào cũng có người chết như thế, là do ô nhiễm không khí, con người phải sống trong môi trường độc hại. Không bao lâu nữa ngôi làng này sẽ trở thành ngôi làng hoang”.

Cụ Nguyễn H, 57 tuổi, người trong làng cho hay: “Làng nằm ở vị trí “long mạch”, phía trên là dãy nũi Hồng Lĩnh sừng sững, được xem là biểu tượng “hồn thiêng sông núi”, có một ngọn núi hình đầu rồng “chầu” xuống làng. Bởi thế, khi con người chuyển đến đây sinh sống đã xâm phạm đến lãnh thổ vùng “đất thiêng”. Ông H còn cho biết thêm: “Con người đã thải ra nhiều chất hôi thối,… Do vậy mà bị “thần” quở phạt”.

Ông Võ Khánh, xóm trưởng làng Vượng Lộc cho hay: Đúng là gần chục năm trở lại đây, làng Vượng Lộc có hiện tượng từ người già cho đến người trẻ đang khỏe mạnh bổng dưng đổ bệnh rồi chết. Có nhiều giả thuyết cho rằng các trường hợp chết đó là do “ma ám” nhưng đó là phỏng đoán mà thôi. Chúng tôi đang kiến nghị lên các cơ quan khoa học vào cuộc tìm ra nguyên nhân, để bà con yên tâm lao động và sản xuất.

Lê Tập – H.Nguyễn/PLXH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP