Nghi Xuân

Vụ tiền mất, đất chẳng được giao: Chính quyền tiếp tay làm giả hồ sơ?

Không đủ điều kiện mua đất theo giá ưu đãi, nhưng vì “tình anh em”, nhiều cán bộ xã đã câu kết, thông đồng với nhau làm giả một số giấy tờ để hợp thức hóa cho nhiều hộ người thân.

  >> Cương Gián: Vụ tiền mất đất xã chẳng giao: Do có sự xáo trộn, luân chuyển cán bộ

  >> Nghi Xuân: Mua đất của xã, tiền mất mà đất chẳng thấy

Trong quá trình điều tra, phản ánh những bất cập trong việc mua đất theo chủ trương xét giao đất có thu tiền ở xã Cương Gián, PV Dân trí đã phát hiện ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.

ht24h
Nhiều hộ dân đã làm đủ hồ sơ và nộp tiền cho xã nhưng hơn 2 năm trôi qua, họ vẫn chưa thấy đất ở đâu!

Trong quyết định 1018/2012 của UBND tỉnh đã quy định rõ đối tượng được xét giao đất có thu tiền như phải có hộ khẩu thường trú tại địa phương, đã kết hôn.

Tuy nhiên, năm 2012 trong quá trình xét hồ sơ để xét giao đất ở xã Cương Gián có nhiều đối tượng không đủ điều kiện nhưng vì “tình anh em” nhiều cán bộ xã này đã câu kết thông đồng với nhau để làm khống, làm giả giấy tờ hồ sơ.

Cụ thể, trường hợp anh Hoàng Văn Thảo con của ông Hoàng Đức ở xã Cương Gián. Vào thời điểm xét giao đất (năm 2012) anh Thảo đang đi làm ăn ở nước ngoài và anh này cũng chưa đăng ký kết hôn. Nhưng vì có mối quan hệ với một số cán bộ xã, anh Thảo nhờ người thân làm một bộ hồ sơ để xin được giao đất. Tuy nhiên, vì chưa đăng ký kết hôn nên anh Thảo sẽ không đủ điều kiện. Để hợp thức hóa và qua mắt người dân và cơ quan chức năng, Thảo đã nhờ một số cán bộ xã Cương Gián làm giả giấy đăng ký kết hôn.

Giấy chứng nhận kết hôn mà ông Quế đã làm giả cho anh thảo có số thứ tự trong sổ đăng ký kết hôn năm 2011 là số 28
Giấy chứng nhận kết hôn mà ông Quế đã làm giả cho anh thảo có số thứ tự trong sổ đăng ký kết hôn năm 2011 là số 28

Theo đó, cán bộ xã này đã tạo một giấy đăng ký kết hôn giả số 28/2011.

Tuy nhiên, trong cuốn sổ đăng ký kết hôn của xã Cương Gián năm 2011 số thứ tự 28 không có ai tên Hoàng Văn Thảo, mà đó là của anh Nguyễn Văn Hoàng
Tuy nhiên, trong cuốn sổ đăng ký kết hôn của xã Cương Gián năm 2011 số thứ tự 28 không có ai tên Hoàng Văn Thảo, mà đó là của anh Nguyễn Văn Hoàng

Chính nhờ được sự giúp đỡ, tiếp tay của cán bộ xã, anh Thảo đã được cấp một lô đất.

Tương tự là trường hợp của anh Trương Mạnh Hiếu, con của ông Trương Đình Lân. Trong thời điểm làm hồ sơ xét giao đất, anh Hiếu cũng đang đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài và anh này cũng chưa đăng ký kết hôn.

Thế nhưng, nhờ sự tiếp tay của cán bộ xã, anh Hiếu cũng đã được cấp một lô đất.

Trong khi đó, rất nhiều hộ dân làm hồ sơ cùng thời điểm lại bị xã chèn ép và bị cho vào nhóm không đủ điều kiện, mặc dù hồ sơ của họ đều đầy đủ và đúng.

Để làm rõ vụ việc này, PV Dân trí đã có buổi làm việc với chính quyền xã Cương Gián.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã cho biết, khi báo chí phản ánh thì mới biết sự việc trên. Tuy nhiên, vị này lại đổ lỗi cho cấp dưới.

“Cái này là do anh em bên dưới làm”, ông Thanh phủi trách nhiệm.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Cương Gián lại đổ lỗi vụ việc này xuống cho cấp dưới
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Cương Gián lại đổ lỗi vụ việc này xuống cho cấp dưới

Tuy nhiên, ông Thanh lúc đó là Phó Chủ tịch UBND xã và chính ông này đã đặt bút ký vào các bộ hồ sơ.

Về vấn đề này ông Thanh lý giải: “Cái này là do anh không kiểm tra hồ sơ, cái sai của anh là không kiểm tra hồ sơ”.

Theo điều tra của PV, người trực tiếp làm giả 2 bộ hồ sơ cho anh Thảo và anh Hiếu là ông Chu Ngọc Quế và Trần Đức Ninh, Cán bộ Tư pháp xã.

Tại buổi làm việc, ông Chu Ngọc Quế, Cán bộ Tư pháp xã đã thừa nhận toàn bộ sự việc.

Kiểm tra hồ sơ sổ đăng ký kết hôn, thì giấy đăng ký kết hôn số 28/2011 không phải là của anh Hoàng Văn Thảo mà là của anh Nguyễn Văn Hoàng. Còn giấy chứng nhận kết hôn số 16/2010 không phải của anh Trương Mạnh Hiếu mà là của anh Ngô Văn Long.

Lý giải về sự việc trên ông Quế cho biết: “Do là chỗ anh em thân thiết nên đã giúp cho anh Thảo. Lúc đó anh Thảo đang ở nước ngoài nên tôi dựa vào thông tin cá nhân của anh Thảo rồi tự đi làm giả. Còn trường hợp của anh Hiếu là do anh Trần Đức Ninh làm, hiện anh Ninh đã về hưu…”.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên đến bạn đọc.

Xuân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP