Tin

Vụ xé đề cương môn Sử: Hiệu trưởng, học sinh 'thanh minh'

Không phải tất cả những tờ giấy bị xé là đề cương môn Sử, đó là lời khẳng định của vị Hiệu trưởng trường Nguyễn Hiền. Các em học sinh thì cho biết không hề ghét môn học này.


Sau khi clip được cho là học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM) xé đề cương môn Lịch sử được đưa lên mạng tạo nên sự quan tâm lớn của nhiều người; hiệu trưởng và nhiều học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Hiền đã lên tiếng thanh minh về vụ việc.

Câu chuyện đã trở thành đề tài nóng trên các trang mạng, diễn đàn từ ngày 7/4. Clip quay cảnh này diễn ra vào chiều ngày 29/3, khi Bộ Giáo dục – Đào tạo vừa công bố môn thi tốt nghiệp, sau đó được phát tán trên internet chiều 7/4. Để xác định thực hư sự việc, sáng nay (9/4), chúng tôi đã có mặt tại trường THPT Nguyễn Hiền để trao đổi với lãnh đạo trường cũng như các em học sinh.


Đa số là giấy vụn, tờ rơi quảng cáo


Đó là khẳng định của thầy Nguyễn Cảnh Tân – Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Hiền và vụ việc đã bị đẩy đi xa, khiến nhiều người hiểu lầm về bản chất sự việc. Thầy Tân tường thuật lại rằng sự xảy ra vào chiều thứ sáu tuần trước (29/3). Thời điểm vừa công bố môn thi tốt nghiệp, nhiều học sinh phấn khích và bày trò nghịch ngợm. Khi ấy, nhiều học sinh khối lớp 12 rủ nhau thu gom giấy vụn, tờ rơi, quảng cáo để bày trò, không phải tất cả là đề cương môn Lịch Sử. Vụ việc xảy ra trong khoảng 5–7 phút, khi vừa xảy ra, Ban giám hiệu nhà trường ngay lập tức yêu cầu học sinh dừng ngay trò này lại.


Trong ngày hôm đó, nhà trường cũng đã tập hợp học sinh lớp 12 tại sân trường lại để nhắc nhở học sinh không nên làm như vậy. Ngày hôm sau, hiệu trưởng cũng đến 14 lớp của khối 1 để hỏi nguyên nhân và phân tích sai trái cho các em hiểu.

Dãy nhà A, nơi xảy ra việc xé giấy tung xuống sân trường.


“Sự việc chỉ có thế, chứ không có gì nghiêm trọng. Trong số giấy học sinh xé, có đề cương môn Sử và môn khác nhưng rất ít. Đề cương Sử có màu xanh, dày trong khi trong clip chỉ là giấy vụn màu trắng. Học sinh trường cũng không ghét môn Lịch sử, có nhiều em được giải cao các kỳ thi học sinh giỏi, olympic, có nhiều em học chuyên khối A nhưng cũng đăng kí thi đại học môn Lịch sử”, thầy Tân cho biết.


Muốn kỷ niệm năm cuối cấp?


Vụ việc xảy ra, khiến nhiều học sinh khối 12 của trường bị hiểu lầm và gây lo lắng với nhiều bạn. Tiếp xúc với các bạn lớp 12, các bạn đều cho biết việc xé giấy tung xuống sân trường chỉ là muốn có một trò vui kỉ niệm đẹp trước khi ra trường. Nhiều học sinh thừa nhận việc kỷ niệm này là hành động bột phát, nhất thời và không nên làm.

Học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Hiền với đề cương môn Lịch sử vẫn còn nguyên vẹn.

Em Lê Trịnh Hoàng Tân lớp 12A2 kể lại: “Buổi chiều hôm 29/3, khi vừa biết môn thi tốt nghiệp, nên em và nhiều bạn rủ nhau gấp giấy phóng máy bay để chúc nhau may mắn trong các kì thi sắp đến. Lúc đó, chúng em cũng thấy vui vì không phải thi một môn học bài nhiều. Nhiều bạn rủ nhau kiếm giấy vụn, tờ rơi để gấp máy bay nhưng sau đó thì thành xé giấy tung từ dãy nhà A xuống. Chắc chỉ một số ít là đề cương môn sử và môn khác mà thôi”.


“Chúng em không xé đề cương môn sử, nếu xé thì sắp tới lấy gì để ôn thi học kì 2”, em Huỳnh Hoài Minh, lớp 12A1 thanh minh và giơ ra tập đề cương Lịch sử. Minh không tham gia, mà chỉ chứng kiến sự việc. Theo Minh, việc xé giấy là có và được các em khối 10 – 11 quay lại rồi đưa lên internet rồi bình luận sai lệch khiến mọi người hiểu lầm việc này. Minh chia sẻ: “Việc xảy ra em rất tiếc và chúng em thấy mình làm vậy không đúng, xả rác ra trường. Các thầy cô cũng đã nhắc nhở, phân tích và không phạt chúng em”.


Khi sự việc trở nên ồn ào, trong ngày 7/4 trên fanpage của trường Nguyễn Hiền đã đăng lời đính chính: “Những tờ giấy mà các học sinh lớp 12 là những tờ giấy quảng cáo đại học, giấy vụn, giấy nháp mà thôi. Thậm chí, các học sinh lớp 12 còn muốn chụp hình đề cương họ để đăng làm avatar biểu tình sự thật nữa cơ mà? Ai mà không yêu Sử, có điều đó là môn mà phải học bài, nên khi được thông tin thi tốt nghiệp không có môn Sử thì ai cũng vui mừng, mừng đó không phải mừng vì môn mình ghét, mà mừng vì đỡ một gáng nặng. Chúng em quá khích nên chúng em làm vậy, để chúng em hào hứng hơn trong mùa thi, chứ không phải chúng em ghét bỏ môn Sử, chúng em yêu Sử Việt”.


“Chúng em thấy mình sai nhưng thầy cô cũng tha thứ rồi, chứ không có bạn nào chán ghét môn sử. Bạn bè trong lớp em nhiều người đã treo avatar là đề cương Sử của mình để cho mọi người hiểu. Hy vọng những việc đáng tiếc như trên sẽ không còn nữa”, em Khưu Bửu Thịnh (lớp 12A4) tâm sự.


Như Quỳnh


Theo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP