Hương Sơn

Vụ vỡ nợ ở phố núi: Chủ nợ từng nấu cháo, mua phở hầu hạ…“đại gia”

Những ngày gần đây, dư luận phố núi Hương Sơn đang xôn xao câu chuyện về bà Nguyễn Thị Mai (54 tuổi), trú tại xóm Hồ Vậy, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) ôm tiền tỷ bỏ trốn. Nhiều câu chuyện dở khóc, dở cười đang diễn ra trên mảnh đất vốn lắm vàng, nhiều siêu xe, nhà sang nhất cả nước.

Sau khi thông tin vỡ nợ xảy ra, bà Nguyễn Thị Mai đã có mặt tại CQĐT để tường trình lại những việc liên quan đến nợ nần. Bà này cho rằng, sở dĩ bà không có khả năng thanh toán nợ đến hạn là do làm ăn thua lỗ. Một lý do khác nữa là tiền lãi dồn lại, đẩy số tiền nợ gốc tăng lên từng ngày.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ, Trưởng Công an huyện Hương Sơn cho hay: “Sau khi có dư luận, đơn thư, CQĐT đã vào cuộc, mời bà Mai đến làm việc. Bà Mai đã có mặt trình diện đúng theo yêu cầu. Điều đó cho thấy, bà Mai không bỏ trốn như báo chí gần đây phản ánh. Vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, tìm hiểu; chưa thể đi đến kết luận”.

Bản tường trình sự việc của bà Mai gửi cơ quan Công an huyện Hương Sơn.
Bản tường trình sự việc của bà Mai gửi cơ quan Công an huyện Hương Sơn.

Một điều tra viên cho hay, đến thời điểm hiện tại, CQĐT chưa có bằng chứng nào đảm bảo, bà Mai có hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. Sự việc cũng cho thấy, các quan hệ nợ nần, vay mượn là quan hệ dân sự thông thường. Chủ nợ đang có mặt tại địa phương và tìm mọi cách để hoàn trả các khoản nợ.

Chiều ngày 11/3, PV báo ĐS&PL đã có cuộc tiếp xúc trực tiếp với bà Nguyễn Thị Mai – người được cho là “đại gia trốn nợ”. Bà Mai thừa nhận với phóng viên có nợ một số bạn hàng tổng số tiền là 7,5 tỷ đồng và đã thanh toán được một phần trong số đó.

“Sau khi số tiền nợ tăng lên, ngôi nhà phải giao cho chủ nợ, không có chỗ ở, nên tôi xuống ở nhờ đứa em gái dưới TP Hà Tĩnh. Mọi người có gọi điện, tìm tôi để đòi nợ, nhưng tôi không trốn. Tôi xác định, tiếp tục làm ăn để trả nợ, không có ý định chiếm đoạt của ai, nên nói tôi lừa đảo là quá nặng nề”, bà Mai phân trần.

Bà Mai thừa nhận có nợ nần nhưng không lừa đảo và bỏ trốn.
Bà Mai thừa nhận có nợ nần nhưng không lừa đảo và bỏ trốn.

Chị Trần Thị L. (SN 1984) trú tại thị trấn Tây Sơn cho rằng: “Sở dĩ chúng tôi nói bà Mai lừa đảo là vì bà cứ hẹn hết hôm này đến hôm khác đến trả nợ nhưng không đúng hẹn. Khi biết bà này không có khả năng trả nợ, chúng tôi vẫn động viên bà tiếp tục làm ăn để trả nợ. Thậm chí, trước đó, chúng tôi còn nấu cháo, mua phở về cho bà ấy ăn. Sau khi bà ấy đi đâu không rõ, chúng tôi liên lạc không được, mới nhờ đến báo chí và công an”.

Tuy nhiên, trả lời với CQĐT, bà Nguyễn Thị Mai đã phủ nhận việc nợ nần với chị Trần Thị L. Bà Mai cho rằng, bà có vay của bà Phạm Thị M. (SN 1960) trú tại khối 1, thị trấn Tây Sơn số tiền 1,3 tỷ đồng. Sau đó bà Mai đã giao lại ngôi nhà của mình cho gia đình bà M. đến ở. Số tiền đó, bà M. có mượn của chị L. hay không thì bà Mai không rõ, chứ bà Mai không trực tiếp vay mượn. Ngoài ra, bà Mai cũng thừa nhận đang vay của bà Hồ Thị A. (SN 1959) cũng tại khối 1, thị trấn Tây Sơn số tiền 4,6 tỷ đồng.

Vợ chồng bà Phạm Thị M. kể về chuyện cho vay nợ.
Vợ chồng bà Phạm Thị M. kể về chuyện cho vay nợ.

Tây Sơn vốn bình yên vào những thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Khi Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo mở cửa, sức sống của phố núi này đổi thay từng ngày. Nhiều doanh nhân ăn nên làm ra bằng chính nguồn lực của mình, nhưng cũng không ít đại gia nổi lên bằng sự khuếch trương tiền bạc. Siêu nhà, siêu xe, siêu vàng… là những cuộc đua để gây dựng tên tuổi. Phía sau sự hào phóng chi tiền cho những cuộc nhậu, bữa tiệc liên hoan, đám cưới dát vàng lên cô dâu chú rể… ẩn chứa biết bao sự thật động trời.

Vỡ nợ – là hai từ đang âm ỉ ở miền quê sơn cước vốn được mệnh danh là “độc nhất đại gia” đất nghèo Hà Tĩnh. Nguyễn Thị Mai chỉ là con nợ nhỏ bé, yếu ớt nhất, nên mới bị “chết yểu” khi căn bệnh bắt đầu có dấu hiệu bùng phát.

Chúng tôi sẽ chuyển đến các bạn loạt bi hài ký “Sự thật về những đại gia vung tiền trong đại tiệc” ở các bài viết tới.

XUÂN HỒNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP