Xã hội

Vụ xin 2 tỷ để chỉ đạo khắc phục thiên tai: Sở Tài chính duyệt gần 600 triệu

Liên quan đến việc UBND huyện Quan Hóa xin UBND tỉnh Thanh Hóa 2 tỷ đồng để chi cho cán bộ đi chỉ đạo khắc phục thiên tai, Sở Tài chính tỉnh này cho biết đã gửi văn bản đề xuất UBND tỉnh chi gần 600 triệu đồng.

Theo đó, Sở Tài chính Thanh Hóa đã ban hành văn bản số 4334/STC-NSNN về việc “hỗ trợ kinh phí chỉ đạo khắc phục thiên tai bão số 5 và thực hiện một số nhiệm vụ huyện Quan Hóa”, gửi Chủ tịch UBND tỉnh này.

Cụ thể, Sở này đã đề nghị UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ một phần kinh phí cho công tác chỉ đạo và tiếp đón các đoàn cứu trợ đồng bào bị thiên tai do cơn bão số 5 gây ra trên địa bàn huyện Quan Hóa, với tổng số tiền là 578.000.000 đồng. Số tiền này sẽ được trích từ nguồn chi quản lý hành chính khác trong dự toán năm 2018.

Lãnh đạo huyện Quan Hóa thăm người dân bị lũ lụt.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Quản lý ngân sách huyện, xã (trực thuộc Sở Tài chính Thanh Hóa), cho biết: “Huyện Quan Hóa là một huyện nghèo 30a của tỉnh nên việc thu ngân sách hằng năm rất hạn hẹp. Trong lúc đó, huyện này lại phải gánh chịu thiệt hại nặng nề trong cón bão số 5 vừa qua gây ra. Mặc dù huyện đề xuất tỉnh hỗ trợ kinh phí chỉ đạo công tác khắc phục thiên tai trong cơn bão số 5 là 2 tỷ đồng, nhưng chúng tôi chỉ xem xét và đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ cho huyện 578.000.000 đồng thôi”.

Được biết, UBND huyện Quan Hóa đã đề xuất tổng kinh phí hỗ trợ thiệt hại sản xuất cho các hộ dân bị ảnh hưởng bão số 5 là hơn 920 triệu đồng. Ngoài ra, tổng số kinh phí mà địa phương này nhận được của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ để khắc phục hậu quả do đợt mưa lũ từ ngày 28 - 31/8/2018 gây ra là hơn 9,8 tỷ đồng. Điều đáng nói là số tiền đề xuất kinh phí hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng thiên tai chưa bằng một nửa số kinh phí mà huyện này xin hỗ trợ cho hoạt động… "chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai" của lãnh đạo.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, Sở Tài chính Thanh Hóa đã nhận được Tờ trình số 81/TTr-UBND ngày 19/9 của UBND huyện Quan Hóa về việc hỗ trợ kinh phí chỉ đạo công tác khắc phục thiên tai do bão số 5 gây ra. Theo đó UBND huyện Quan Hóa xin 2 tỷ đồng, với các khoản chi cụ thể:

- Hỗ trợ tiền xăng xe 500 triệu đồng cho Cơ quan Huyện ủy - HĐND - UBND huyện và các ngành trong huyện gồm: Công an, Quân sự, Kiểm lâm, Tòa án, Viện Kiểm sát, Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, Ngân hàng Chính sách, Kho bạc, Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT, Bệnh viện đa khoa, Trung tâm Y tế, Bưu chính, Viễn thông, Điện lực, Chi cục Thuế, các phương tiện vận tải của các doanh nghiệp, đơn vị thầu xây dựng được huyện điều động hỗ trợ;

- Chi phí mua vật tư, bảo hộ lao động, nước uống, nhu yếu phẩm phục vụ các tổ công tác trong thời gian chỉ đạo: 450 triệu đồng;

- Hỗ trợ công tác chỉ đạo của UBND 18 xã, thị trấn: 540 triệu đồng;

- Chi phí hỗ trợ lực lượng dân quân tự vệ; đoàn thanh niên, đoàn tình nguyện tham gia giúp dân khắc phục dọn dẹp, xây cất lại nhà ở, làm nhà tạm (nước uống, nhu yếu phẩm cần thiết): 250 triệu đồng…

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP