Vũ Quang

Vũ Quang: Hàng chục hộ dân “ngâm” trong nước bẩn

Gần mười hộ dân ở Tổ dân phố 5, thị trấn Vũ Quang (Vũ Quang – Hà Tĩnh) đang lâm vào cảnh “đi không được, ở chẳng xong” bởi suốt 4 tháng nay, vẫn ngập chìm trong nước. Nguyên nhân được xác định là do đang thi công công trình đập dâng thuộc Dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang nên nước không có lối thoát.

Giếng nước sạch của người dân bị ngập nước bẩn không thể sử dụng.

Trước tình trạng trên, người dân chịu ảnh hưởng đã nhiều lần gửi kiến nghị lên chính quyền thị trấn và UBND huyện Vũ Quang có ý kiến yêu cầu đơn vị thi công, Ban Quản lý Dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang cần xả mạnh nước để đảm bảo các vấn đề dân sinh. Tuy vậy, suốt bốn tháng nay, vẫn chưa được giải quyết, nhiều hộ dân đang sống trong tình trạng ngập lụt.

Qua tìm hiểu, được biết, hiện, có gần mười hộ dân đang “bị nhốt” lại trong nhà do xung quanh nước bủa vây, không có đường ra ngoài. Trong đó, những hộ bị ảnh hưởng nặng nhất gồm: hộ bà Phạm Thị Minh, ông Ngô Văn Bình, ông Đặng Văn Phúc, ông Phan Thanh Mại…

Để “vượt lũ” đập dâng trên sông Ngàn Trươi trong 4 tháng qua, những hộ dân nói trên buộc phải men theo các lối đi tắt từ vườn của các hộ dân không bị ngập hoặc trèo qua ngọn đồi rồi đi lên theo đường mòn HCM.

n
Ngôi nhà bị nước bao vây xung quanh suốt 4 tháng nay.

Không chỉ cắt đường đi lại của người dân, nhấn chìm hoa màu, tình trạng ứ đọng nước còn kéo theo nhiều thứ khác như ô nhiễm, muỗi, nước bẩn ngấm vào giếng khiến cho người dân không thể dùng để sinh hoạt. Nhiều loại dịch bệnh đã bắt đầu có cơ hội bùng phát.

Không thể trụ lại được với tình trạng trên, hộ bà Phạm Thị Minh cùng nhiều hộ dân khác đã nhiều lần kiến nghị lên UBND huyện xin được giải tỏa để dời đi nơi khác sinh sống. Nhưng người dân bức xúc cho biết, chính quyền đã vô cảm trước thực trạng cuộc sống của người dân.

Ngập úng đã dẫn đến sự tích tụ nguồn nước nhiễm bần từ nguồn xả thải của các chăn nuôi lợn ở trong khu vực. Người dân cho biết, trong khu vực có 2 hộ nuôi lợn với quy mô hàng nghìn con và nước thải đều đổ ra sông Ngàn Trươi trong khi đập dâng không chảy kịp.

v
Đường giao thông bị tê liệt.

Được biết, trước phản ánh mạnh mẽ của người dân, động thái mà Ban Giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Thủy lợi Ngàn Trươ i- Cẩm Trang đã tiến hành đổ đất để nâng cấp xây dựng tuyến đường ở Tổ dân phố 5 cao lên. Tuy vậy, do nước ngập quá sâu nên công trình “giậm chân tại chỗ”.

Ông Lê Vĩnh Cửu, Tổ trưởng Tổ dân phố 5 cho biết: “Vấn đề ngập úng tổ dân phố đã rất nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương và UBND huyện bằng cả văn bản lẫn các cuộc tiếp xúc cử tri. Mới đây nhất, chiều 28/12, tại cuộc họp HĐND thị trấn vấn đề này lại tiếp tục được nhắc tới. Tuy vậy, đến nay, cống ở đập dâng chưa được mở.

“Ngập úng đã làm nhiều hộ dân chịu ảnh hưởng nặng, phải đi xin nước sinh hoạt về ăn. Có đến 5 – 6 hécta hoa màu đang vào vụ thu hoạch bị nhấn chìm, hư hỏng (diện tích hoa màu vào vụ thu hoạch bị nhấn chìm đã được đền bù)”, ông Cửu nói.

b
Cách duy nhất để người dân  tiếp cận với bên ngoài.

Trao đổi sự việc trên, Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Quang ông Phan Quốc Long cho biết: “Vấn đề người dân ở Tổ dân phố 5 bị ngập úng là do đập dâng không chịu xã nước. Hiện tại, mực nước tại đập này là cao hơn mức bình thường 1m. Vấn đề này UBND huyện đã làm văn bản trình UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công đập dâng xả nước để thi công tuyến đường và hoàn trả mặt bằng cho dân. Tuy vậy đập dâng ở công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang là công trình của Bộ NN&PTNT nên thời gian chờ đợi quy trình khá lâu”.

“Các quy trình đề xuất đơn vị thi công mở cống, UBND thị trấn và UBND huyện đã làm đầy đủ và đã trình UBND tỉnh, tuy vậy, họ vẫn chưa chịu mở”, ông Long thông tin thêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Bài và ảnh: Sỹ Thông – Đức Cảnh

  Từ khóa: nước bẩn , Hàng chục , hộ dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP