Để phục vụ 'thượng đế', nhiều loại ô tô khách cao cấp ra đời, có giường nằm, có tivi, có điều hòa, nước giải khát và bánh kẹo miễn phí, thậm chí còn có nhà vệ sinh trên xe. Tuy nhiên, xung quanh chuyện đi xe khách vẫn đang diễn ra nhiều “cảnh” không lấy làm đẹp mắt, thậm chí là thiếu văn hóa, làm cho nhiều người không hài lòng, gây bức xúc.


loading...

Ngày nay, ô tô chở khách là phương tiện giao thông rất phổ biến, giữ vai trò quan trọng và chiếm tỉ phần lớn trong hệ thống giao thông đường bộ. Nếu như trước đây, ô tô chở khách chỉ đơn thuần là một phương tiện “chở” nhằm đáp ứng nhu cầu của khách là “chỉ cần có xe để đi” thì ngày nay không hẳn chỉ có vậy, nó đã được xã hội hóa với những tiêu chí văn minh hơn. Hành khách không chỉ dừng lại nhu cầu “mong có xe” mà là “lựa chọn xe” để đi và còn muốn được “nhìn” không gian trang trí nội thất đẹp mắt của xe, được “nghe” những bài hát của quê hương, những lời nói lịch sự, có văn hóa của mọi người cùng đi, đặc biệt là của nhà xe. Chính vì vậy mà nhiều loại ô tô khách cao cấp ra đời, có giường nằm, có tivi, có điều hòa, nước giải khát và bánh kẹo miễn phí, thậm chí còn có nhà vệ sinh trên xe. Giờ đây, khách không nhất thiết phải mất thời gian chờ đợi để “bắt” xe mà hầu như nhà xe phải tìm khách, thậm chí đón và trả khách tại nhà. Tuy nhiên, xung quanh chuyện đi xe khách vẫn đang diễn ra nhiều “cảnh” không lấy làm đẹp mắt, thậm chí là thiếu văn hóa, làm cho nhiều người không hài lòng, gây bức xúc. Chuyện nhà xe “bán khách” từ xe này sang xe khác không phải là lạ và hiếm trong lịch sử giao thông đường bộ. Những trường hợp vì lý do bất khả kháng mà nhà xe phải “bán khách” dọc đường là điều có thể chấp nhận được và hành khách cũng vui vẻ. Nhưng trên thực tế, nhiều chủ xe có chủ tâm bán khách trước khi lấy khách lên xe thì quả là hành động đáng lên án. Trường hợp này, nhà xe thường treo biển có địa danh xa hơn địa danh thực mà nhà xe đến. Ví như chỉ đi đến Thanh Hóa là xe quay đầu nhưng vẫn treo biển đi Vinh với mục đích lấy thêm khách lên xe, thu tiền rồi sau đó sẽ bán khách cho xe khác đi tiếp đến Vinh. Nhiều hành khách phàn nàn: có một số xe đi tuyến từ Hải Phòng chỉ đến Ninh Bình hoặc Thanh Hóa nhưng lại treo biển đi Vinh, thậm chí đi Hà Tĩnh, rồi lơ xe còn tập tiếng Hà Tĩnh mỗi khi đón khách để khách dễ tin. Có hành khách cẩn thận, trước khi lên xe đã hỏi nhà xe là có đến Vinh không thì nhà xe vẫn bảo là đi Vinh. Nhưng đến Ninh Bình, nhà xe không một lời giải thích, bảo khách xuống đi xe khác và dĩ nhiên là xe kém chất lượng hơn. Khách hàng bỏ tiền đi xe mà họ thấy đảm bảo chất lượng nhưng khi chuyển sang xe khác kém chất lượng hơn, đó là việc làm sai nguyên tắc, ăn bớt tiền của khách. Có xe chỉ đi từ Vinh về Cầu Giát (Quỳnh Lưu) nhưng vẫn đeo biển đi Hoàng Mai. Khi đến Cầu Giát, bà chủ xe đùng đùng đuổi 2 người khách đi Hoàng Mai xuống xe, coi như chấm hết mặc dù khách đã trả tiền xe đến Hoàng Mai. Xét ở góc độ đạo đức – văn hóa thì đây là một hành động lừa dối, thiếu tôn trọng khách hàng, cần pháp luật xử lý. Kinh nghiệm mà nhiều người đi xe rút ra: để đề phòng sự bán khách dọc đường, hành khách nên chọn những xe có in trực tiếp các địa danh mà xe đi – xe đến ở trên mặt kính phía trước và sau xe (ví dụ xe đi Hải Phong – Vinh thì hai chữ Hải Phòng và Vinh được in ở trên kính trước xe), không nên đi những xe treo biển “di động” (viết địa danh lên tấm bìa rồi đặt trong kính, trước chỗ người lái). Rồi chuyện giao tiếp ăn nói của nhà xe (bao gồm chủ xe và cả lơ xe) với hành khách trên xe thì cũng muôn vàn điều cần phải chấn chỉnh. Có rất nhiều nhà xe rất lịch sự, nói năng chuẩn mực, xưng hô có trên có dưới với hành khách nhưng vẫn còn khá đông thì ngược lại, làm người đi xe cảm thấy “chướng tai gai mắt”, thậm chí là bị xúc phạm. Nào là nói tục, nói hỗn, nói xích mé, cáu gắt, thậm chí nạt nộ, xem hành khách như là người nhờ vả, xin xỏ nhà xe… Trong chuyến xe từ Hà Nội về Vinh mang biển số 30…, rất nhiều người bức xúc về cách hành xử của cậu lơ xe kiêm thu tiền. Có hành khách không kìm chế nổi đã thẳng thắn: đi xe này chỉ một lần mà không có lần thứ 2. Chuyện nhồi nhét hành khách, 2 ghế ép 3 người ngồi… đang phổ biến hiện nay. Khi hành khách phản ứng thì lại bị lơ xe nạt nộ, dằn mắng với những lời lẽ có tính chất vừa cưỡng bức vừa thô tục, xúc phạm danh dự. Có hành khách tự bảo: thôi chịu thua bọn này là tốt hơn vì chúng nó là hạng người chẳng còn gì để mất.Còn chuyện khách đi xe cũng không phải là không có để nói. Phần đa, hành khách “ngoan ngoãn” chấp nhận những yêu cầu của chủ xe như: nộp tiền theo yêu cầu mà không trả lên trả xuống (mặc dầu nhiều khi biết cao hơn thường lệ), ngồi đúng chỗ và xuống đúng quy định, không hút thuốc lá trên xe, không ồn ào làm mất trật tự. Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận hành khách có những hành động làm ảnh hưởng không tốt đến tập thể, thậm chí lừa cả chủ xe. Có trường hợp xưng là sinh viên đi học về hết tiền nên hẹn nhà xe đến trước nhà lấy tiền ra trả. Chờ một lúc không thấy, nhà xe đành nổ máy đi vì hành khách đã đánh bài chuồn…Đi ô tô khách hay bất kỳ phương tiện giao thông nào khác, cả chủ thể và khách thể đều rất cần và cần phải giao tiếp – đối xử với nhau một cách văn minh. Các chủ xe, nếu không đảm bảo được nguyên tắc ấy, đó cũng là một cách tự đánh mất mình vì xét đến cùng, chính hành khách là người nuôi sống nhà xe. Còn phía hành khách không nên vì sợ hãi hoặc cả nể mà im lặng trước những việc làm không đẹp mắt, bất chấp luật lệ của nhà xe.
Mai Hùng

CANA

Loading...

TIN LIÊN QUAN