Giáo dục

Vụ tố lạm thu: Hiệu trưởng bị kỷ luật, bố trí điều chuyển công tác

Liên quan đến vụ phụ huynh tố tình trạng “lạm thu” xảy ra ở Trường Tiểu học Nam Dinh, UBND huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cho biết, đã thống nhất đề nghị kỷ luật bà hiệu trưởng Cao Thị Mỹ Thuyết bằng hình thức "khiển trách" và đề nghị Phòng Nội vụ phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện nghiên cứu bố trí điều chuyển công tác đối với bà Thuyết.

Trước đó, báo điện tử Dân trí đã có bài phản ánh “Phụ huynh kêu trời vì các khoản thu vô lý”, đăng ngày 14/10/2017. Nội dung bài báo phản ánh tình trạng phụ huynh rất bức xúc trước nhiều khoản thu hết sức vô lý mà cô Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Dinh đưa ra.

Ngay sau đó, UBND huyện Bố Trạch đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT kiểm tra, xác minh sự việc.

Kết quả đã phát hiện nhiều sai phạm tại trường như các khoản thu hộ sai quy định (tiền quỹ đội 50 ngàn đồng/năm, bảo hiểm thân thể 110 ngàn đồng/năm, thu phí trông giữ xe đạp 100 ngàn đồng/năm); thu giấy kiểm tra học kỳ 30 ngàn đồng/năm chưa có dự trù đảm bảo thu đủ bù chi, cao hơn so với mặt bằng chung 5 ngàn đồng/năm.

Trường Tiểu học Nam Dinh, nơi cơ quan chức năng phát hiện nhiều khoản thu đầu năm học sai với quy định

Các khoản thu từ sự vận động, kêu gọi cha mẹ học sinh để hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất trường học không đúng quy định, chưa thông qua lãnh đạo địa phương và lấy ý kiến của toàn thể phụ huynh; thu kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh 200 ngàn đồng/năm cao hơn so với mức quy định…

Ngoài ra, còn có nhiều sai phạm khác liên quan đến việc yêu cầu học sinh mua sách vở, may thêm đồng phục thông qua nhà trường dưới sự chỉ đạo của cô hiệu trưởng.

Trước đó, đã có những buổi đối thoại giữa phụ huynh và nhà trường nhưng đều bất thành

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng đã kết luận trong công tác quản lý, bà Cao Thị Mỹ Thuyết, hiệu trưởng nhà trường đã có nhiều sai phạm như dân chủ trong trường học chưa được phát huy một cách đầy đủ, tinh thần phê trong đơn vị chưa cao, thiếu kịp thời, chưa thẳng thắn; chưa nghiên cứu và bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác thu nộp đầu năm dẫn đến việc thu nộp một số khoản sai quy định; trong nói năng, cư xử với giáo viên nhân viên thiếu tế nhị, xử lý tình huống chưa khéo léo, chưa tạo được sự đồng thuận cao trong đội ngũ.

Trước những sai phạm trên, Hội đồng kỷ luật đã thống nhất đề nghị kỷ luật bà Cao Thị Mỹ Thuyết bằng hình thức "khiển trách" và đề nghị Phòng Nội vụ phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện nghiên cứu bố trí điều chuyển công tác đối với bà Thuyết. Đồng thời yêu cầu bà Thuyết tổ chức xin lỗi công khai phụ huynh học sinh và trả lại số tiền đã thu sai quy định.

Cũng tại tỉnh Quảng Bình, trước đó, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Nam Lý (TP Đồng Hới) cũng bị kiểm điểm vì để xảy ra tình trạng "lạm thu" đầu năm học.

Tác giả: Đặng Tài

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP