Tin Hà Tĩnh

Vụ tố xẻ đất rừng bán tiền tỉ ở Hà Tĩnh: Tiết lộ của Chủ tịch xã

Chủ tịch UBND xã Gia Phố tiết lộ rằng bản thân ông buộc phải kí vào báo cáo do cán bộ địa chính xã lập ra để gửi Sở TNMT Hà Tĩnh mặc dù việc cấp đất đai giai đoạn trước ông không nắm rõ.

Như VietNamNet đăng tải loạt bài “Xẻ thịt đất rừng bán tiền tỉ” phản ánh việc ông Nguyễn Thức (thị trấn Hương Khê) gửi đơn đến các cấp chính quyền Hà Tĩnh tố cáo một số cá nhân chiếm đoạt hàng chục ngàn m2 đất rừng được Nhà nước giao cho ông đem bán với giá hàng tỉ đồng.

Khu đất của ông Thức bị biến thành đất ở cấp cho mẹ con bà Nguyễn Thị Sâm và ông Ngô Hồng Sơn

Ông Thức tố cáo ông Mai Văn Ngân (trú tại khối 19, thị trấn Hương Khê) chiếm đoạt 1.800m2; ông Ngô Hồng Sơn chiếm đoạt 1.750m2 (300m2 đất ở) và bà Nguyễn Thị Sâm (mẹ ông Sơn) chiếm đoạt 1.750m2, và sau tăng lên gần 4.000 (300m2 đất ở); ông Phan Thanh Tùng (trú tại khối 06, thị trấn Hương Khê) chiếm đoạt 21.000m2.

Vụ việc này đã được UBND huyện Hương Khê, Sở TNMT vào cuộc kiểm tra, soát xét. Tại các thông báo của UBND huyện và Sở TNMT đều căn cứ vào bản báo cáo số 100/BC-UBND xã Gia Phố để xác định diện tích đất của ông Thức và các thửa đất bị ông Thức tố cáo chiếm đoạt.

Theo đó, văn bản số 100/BC-UBND xã Gia Phố (huyện Hương Khê) ra ngày 27/11/2018 gửi Sở TNMT Hà Tĩnh kết luận: ông Nguyễn Thức được UBND huyện Hương Khê cấp 11,7ha đất rừng sản xuất kinh doanh lâm nghiệp. Thực tế từ năm 1991 đến nay ông Thức chỉ sử dụng diện tích 4,36ha, có ranh giới rõ ràng, ổn định và được thể hiện tại thửa 178, tờ bản đồ số 01, bản đồ đo vẽ đất lâm nghiệp phê duyệt năm 2003.

Chủ tịch xã buộc phải kí

Ông Đặng Văn Định – cán bộ địa chính xã Gia Phố cho hay, sở dĩ ông lập báo cáo nêu trên gửi Sở TNMT vì căn cứ vào sổ mục kê và bản đồ đo vẽ thực địa năm 2003 ông Thức khai báo chỉ sử dụng 4,36ha. Tuy nhiên, khi đề nghị cung cấp cơ sở để chứng minh việc ông Thức khai báo trên thì ông Định hẹn cung cấp sau.

Chủ tịch xã Phạm Đức Thạch (trái) và cán bộ địa chính Đặng Văn Định

Nghe chúng tôi truyền đạt thông tin trên, ông Thức tỏ ra vô cùng bức xúc: “Bây giờ tôi còn minh mẫn thì cách đây 16 năm trước (năm 2003 – PV) tôi càng minh mẫn hơn. Nhà nước giao cho tôi 11,7ha rừng thì tôi dại gì mà kí vào cái gọi là sổ mục kê chỉ sử dụng 4,36ha chứ”.

Theo ông Thức, quyết định giao đất của ông vẫn còn nguyên giá trị, chưa có cơ quan nào thu hồi một phần đất để chuyển mục đích. Bản đồ lâm nghiệp lưu tại kiểm lâm huyện vẫn ghi rõ thửa đất này là đất lâm nghiệp.

Biên bản họp xét cấp 2,1ha đất cho ông Trần Xuân Thạch, có 8 thành viên nhưng chỉ có 2 người kí. Ông Ngô Xuân Ninh (lúc này là chủ tịch thị trấn) không thuộc Hội đồng tư vấn xét cấp đất nhưng vẫn kí.

Ông Phạm Đức Thạch - Chủ tịch UBND xã Gia Phố nói rằng, văn bản số 100/BC-UBND của xã Gia Phố do ông Đặng Văn Định lập ra và trình cho ông kí để gửi Sở TNMT.

Tuy nhiên do văn bản của cán bộ địa chính không kèm theo các tài liệu làm căn cứ nên ông Thạch nhất định không kí. Sau đó ông Thạch đề nghị ông Định tự kí vào văn bản và dùng dấu treo đóng vào gửi Sở TNMT. Văn bản được gửi đi nhưng do không có chữ kí của ông Thạch nên bị trả về.

“Tôi mới lên chủ tịch, đất đai giai đoạn trước tôi không nắm rõ, hơn nữa khi anh Định trình văn bản lên do không có tài liệu làm căn cứ nên tôi không kí. Sau đó văn bản bị trả lại và đoàn kiểm tra của Sở TNMT yêu cầu phải có chữ kí của tôi nên tôi buộc phải kí” – ông Thạch nói.

Huyện bảo hết thời hiệu xử lí tố cáo

Ông Dương Đình Huân là người hợp tác với ông Nguyễn Thức bỏ vốn trồng cây từ năm 2005. Được sự ủy quyền của ông Thức, ngày 11/3/2019 ông Huân đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Hương Khê để làm rõ diện tích đất rừng nhà nước giao cho ông Thức.

UBND huyện Hương Khê cho rằng vụ việc tố cáo hết thời hiệu nên huyện không xử lí

Cụ thể, ông Huân đề nghị Chủ tịch UBND huyện Hương Khê chỉ đạo các phòng ngành liên quan kiểm tra thực địa để làm rõ ranh giới lô đất số 12, khoản 1 theo lâm bạ 66 ngày 15/10/1991 cấp cho ông Nguyễn Thức với diện tích 11,7 ha và các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp có trùng lên 11,7 ha đã cấp cho ông Thức.

Trả lời câu hỏi trên, UBND huyện Hương Khê cho biết: Việc quản lý, sử dụng đất đúng mục đích, ranh giới là trách nhiệm của người sử dụng đất. Theo quy định thì UBND huyện không có trách nhiệm phải thực hiện việc kiểm tra ranh giới thửa đất theo kiến nghị của ông Nguyễn Thức.

Ông Huân bức xúc cho hay, UBND huyện là đơn vị quản lý đất đai trên địa bàn, công dân đang tố cáo tranh chấp đất đai lẽ ra huyện phải vào cuộc xử lý để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra thì đằng này trả lời một cách vô trách nhiệm làm người dân bất bình.

Ông Nguyễn Thức bức xúc trước báo cáo của Sở TN&MT khẳng định ông chỉ sử dụng 4,3ha từ 2003

Chưa hết, tại văn bản làm việc trên, huyện Hương Khê trả lời rằng, việc cấp GCNQSD đất cho các hộ ông Sơn, bà Sâm và ông Ngân có trùng lên diện tích đất 11,7ha của ông Thức từ năm 2003, đến nay (năm 2018 – PV) ông Thức mới khiếu nại, nên căn cứ vào Luật Khiếu nại năm 2011 thì đã hết thời hiệu thụ lý giải quyết, do vậy UBND huyện không giải quyết.

Qua nhiều tháng trời chúng tôi làm việc với các cá nhân, tổ chức liên quan, thu thập hàng loạt tài liệu từ người tố cáo cho đến các cơ quan chức năng nhưng tuyệt nhiên không có ai có thể khẳng định ranh giới thửa đất 11,7ha của ông Thức như thế nào. Không một cơ quan nào thừa nhận các cá nhân gồm ông Tùng, bà Sâm, ông Ngân và ông Sơn chiếm đoạt đất của ông Thức.

Thế nhưng, một nghịch lý đã xảy ra khi tại báo cáo số 79/BC-UBND của thị trấn Hương Khê ngày 20/11/2018 trả lời rằng: Quá trình giải quyết đơn thư của ông Thức, UBND thị trấn đã mời các hộ dân có liên quan lên làm việc. Hiện nay, ông Phan Đình Tùng đã tự trả lại cho ông Thức với diện tích 1ha. Văn bản này do ông Trần Trí Thảo – Phó chủ tịch thị trấn Hương Khê kí.

“Vì sao không cơ quan nào chứng minh việc ông Tùng chiếm đoạt đất của ông Thức thì lý do gì ông Tùng phải trả lại 1ha đất cho ông Thức, và 1ha đất đó ông Tùng sẽ lấy ở đâu ra?”, câu hỏi của ông Thức chúng tôi mang đi để tìm gặp ông Thảo giải đáp, tuy nhiên, các cuộc tìm gặp ông Thảo đều bất thành.

Tác giả: Lê Minh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP