Cần Giúp Đỡ

Vũ Quang: Rớm nước mắt cảnh hai em nhỏ chăm mẹ ung thư trong bệnh viện

Sau khi ly hôn, người chồng bỏ lại chị cùng hai đứa con nhỏ sống nương tựa vào nhau. Vậy mà giờ đây, người mẹ ấy lại phải gánh trên mình căn bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. Cuộc đời hai đứa trẻ không biết sẽ đi tới đâu khi chỉ biết dựa vào người bà ngoại đã già yếu.

Vừa trở về từ Bệnh viện K Hà Nội, sự sống của chị Phạm Thị Vịnh (SN 1985), ở xóm 2 Bồng Thắng, xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang hết sức mong manh chỉ tính được từng ngày.

Chúng tôi tìm đến buống bệnh nơi chị Vinh đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Quang vào một buổi chiều đầu đông. Ngay từ lúc hỏi thăm đến chị, các bệnh nhân cũng như những người thân đi chăm sóc người bệnh tại đây đều thấy thương cảm cho hoàn cảnh của chị. Khi chúng tôi đã đi qua, tiếng một bà cụ đang điều trị tại đây còn nói: “Hai đứa con của nó (chị Vịnh – PV) cũng vừa mới vào với mẹ đó. Nhìn chúng còn nhỏ mà đã phải vào viện chăm sóc mẹ rồi, nghĩ mà thương quá chú à”.

Ngay khi bước vào buồng bệnh, hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là cảnh hai đứa trẻ, một trai một gái đang đứng bên giường bệnh, đôi mắt thẫn thờ nhìn chị Vịnh nằm cùng mớ dây dợ chồng chéo trên người. Chúng còn quá nhỏ để thấu hiểu nỗi đau cũng như những khó khăn trước mắt nhưng dường như, trước cảnh nhìn mẹ nằm yên một chỗ, hàng ngày không đi làm cũng khiến chúng buồn hơn, biết nghe lời mẹ hơn.

ht24h
Hai cháu Quân và Ngọc hàng ngày phải nghỉ học để chăm mẹ tại bệnh viện.

Được biết, năm 2006, sau một thời gian tìm hiểu, đồng cảm với cảnh nghèo của nhau, chị Phạm Thị Vịnh và anh Trần Cường người cùng xã đã quyết định tổ chức đám cưới. Cuộc sống tuy khó khăn nhưng hai vợ chồng chị rất yêu thương nhau. Hạnh phúc lớn dần khi anh chị lần lượt chào đón hai đứa con một trai một gái về với tổ ấm của gia đình.

Tưởng rằng, cuộc sống gia đình sẽ êm ấm nhưng rồi hạnh phúc ấy ngắn chẳng tày gang, năm 2014, sau nhiều lần xảy ra mâu thuẫn, chị Vịnh và anh Cường ly hôn nhau. Hết duyên nghĩa vợ chồng, anh Cường rời quê hương đi làm ăn xa để lại hai đứa con nhỏ cho chị Vịnh chăm sóc.

Cuộc sống vất vả, khó khăn, hai đứa con đang tuổi vừa mới đi học (cháu đầu Trần Quân hiện đang học lớp 3 và cháu Trần Thị Ngọc hiện đang học lớp 1, cả hai cùng học ở Trường tiểu học xã Đức Bồng – PV) không thể tự lo cho bản thân. Hàng ngày chị lại phải đi làm thuê kiếm tiền nên chị đành đưa con về nhà mẹ đẻ sinh sống.

Hạnh phúc gia đình đã đứt gánh giữa đường, niềm vui, niềm hạnh phúc và nghị lực để chị cố gắng sống là hai đứa con. Chị đã cần mẫn lao động, làm ăn nhưng dường như ông trời vẫn không buông tha cho hoàn cảnh của chị. Cách đây hơn 1 tháng, chị thấy cơ thể mệt mỏi, chán ăn, đau tức vùng bụng nên đã chạy vạy vay mượn tiền bạc khắp nơi để khám chữa bệnh.

Ngày ra Hà Nội thăm khám chị hy vọng mình chỉ bị đau nhức do làm việc quá sức nhưng rồi nỗi đau tột cùng đã dáng xuống người mẹ trẻ, tại Bệnh viện K Hà Nội các bác sĩ kết luận chị bị ung thư gan giai đoạn cuối. Nghe tới đây, chị như chết lặng.

Rớm nước mắt cảnh hai em nhỏ chăm mẹ ung thư trong bệnh viện - Ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Hà, mẹ đẻ chị Vịnh đành bất lực nhìn con sức khỏe ngày càng yếu đi mà không làm được gì. Không biết hai đứa cháu ngoại rồi sẻ ra sao nếu mẹ bọn chúng qua đời.

Đang chăm sóc chị Vịnh trong bệnh viện, bà Nguyễn Thị Hà, mẹ đẻ của chị Vịnh nghẹn ngào kể lại: “Mấy hôm đầu thấy người đau nhức, nhưng chỉ nghĩ do mình làm việc nhiều quá, gia cảnh cũng khó khăn nên nó (chị Vịnh – PV) không đi khám kĩ. Sau đó, thấy đau hơn nó quyết định vay mượn họ hàng ít tiền đi ra Hà Nội khám để cho yên tâm nhưng không ngờ chuyến đi đó đã dập tắt mọi hy vọng. Tôi đâu có nghĩ đến việc nó sẽ phải gánh chịu căn bệnh quái ác này chứ”, nói đến đây, giọng bà Hà chùng xuống, bà đưa đôi tay quẹt ngang dòng nước mắt lăn trên khuôn mặt khắc khổ.

Lặng một lúc, bà cho biết thêm: “Vì thương các cháu còn quá thơ ngây, nhỏ dại tôi đành nhờ hàng xóm, láng giềng đưa cái Vịnh lên Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Quang điều trị. Biết là không thể cứu chữa, nhưng cứ còn nước, còn tát, may ra ông trời động lòng thương. Nếu nó (chị Vịnh – PV) mất đi thì sau này 2 cháu biết sống dựa vào ai. Chồng tôi đã mất cách đây gần 10 năm, anh em thân thích bên ngoại đều đi làm ăn xa, ở quê nhà từ 2 năm nay chỉ có tôi là người cưu mang duy nhất”.

Được biết, kể từ ngày chị Vịnh bị trọng bệnh, hai cháu Trần Quân và Trần Thị Ngọc phải sớm tối lên viện phụ giúp bà chăm sóc mẹ. Nước mắt lăn dài trên gò má, nhìn mẹ nằm hôn mê bất tỉnh trên giường bệnh, cháu Trần Quân nấc lên từng tiếng nghẹn ngào: “Con! Con!.. chỉ mong bác sĩ sớm chữa khỏi bệnh cho mẹ để con và em được đến trường”.

Trao đổi với PV, bác sĩ Lê Đình Toàn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Quang cho biết: “Bệnh nhân Phạm Thị Vịnh (30 tuổi) được Bệnh viện K Hà Nội khám và kết luận bị ung thư gan giai đoạn cuối. Hiện nay, theo nguyện vọng của gia đình, chúng tôi đang tiến hành các biện pháp cấp cứu hôn mê sâu, nhưng khả năng cứu sống là rất thấp. Trong khoảng thời gian điều trị tại đây, biết hoàn cảnh gia đình chị Vịnh khó khăn nhưng bệnh viện chúng tôi cũng không giúp đỡ được nhiều”.

Rớm nước mắt cảnh hai em nhỏ chăm mẹ ung thư trong bệnh viện - Ảnh 1

Hàng xóm góp tiền, ngày công dựng tạm cho chị Vịnh cái nhà để khi chị qua đời còn có chổ để thắp hương.

Cảm thông, chia sẻ nỗi đau của gia cảnh chị Vịnh, những ngày qua người dân xã Đức Bồng đang góp công, góp của dựng một ngôi nhà nhỏ tạm bợ ở xóm 2 để khi chẳng may chị Vịnh mất đi còn có nơi làm lễ đưa tang và hương khói.

Anh Nguyễn Văn Hải, một người dân ở xã Đức Bồng chia sẻ: “Chị Vịnh vốn sống hiền lành, chăm chỉ làm ăn, các con còn nhỏ dại, chị ấy không có nhà cửa nên khi bị bệnh nặng người dân chúng tôi rất thương cảm, xót xa. Chúng tôi cũng là nông dân chân lấm tay bùn nên không giúp đỡ được nhiều khi thì cân gạo, củ khoai thôi”.

Chia tay chị Vịnh đang năm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Quang, chúng tôi cứ ám ảnh những dòng nước mắt của hai đứa trẻ thơ đang chăm cho mẹ từng thìa cháo. Một ước mơ mẹ khỏe bệnh và các cháu còn được đến trường dường như là quá khó khăn đối với 2 đứa trẻ ngây thơ…

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về:

– Bà Nguyễn Thị Hà (mẹ đẻ chị Vịnh)

xóm 2 Bồng Thắng, xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh)

 – Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung

Địa chỉ: Số 03 Đại lộ Lê Nin, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Tài khoản số: 0191012468008, Ngân hàng Thương mại CP Bảo Việt, Chi nhánh Nghệ An.

HỒ THẮNG / ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP