Vũ Quang

Vụ tuồn lậu 4.500 tấn quặng: Doanh nghiệp "xin tha", công an vào cuộc

Trong văn bản mới nhất gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang đã thừa nhận sai phạm khi qua mặt tỉnh, “bán chui” 4.500 tấn quặng sắt ra khỏi địa bàn. Đáng chú ý giám đốc công ty xin tỉnh lượng thứ vụ việc này!

>> Hà Tĩnh: Truy đuổi, bắt tàu nước ngoài buôn lậu dầu trên biển

Vi phạm cam kết

Như đã thông tin, sáng 18/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã chỉ đạo lãnh đạo Sở Công thương, Cảng vụ Hà Tĩnh khẩn trương ngăn chặn không cho chiếc tàu chở 4.500 tấn quặng sắt có nguồn gốc của Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) rời khỏi Cảng Vũng Áng.


Theo các tài liệu, văn bản liên quan mà PV có được, cũng như những thông tin do chính phía Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang cung cấp, rõ ràng doanh nghiệp này đã sai phạm khi bán lô hàng nói trên ra khỏi địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.


Cụ thể, năm 2007 UBND tỉnh Hà Tĩnh và Công ty Cổ phần Gang thép Hà Tĩnh đã tiến hành khởi công xây dựng Nhà máy liên hợp gang thép Vạn Lợi (hiện vẫn chưa hoạt động) tại khu kinh tế Vũng Áng.


Để tận dụng nguồn nguyên liệu thô trên địa bàn cũng như đảm bảo đủ nguồn nguyên liệu cho nhà máy này hoạt động, nên cùng thời điểm Công ty Cổ phần Gang thép Hà Tĩnh đã có đề xuất, sau đó được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấp phép cho Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang (có tổng vốn đầu tư hơn 158 tỷ đồng, công suất 500.000 tấn/năm) được khai thác quặng trên địa bàn huyện Vũ Quang và các mỏ nhỏ lẻ trong tỉnh.


Trong văn bản cấp phép khai thác mỏ sắt Vũ Quang, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có ràng buộc phía Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang phải đảm bảo việc cung cấp nguồn nguyên liệu quặng sắt cho Nhà máy liên hợp gang thép Vạn Lợi của Công ty Cổ phần Gang thép Hà Tĩnh mà không được phép tự ý bán ra ngoài.


Ràng buộc là thế, tuy nhiên, Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang đã “xé rào”, bỏ qua cam kết trên, tiến hành bán lô hàng 4.500 tấn quặng sắt cho đối tác là Công ty TNHH Anh Sơn Thủy, đóng tại đường Hùng Vương khu 8, phường Hải Hòa, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.


Sai phạm của Công ty TNHH MTV Mỏ sắt Vũ Quang đã được nêu rõ trong Công văn hỏa tốc gửi các sở Công thương, Tài nguyên môi trường, công an, biên phòng, hải quan, cảng cụ tỉnh này để ngăn chặn không cho chiếc tàu chở lô hàng trên rời khỏi Cảng Vũng Áng: “Việc Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang bán quặng sắt ra bên ngoài là sai với mục tiêu ban đầu của dự án”.


Trong văn bản giải trình gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh sáng ngày 20/5 của Giám đốc Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang Hà Tĩnh Phạm Quyết Tâm cũng đã thừa nhận sai phạm, xin nhận khuyết điểm và chấp hành nghiêm túc mọi chỉ đạo của tỉnh. “Công ty kính mong được UBND tỉnh Hà Tĩnh khoan dung, lượng thứ và tạo điều kiện cho phép công ty hoàn thiện lô hàng nêu trên” – công văn gửi UBND tỉnh của Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang nêu rõ.

Vụ tuồn lậu 4.500 tấn quặng: Doanh nghiệp xin tha, công an vào cuộc
Trong tờ trình gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh Giám đốc Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang thừa nhận công ty đã sai khi bán lô hàng trên.

Thừa nhận sai phạm, khẳng định chấp hành nghiêm túc mọi chỉ đạo của tỉnh, tuy nhiên, trong công văn gửi gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, phía Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang lại xin UBND tỉnh cho bán lô hàng trên vì… sự việc đã rồi.


“Công ty đã xuất bán lô hàng 4.500 tấn cho Công ty TNHH Anh Sơn Thủy, Công ty đã giao đủ số hàng, khách hàng đã trả tiền, lấy hóa đơn, nhận hàng và vận chuyển xuống Cảng Vũng Áng… Vì điều kiện hiện nay công ty quá khó khăn, tiền khách hàng đã thanh toán. Việc thực hiện mua lại lô hàng đã bán cho khách, bốc hàng từ tàu về kho là quá khó khăn trong giai đoạn hiện nay với công ty. Công ty kính mong được UBND tỉnh Hà Tĩnh khoan dung, lượng thứ và tạo điều kiện cho phép công ty hoàn thiện lô hàng nêu trên”.


Cơ quan CSĐT truy tìm đường đi của quặng


Dù phía Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang có đề xuất cho bán lô hàng trên vì sự việc đã rồi, cũng như để giải quyết một phần khó khăn, tuy nhiên, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã bác đề xuất trên, không cho chiếc tàu OCEAN 28 rời khỏi Cảng Vũng Áng, buộc Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang phải bốc lô hàng trên lên bờ.


Không chỉ chỉ đạo bốc lô 4.500 tấn hàng lên bờ, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh còn chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh này phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành điều tra đối với những lô hàng mà Công ty TNHH MTV Vũ Quang đã bán trước đó, trong đó có lô hàng 5.200 tấn được xuất vào tháng 3/2013 mà cơ quan chức năng tại tỉnh không hay biết.


Vụ tuồn lậu 4.500 tấn quặng: Doanh nghiệp xin tha, công an vào cuộc
Chủ tịch tỉnh UBND Hà Tĩnh yêu cầu cơ quan điều tra phải làm rõ đường đi của các lô quặng sắt của CT TNHH MTV Sắt Vũ Quang

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cơ quan điều tra phải làm rõ Công ty TNHH MTV Vũ Quang đã bán các lô hàng đi đâu, số lượng bao nhiêu, nhằm xác định liệu có hay không một lượng lớn khoáng sản bị tuồn bán ra nước ngoài, thay vì lưu hành nội địa như khai báo.


Được biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, sáng ngày 20/5, Phòng An ninh kinh tế và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và quản lý chức vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang để thu thập tài liệu phục vụ công tác điều tra.


Văn Dũng

Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP