Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Vụ xuất khống rượu, bia qua cửa khẩu Cầu Treo: Có dấu hiệu bỏ lọt đối tượng phạm tội

Vụ án xuất “khống” bia và rượu qua cửa khẩu Cầu Treo – Hà Tĩnh dẫn đến hành vi chiếm đoạt hơn 12,65 tỉ đồng thuế Tiêu thụ đặc biệt được phát hiện từ ngày 12.9.2012. Sau hơn ba năm điều tra, 6 đối tượng-  trong đó có cả cán bộ, công chức liên quan đến vụ án  bị truy tố ra tòa và sẽ được đưa ra xét xử trong những ngày sắp tới. Nhưng đến lúc này, dư luận mới phát hiện cơ quan điều tra đã bỏ “ra ngoài” vụ án nhiều đối tượng đã từng tích cực tham gia gây nên vụ án nghiêm trọng này. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 Lọt đối tượng tiếp tay xuất khống rượu

Năm 2008, vợ chồng ông Hoàng Văn Xưởng và Đinh Thị Minh Hoa thành lập Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Lâm (Cty Hoàng Lâm) để hoạt động kinh doanh, trong đó có làm đại lý bán lẻ rượu cho Cty CP Cồn rượu Hà Nội (Halico).

Biết rượu xuất khẩu(XK) không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nên giá thấp hơn nhiều so với giá rượu bán trong nước, chủ Cty Hoàng Lân đã liên hệ với Giám đốc Halico là ông Hồ Văn Hải xin làm trung gian XK rượu vodka sang Lào. Tưởng chủ Cty Hoàng Lân làm ăn trung thực, ông Hải đã giao cho nhân viên phòng phát triển thị trường (PTTT) của Halico Nguyễn Thị Quỳnh Trang phối hợp với Cty Hoàng Lân tổ chức thực hiện XK rượu.

Ngày 28.11.2008 Halico ký hợp đồng bán lô rượu XK đầu tiên cho Cty Hoàng Lân và đã xuất 3 hóa đơn GTGT với số lượng 5.070 thùng vodka các loại. Không XK rượu như cam kết, Cty Hoàng Lân đã bán số rượu trên ra thị trường nội địa.

Tháng 9.2009, khi được Halico cử sang Lào kiểm tra tình hình tiêu thụ rượu, Nguyễn Thị Quỳnh Trang phát hiện Cty Hoàng Lân không XK mà bán luôn rượu ở trong nước chiếm đoạt tiền thuế Tiêu thụ đặc biệt. Thay cho việc phải báo lãnh đạo Halico việc làm trái nêu trên, Trang quay ra thỏa thuận “ăn chia” với vợ chồng Xưởng – Hoa theo tỉ lệ: Mỗi thùng rượu Halico bán cho Cty Hoàng Lân, Trang được chia 30.000đ.

Sau khi đạt được thỏa thuận trên, Trang cùng Xưởng báo cáo “láo” với Giám đốc Hồ Văn Hải rằng số rượu bán cho Cty Hoàng Lân đã chuyển sang Lào tiêu thụ, nhưng có bán một phần nhỏ trong nước để chi phí cho các hoạt động của Cty, vụ việc được ông Hải bỏ qua.

Ngày 31.12.2009 Halico ký tiếp hợp đồng bán 22.420 thùng rượu các loại cho Cty Hoàng Lân. Đến tháng 4.2010 các đại lý bán lẻ trong nước phản ánh có rượu XK được bán tại Hà Nội, ảnh hưởng đến thị trường nội địa. Trước hiện tượng này, lãnh đạo Halico dừng ngay hợp đồng bán rượu XK với cả Cty Hoàng Lân và Hoàng Phương – là những doanh nghiệp đang thực hiện XK rượu cho Halico và yêu cầu các phòng chức kiểm tra để xử lý.

Tháng 10.2010 tại buổi khai trương Văn phòng Halico tại Lào, Hoàng Văn Xưởng lại gặp Giám đốc Hồ Văn Hải xin cho tiếp tục ký lại hợp đồng mua rượu XK để đưa sang Lào. Trước cam kết bằng văn bản của Cty Hoàng Lân không bán hàng trong nước, Giám đốc Hải lại đồng ý và giao Xưởng gặp Phó phòng phụ trách phòng PTTT Nguyễn Hồng Tiến để bàn việc thực hiện, bởi Tiến biết việc Cty Hoàng Lân tiêu thụ rượu trong nước nên sẽ chủ động được việc ngăn chặn hành vi tương tự.

Ngày 22.11.2010, Cty Hoàng Lân  nộp đơn xin được ký hợp đồng và giấy cam kết XK rượu, thì ngày 26.11.2010 Giám đốc Hồ Văn Hải tổ chức cuộc họp chuyên đề về việc ký hợp đồng với Cty Hoàng Lân để lấy ý kiến đóng góp có nên tiếp tục ký hợp đồng bán rượu XK cho Cty này không, và nếu ký hợp đồng thì biện pháp quản lý như thế nào. Cuộc họp có sự tham gia của ông Nguyễn Hồng Tiến Phó phụ trách Phòng PTTT cùng các nhân viên phụ trách XK Nguyễn Thị Quỳnh Trang, Nguyễn Thị Bích Liên.

Cuộc họp đã thống nhất tiếp tục ký hợp đồng XK rượu với Cty Hoàng Long nhưng phải củng cố lại công tác giám sát kiểm tra, không để sản phẩm XK “quay đầu” gây hỗn loạn thị trường nội địa. Theo đó, củng cố lại quy trình XK, tiến hành các biện pháp đánh dấu ký hiệu riêng trên nút chai và vỏ thùng cho sản phẩm XK sang Lào để dễ kiểm tra, giám sát, giao cho phòng PTTT và Cty TNHH MTV Thương mại Rượu Hà Nội cùng phối hợp kiểm soát thị trường để kịp thời phát hiện khi có sản phẩm quay đầu bán ở thị trường trong nước.

Trong lúc Halico rốt ráo áp dụng mọi biện pháp để chống rượu XK “quay đầu” trở lại thị trường nội địa thì chủ Cty Hoàng Lân Hoàng Văn Xưởng đã cùng các cán bộ của Halico là Nguyễn Hồng Tiến và Nguyễn Thị Quỳnh Trang đã “soạn thảo” xong một kế hoạch đối phó. Theo đó Trang lo thủ tục giấy tờ XK rượu và được chia 7.500đ/thùng rượu XK, còn Tiến được chia 22.000đ/thùng và chịu trách nhiệm quan hệ với các phòng, ban của Halico để giải quyết vướng mắc (nếu có) trong trường hợp các đại lý phát hiện và khiếu nại việc bán rượu XK trong nước. Thực hiện sự thỏa thuận này, Halico đã tiếp tục ký hợp đồng bán 73.412 thùng rượu XK cho Cty Hoàng Lân và Tiến được phía Cty Hoàng Lân chia 450 triệu đồng.

Hành vi “tiếp tay” và “ăn chia” nêu trên của ông Nguyễn Hồng Tiến trong vụ án có vai trò rất quan trọng, vậy nhưng các cơ quan bảo vệ pháp luật lại lấy lý do: “…Tiến có hành vi giúp sức cho bị can Hoa, Xưởng trốn thuế. Xét thấy Tiến tham gia thực hiện tội phạm ở giai đoạn sau, do có sự tác động, chỉ đạo của Giám đốc Hồ Văn Hải, thái độ khai báo thành khẩn, đã nộp toàn bộ số tiền hưởng lợi…” để bỏ Nguyễn Hồng Tiến ra ngoài vụ án (?)

Bia XK tại chỗ cũng… “chìm xuồng”

Tại buổi khai trương Văn phòng đại diện của Halico tại Lào, Hoàng Văn Xưởng đã làm quen với ông Nguyễn Hồng Linh – TGĐ Tổng Cty CP Rượu – bia – nước giải khát Hà Nội (Habeco) cùng Phó phòng thị trường Nguyễn Tiến Dũng, tại đây Xưởng được TGĐ Habeco đồng ý về chủ trương bán bia cho Cty Hoàng Lân để XK sang Lào.

Tháng 11.2010 Xưởng giới thiệu Đinh Thị Minh Hoa liên hệ với Nguyễn Tiến Dũng để thực hiện việc mua bia XK. Theo đó, Habeco đã hợp đồng bán cho Cty Hoàng Lân 4000 thùng bia Hà Nội.

Thay cho việc XK, Cty Hoàng Lân đã bán một phần số bia nêu trên tại thị trường Hà Nội, đồng thời làm hồ sơ XK nâng khống số lượng thực xuất thông quan tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội và xác nhận thực xuất qua Hải quan cửa khẩu Cầu Treo.

Bằng các làm nêu trên, từ năm 2011 đến 2012 các đối tượng này đã ký 5 hợp đồng mua bia XK với số lượng 54.000 thùng bia lon Hà Nội trị giá 407.640 USD, nhưng tiêu thụ trong nước 22.255 thùng,  gây thất thoát tiền thuế tiêu thụ đặc biệt hơn 1,35 tỉ đồng. Theo lời khai báo của Đinh Thị Minh Hoa, Cty Hoàng Lân đã nhiều lần “lót tay” cho Nguyễn Tiến Dũng số tiền tổng cộng là 540 triệu đồng, nhưng Dũng chỉ khai nhận cầm 200 triệu đồng từ vụ việc này. Vậy nhưng các cơ quan bảo vệ pháp luật đã “bỏ” toàn bộ vụ việc ra ngoài vụ án.

Được biết, để xảy ra vụ “xuất khống” bia rượu nêu trên còn có sự tham gia của rất nhiều công chức Hải quan của Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội và Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cầu Treo, nhưng có tới 26 đối tượng liên quan đến vụ việc này được bỏ ra ngoài vụ án.

Dư luận đang trông chờ tại phiên tòa xét xử vụ án “Trốn thuế” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Halico sắp diễn ra, HĐXX sẽ xem xét toàn diện vụ án, phán xử minh bạch, không làm oan sai nhưng cũng không để sót, lọt hành vi phạm tội trong vụ án này.

Huy Bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP