Kỳ Anh

Vụ "xẻ thịt" đê biển: Chính quyền xã thừa nhận sai phạm

Chính quyền xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thừa nhận tổ chức cấp bán cát sai thẩm quyền khiến dải cát ven biển vốn như con đê vững chãi bị "xẻ thịt" trầm trọng.

>> Kỳ Phú: Hãi hùng nhìn đê biển bị “xẻ thịt” không thương tiếc
>> Kỳ Anh: Chuyện hy hữu Ôtô suýt trôi ra biển Đông Sau bài phản ánh về tình trạng khai thác cát bừa bãi tại dải cát vốn được coi là đê biển che chở hàng trăm hộ dân hai xóm Phú Thượng, Phú Long (xã Kỳ Phú), PV đã có buổi làm việc với Đảng ủy, UBND xã Kỳ Phú để làm rõ sự việc.

Bí thư Đảng ủy Nguyễn Minh Giáp và Chủ tịch UBND xã Trần Thanh Hải đã thừa nhận việc chính quyền xã Kỳ Phú tổ chức cấp bán cát trái phép để tạo nguồn thu là sai thẩm quyền. Tuy nhiên ông Hải phân trần, người dân trên địa bàn có nhu cầu, địa phương có cát mà dân lại phải lặn lội đi mua chỗ khác thì quá vất vả, tốn kém. Thực tế qua các cuộc họp, người dân cũng đã có ý kiến đề nghị chính quyền cho khai thác cát phục vụ xây dựng.

Bí thư, Chủ tịch xã Kỳ Phú trong buổi làm việc với PV Dân trí

Xe chở nhóm phóng viên đi tác nghiệp suýt trôi ra biển


Sáng 9/5, một nhóm phóng viên của các báo Nông nghiệp Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và Báo Hà Tĩnh đã về xã Kỳ Phú tìm hiểu sự việc. Khi chạy xe dọc bãi biển để ghi hình, bỗng hai bánh trước của chiếc xe 4 chỗ chở nhóm phóng viên khựng lại, dần dần lún xuống. Đúng lúc thủy triều bắt đầu dâng lên, sóng biển xô tràn khỏa hết cả bốn bánh xe. Sóng biển càng dâng cao xe càng lún sâu xuống, xe nghiêng hướng ra biển.

Mnhóm người dân, cán bộ xã Kỳ Phú, và cán bộ biên phòng đang cố sức đưa xe lên khỏi bờ.
Mnhóm người dân, cán bộ xã Kỳ Phú, và cán bộ biên phòng đang cố sức đưa xe lên khỏi bờ.


Xe bị sa lầy từ lúc 9h sáng, dù được người dân xã Kỳ Phú, cán bộ ủy ban xã, trường tiểu học và trung học cơ sở Kỳ Phú, lực lượng bộ đội Biên phòng trên địa bàn hỗ trợ, nhưng chiếc xe vẫn không được giải cứu. Một số xe cơ giới của các đơn vị thi công từ thị trấn Kỳ Anh được điều ra ứng cứu nhưng đã không thể tiếp cận được vị trí chiếc xe 4 chổ gặp nạn.


Giữa lúc “nước sôi lửa bỏng” ấy, Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú Trần Khánh Hải đã phải cho đánh kẻng, dùng loa phóng thanh thông báo huy động toàn bộ nhân dân từ các lực lượng trong xã, nhờ thêm sự hỗ trợ của nhiều chiến sỹ bộ đội Biên phòng tập trung cứu xe. Sau hơn hai tiếng đồng hồ, chiếc xe gặp nạn đã được kéo lên bờ.


Theo nhận định, chính sự khai thác cát bừa bãi là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng sạt lở cát bờ biển nói trên.


BÀI MỚI ĐĂNG

TOP