Kỳ Anh

Vụ sập giàn giáo tại Formosa: Chưa tiếp cận được DN sử dụng lao động

Nhà thầu phụ đã không có báo cáo và đăng ký quản lý lao động với Ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh_Ảnh: Internet.

Nhà thầu phụ đã không có báo cáo và đăng ký quản lý lao động với Ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh_Ảnh: Internet.

Đến cuối ngày 28.7, 3 nạn nhân bị thương nguy kịch trong vụ sập giàn giáo tại công trường xây dựng thuộc dự án Formosa đã được phía nhà thầu và gia đình chuyển tuyến cấp cứu ra Hà Nội.

Tìm hiểu đến các vấn đề liên quan, PV Một Thế Giới đã có cuộc làm việc với Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hà Tĩnh để làm rõ các vấn đề quản lý lao động và an toàn lao động tại KKT Vũng Áng.

Bà Võ Thị Linh Nhâm, Phó trưởng phòng Lao động-Tiền lương-Bảo hiểm xã hội, cho biết: “Sáng 27.7, đoàn liên ngành gồm thanh tra Sở LĐ-TB-XH, Sở Y tế, Liên đoàn lao động tỉnh đã trực tiếp vào hiện trường để điều tra nguyên nhân. Đến nay, vẫn chưa tiếp cận được chủ doanh nghiệp sử dụng những lao động trên do họ đang phối hợp cứu chữa những công nhân bị thương”.

Bà Nhâm cho hay, qua báo cáo từ Ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh thì công ty TNHH Thái Sơn (nhà thầu phụ cho Tổng công ty xây dựng công nghiệp Việt Nam trực tiếp xây dựng hạng mục bể chứa nước) không đăng ký và không báo cáo về số lượng lao động với Ban quản lý KKT. Do công ty Thái Sơn chưa báo cáo nên Sở cũng không biết công ty này vào hoạt động trong Formosa lúc nào.

“Việc này cũng do Formosa không phối hợp quản lý để báo cáo với Ban quản lý KKT và Sở LĐ-TB-XH. Do đó, không những công ty Thái Sơn mà còn nhiều nhà thầu phụ đến nay Sở cũng chưa nắm hết được”, bà Nhâm nói.

Với vi phạm không báo cáo về quản lý lao động của công ty Thái Sơn, bà nhâm cho biết mức xử phạt sẽ từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng theo điều 25, nghị định 95 của Chính phủ.

Theo báo cáo tính đến ngày 27.7, tại công trường dự án Formosa có 92 nhà thầu thi công, trong đó có 36 nhà thầu chính, 56 nhà thầu phụ với tổng số lao động là 19.816 người (riêng lao động Việt Nam là 18.607 người). Tổng số lao động được cấp giấy phép là 1.793 người.

Do khối lượng công việc rất lớn khiến việc sử dụng nhà thầu phụ của các tổng thầu trong dự án Formosa rất nhiều. “Ở trong đó có nhiều thầu phụ nên rất lộn xộn, nhiều trường hợp vào không báo cáo nên khó quản lý”.

Sẽ hỗ trợ thêm cho người bị nạn

Sáng nay, ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hà tĩnh cùng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân Nguyễn Trinh Tuấn (sinh năm 1988, trú xã Thạch Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh; một trong hai người bị tử nạn trong vụ sập giàn giáo). Đoàn của Sở đã hỗ trợ gia đình nạn nhân 2 triệu đồng. Phòng LĐ-TB-XH huyện Thạch Hà hỗ trợ 500 ngàn đồng.

Bà Nhâm cho biết, nạn nhân Nguyễn Trinh Tuấn vừa vào làm thử việc cho công ty Thái Sơn 1 tháng nay, chưa có hợp đồng lao động. Gia đình anh Tuấn rất khó khăn, ông nội là liệt sĩ; anh Tuấn mất bố từ nhỏ, mẹ vào sinh sống ở Đắc Lắc và đang trên đường về tang con. Từ nhỏ, anh Tuấn sống với bà nội.

Đại diện của Sở LĐ-TB-XH cho biết, sẽ đề xuất với phía nhà thầu có phương án hỗ trợ nạn nhân Tuấn theo luật Lao động. Đồng thời, Sở sẽ phối hợp với Ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh tiến hành thăm hỏi các lao động bị tai nạn trong vụ việc vừa qua.

Lê Đình Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP